Tin mới

Bật mí điều không phải ai cũng biết về người gốc Việt phát minh ra máy ATM

Thứ sáu, 16/04/2021, 16:15 (GMT+7)

Cha đẻ phát minh ra máy ATM trong hệ thống ngân hàng lại là một người gốc Việt. Ông cũng là chuyên viên cao cấp cho ngành ngân hàng Hoa Kỳ.

Không phải ai cũng biết người phát minh ra máy ATM trong hệ thống ngân hàng là người Việt Nam. Đó là ông Đỗ Đức Cường - tác giả của trên 50 phát minh sáng chế, 20 năm làm việc tại ngân hàng Citibank - Mỹ, chuyên viên cao cấp cho ngành ngân hàng Hoa Kỳ.

Ông sinh ra và lớn lên tại vùng quê Đức Phổ, Quảng Ngãi với tuổi thơ nghèo khó. Anh chị em lần lượt ra đi vì đói, ông cũng suýt “chào cửa tử” một lần năm 6 tuổi nên luôn nhắc bản thân phải nhớ làm giàu, vượt qua số phận hẩm hiu, giữ vững ý chí kiên cường.

Ảnh: Vietnamnet
Ảnh: Vietnamnet

Ban đầu, ông thi đỗ tại trường Đại học Y khoa Sài Gòn. Sau đó, ông chuyển sang học ngành Kỹ cơ khí tại Đại học Phú Thọ (Đại học tổng hợp). Năm 1963, khi Nhật cử phái đoàn về nghiên cứu trí thông minh của người Việt, ông được phát hiện có chỉ số thông minh cao nhất nên lập tức được cấp học bổng sang Nhật học tại Đại học Osaka.

Dần dần, Mỹ cũng phát hiện tài năng của ông và mời ông sang làm việc trong lĩnh vực ngân hàng. Ông Cường được Giám đốc ngân hàng Citibank (Mỹ) mời đến Citibank cùng đề nghị: “Dùng kĩ thuật để kiếm cho ngân hàng 1 tỉ khách hàng”.

Ông không nao núng là từ chối lời mời làm việc, đặt ra 20 câu hỏi buộc ông chủ của Citibank phải thừa nhận 20 cái sai của ngân hàng. Sự thẳng thắn đó đã khiến Tổng giám đốc quay trở lại thuyết phục ngược ông Cường gia nhập Citibank. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi ấy, ông luôn ấp ủ mục tiêu “bình dân hoá dịch vụ ngân hàng” để cô bán cà phê, anh lái xe ôm cũng có thể giao dịch với ngân hàng, vì vậy mà phát minh ATM ra đời. Trở về Việt Nam năm 2003, hiện ông Đỗ Đức Cường là cố vấn cao cấp cho ngân hàng Đông Á, Ngân hàng Sài Gòn Công thương, Ngân hàng Phát triển nhà ĐBSCL, Taxi Mai Linh, Bảo hiểm Bảo Việt...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ATM phát minh