Tin mới

Bắt giữ đường dây làm bằng giả liên tỉnh, có nhiều chấn rết

Thứ năm, 19/06/2014, 09:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Với vài triệu, khách hàng cần abừng gì cũng sẽ được đáp ứng yêu cầu. Chỉ trong thời gian ngắn, đường dây tổ chức sản xuất, mua bán bằng  giả này đã sản xuất hàng nghìn phôi, bằng, chứng chỉ giả.

(Tinmoi.vn) Với vài triệu, khách hàng cần abừng gì cũng sẽ được đáp ứng yêu cầu. Chỉ trong thời gian ngắn, đường dây tổ chức sản xuất, mua bán bằng  giả này đã sản xuất hàng nghìn phôi, bằng, chứng chỉ giả.

Ngày 18/6, Công an quận Cầu Giấy cho biết vừa bóc gỡ đường dây sản xuất, tiêu thụ bằng tốt nghiệp giả, bắt khẩn cấp 5 đối tượng liên quan.

14h ngày 10-6, tại Trung tâm du học Nhật Fujison thuộc Công ty cổ phần dịch  thuật quốc tế ở số 8, phố Nguyễn Khả Trạc, phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội, tổ công tác của Đội CSĐTTP về TTQLKT&CV CAQ Cầu Giấy kiểm tra, phát hiện bắt quả tang đối tượng Phan Ngọc Quân (SN 1988), quê ở Đan Phượng, là nhân viên của trung tâm đang giao 1 bằng tốt nghiệp THPT và bằng công chứng mang tên Vũ Văn S. (SN 1985), trú tại Hải Hậu, Nam Định, nghi là giả. Tổ công tác đã lập biên bản, mời những người có liên quan về trụ sở để làm rõ.

Làm việc với CQĐT, anh S. cho biết: Do có nhu cầu đi XKLĐ và học tập tại Nhật Bản nên anh đã đến Trung tâm Fujison nhờ tư vấn. Tại đây, sau khi xem hồ sơ, thấy anh S chưa có bằng tốt nghiệp PTTH nên Quân đã gợi ý “giúp” với giá 10 triệu đồng. Khi nhận “hàng”, anh S. phát hiện bằng giả nên xảy ra đôi co với Quân và bị cảnh sát bắt giữ.

Bắt giữ đường dây làm bằng giả liên tỉnh, có nhiều chấn rết

Nhóm đối tượng làm bằng giả tại cơ quan công an.

Quá trình điều tra, CQĐT làm rõ, sau khi thỏa thuận với anh S., Quân thuê Nguyễn Thế Anh (SN 1976, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội) làm bằng giả với giá 9,5 triệu đồng. Thế Anh tiếp tục thuê Bùi Mạnh Hùng (SN 1984, ở huyện Bắc Từ Liêm, Hà Nội) thực hiện “hợp đồng” với giá 4,5 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, Cảnh khai nhận tham gia đường dây trên còn có Nguyễn Đình Thường. Ngày 12-6, CAQ Cầu Giấy đã bắt giữ Thường khi đối tượng đang giao bằng giả cho khách, thu giữ tại chỗ nhiều loại giấy tờ giả.

Thường khai đó là chứng chỉ do Thường mua phôi đã có dấu chữ ký sẵn từ Lê Văn Bộ. Đối với những khách có nhu cầu, Thường thu 3 triệu đồng/bằng, giữ lại 500.000 đồng. Số tiền còn lại anh ta đưa cho Bộ theo thỏa thuận.

Qua đấu tranh, các đối tượng liên quan đến vụ án đều khai nhận Bộ là đối tượng trực tiếp điều hành mọi công việc liên quan đến tổ chức, mua bán, sản xuất bằng giả, giấy tờ giả các loại. Để tránh sự chú ý và truy bắt của lực lượng Công an, đối tượng Bộ đã thuê rất nhiều con cháu trong họ làm “chân rết”, vận chuyển hàng cho các “đại lý”. Ngoài ra, Bộ còn sử dụng đội ngũ “xe ôm” giao giấy tờ giả cho khách, sau khi khách hàng đã chuyển tiền vào tài khoản. CAQ Cầu Giấy đã ra lệnh bắt khẩn cấp Lê Văn Bộ. Đánh hơi thấy sự việc bại lộ, Bộ đã bỏ trốn khỏi nơi thuê trọ. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 1 tuần, CAQ Cầu Giấy đã bắt được Bộ khi đang trốn tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu.

Bắt giữ đường dây làm bằng giả liên tỉnh, có nhiều chấn rết

Những tấm bằng giả của mọi nghành.

Tại cơ quan Công an, Bộ khai nhận do làm ăn thua lỗ, bản thân cần tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân nên đã làm giả các loại bằng tốt nghiệp, chứng chỉ giả để bán… Từng tốt nghiệp một trường đại học liên quan đến kỹ thuật, Bộ sắm dây chuyền sản xuất các loại giấy tờ giả. Ngoài máy in, máy tính, các loại bìa cứng làm phôi..., Bộ còn mua cao su làm nguyên liệu để sản xuất con dấu giả. Sau khi đã có đầy đủ máy móc, nguyên liệu, Bộ trực tiếp thuê 2 điểm làm nơi sản xuất các loại bằng giả, giấy tờ giả đồng thời thuê người nhà, anh em họ hàng vào làm công tác vận chuyển, giao hàng.

Tổ chức khám xét nơi sản xuất của Bộ, CAQ Cầu Giấy đã thu giữ 14 máy móc thiết bị phục vụ sản xuất làm giả giấy tờ; hơn 8.000 phôi trắng các loại bằng, chứng chỉ, học bạ cùng gần 100 mẫu dấu tròn, dấu chữ nhật của nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Ngoài ra, hàng trăm loại dấu khác liên quan đến chức danh của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng… đều nằm trong cơ sở của đối tượng. Hơn 4000 tem để dán vào bằng giả cũng được Bộ mua và sử dụng.

Hiện vụ án vẫn đang được CAQ Cầu Giấy tiếp tục điều tra mở rộng.       

 

Thu Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news