Tin mới

"Bật mí" về những chú chuột chuyên dò mìn

Thứ tư, 08/07/2015, 21:22 (GMT+7)

Những “chú chuột anh hùng” khổng lồ đã giúp rà phá bom mìn trên 18 triệu mét vuông đất ở khắp châu Phi, đem đến cuộc sống an toàn cho hàng ngàn người.

Những “chú chuột anh hùng” khổng lồ đã giúp rà phá bom mìn trên 18 triệu mét vuông đất ở khắp châu Phi, đem đến cuộc sống an toàn cho hàng ngàn người.

[mecloud]sJUVb2iBqW[/mecloud]Nếu như hai ngôi sao bóng đá Vincent Kompany và Romelu Lukaku miệt mài tập luyện cùng với đội bóng của mình vào những ngày cuối tuần, thì một cặp đôi nhỏ bé “cùng tên” cũng chứng tỏ họ là anh hùng.

Cùng gặp gỡ những chú chuột có khả năng phát hiện bom mìn, đã giúp một tổ chức Từ thiện xóa bỏ 18 triệu mét vuông có chứa mìn một cách đáng kinh ngạc ở khắp châu Phi và đem đến cuộc sống bình yên cho người dân nơi đây.

Hai chú chuột Kompany và Lukaku là thành viên của một nhóm những động vật gặm nhấm khổng lồ với tên gọi là HeroRATS (chuột anh hùng). Hai con chuột này được đưa vào làm việc ở một trong những bộ phận nguy hiểm nhất trên thế giới, đó là đánh hơi bom mìn chưa phát nổ.

 

Được huấn luyện đặc biệt, những con chuột này sẽ đi tìm kiếm các thiết bị phát nổ gây chết người và đào xới mặt đất để tìm ra chúng. Trong thời điểm đó, một chuyên gia sẽ đi đến nơi được phát hiện có bom mìn và con chuột được đưa đến một nơi an toàn. Sau đó, chuyên gia bắt đầu tiến hành vô hiệu hóa khả năng nổ của quả mìn.

Cho đến nay, những con chuột đã giúp cho tổ chức phi chính phủ Apopo loại bỏ tới 40.000 trái mìn từ mặt đất ở một số nước châu Phi. Những con chuột này cũng đã hoạt động tại Thái Lan và Campuchia và được huấn luyện đặc biệt để có thể đào ra ngay cả những quả mìn ẩn sâu nhất trong những quốc gia nguy hiểm nhất hiện nay.

Nếu một nhân viên mẫn cán có thể dọn sạch một bãi mìn trong một ngày thì hiệu suất làm việc của chú chuột còn gập 14 lần so với nhân viên đó. Và những con chuột này đủ nhẹ để đi bộ trên các bãi mìn mà không sợ gì cả.

 

Ước tính hiện có khoảng 72 quốc gia bị ảnh hưởng bởi bom mìn chưa nổ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, Apopo hy vọng rằng dự án tiên phong này sẽ làm sạch mìn trên toàn bộ nước Cộng hòa Mozambique, ở khu vực châu Phi vào cuối năm nay.

Một phát ngôn viên Apopo cho biết: "Hầu hết các chú chuột anh hùng - HeroRATs của chúng tôi được nhân viên tại Trung tâm Nhân giống và Đào tạo Morogoro, ở Tanzania đặt tên. Hầu hết nhân viên ở đây đều là những người hâm mộ bóng đá. Vì vậy ngoài hai chú chuột có tên là Kompany và Lukaku chúng tôi còn có Mourinho, Wenger, Hazard, Ramsey, Adebayor, Asprilla, Van Gaal, Alexis, Keane, và Vidic, cũng như Rihanna và thậm chí Obama".

Hải Nam (Theo Mirror)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news