Tin mới

Bất ngờ tìm thấy xác con tàu "bị nguyền rủa" mất tích cách đây 90 năm còn nguyên vẹn dưới đáy hồ ở Canada

Thứ năm, 22/11/2018, 21:27 (GMT+7)

Sau khi về tay chủ mới, con tàu được đổi tên để mong mang lại sự may mắn, nhưng không ngờ chỉ 1 năm sau, nó lại mang theo 16 người mất tích một cách bí ẩn trong suốt gần 1 thế kỷ.

Sau khi về tay chủ mới, con tàu được đổi tên để mong mang lại sự may mắn, nhưng không ngờ chỉ 1 năm sau, nó lại mang theo 16 người mất tích một cách bí ẩn trong suốt gần 1 thế kỷ.

Năm 1888, một con tàu chở hàng được ra đời tại thành phố Glasgow, Scotland và trải qua 39 năm bình yên như những con tàu bình thường khác tại bến cảng Macassa, Canada. Cho đến một này, vận mệnh của nó thay đổi sau khi đến với người chủ mới và bị đổi tên thành Manasoo.

Theo quan niệm của các thuỷ thủ, một con tàu sẽ bị "nguyền rủa" và gặp bất hạnh sau khi đổi tên ban đầu của nó. Và mọi người tin rằng Manasoo thực sự đã dính lời nguyền khi bị đắm và mất tích chỉ trong vòng 1 năm sau sự kiện thay tên đổi chủ.

Trong nhiều thập kỷ trôi qua, tung tích của con tàu vẫn là luôn là một bí ẩn. Nhưng mới đây, đội ngũ tìm kiếm đã phát hiện được Manasoo nằm bên dưới vùng nước Hồ Huron, Canada, nơi nó đã từng chở hàng đến giao thương. Bên trong con tàu vẫn còn lưu giữ nhiều món hàng hóa có giá trị cao vào thời điểm nó mất tích.

Nhà sử học hàng hải Cris Kohl cho biết: "Có một quan niệm phổ biến giữa các thủy thủ từ xưa đến nay, nếu ai đó thay đổi tên của một con tàu, người chủ hoặc con tàu đó sẽ gặp phải xui xẻo.

Khi những người chủ mới đưa tàu từ hồ Ontario đến hồ Huron vào đầu năm 1928, họ đổi tên nó thành Manasoo. Dưới cái tên mới của nó, con tàu hoạt động chưa đầy một năm trước khi chìm và mất tích vào tháng 9 năm 1928".

Con tàu Manasoo trên bến cảng Macassa, Canada

Vào lúc 2 giờ sáng ngày 14 tháng 9 năm 1928, con tàu gặp phải một cơn bão dữ dội. Thuyền trưởng John McKay nhìn thấy phần đuôi tàu đang dần chìm xuống dòng nước, nên ông vội vàng điều khiển tàu đi đến hòn đảo gần đó, nhưng Manasoo đã chìm trước khi kịp đến bờ.

Nguyên nhân sự cố đắm tàu đến nay vẫn chưa giải thích được, nhưng người ta cho rằng những thùng container hàng trên tàu đã bị lật trong cơn bão, khiến cho con tàu chao đảo và lâm vào nguy hiểm.

Khi được những nhà tìm kiếm tàu đắm phát hiện dưới đáy hồ Huron, con tàu hầu như vẫn hoàn toàn nguyên vẹn.

Không tìm được hài cốt của con người hay động vật, tuy nhiên một chiếc Xe Chevrolet Coupe sản xuất năm 1927 vẫn nằm bên trong xác tàu. Có vẻ như nó thuộc sở hữu của chủ của những container hàng hoá - Donald Wallace, hành khách duy nhất sống sót sau vụ đắm tàu.

"Rất hiếm khi thấy một chiếc ô tô trên một con tàu đắm", nhà sử học hàng hải Cris Kohl nói.

 

Sau khi tàu chìm, thuyền trưởng và 4 thủy thủ cùng 1 hành khách trôi dạt trên một chiếc bè suốt 60 giờ trước khi được 1 con tàu khác phát hiện. Tuy nhiên, không may, một người trong số đó đã bỏ mạng.

Đội cứu hộ đã nhanh chóng triển khai chiến dịch tìm kiếm nhưng đành phải tiếc nuối quay về vì không tìm được thêm một ai sống sót sau thảm kịch này.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu phát hiện ra xác tàu cho biết họ sẽ tìm hiểu sâu hơn về con tàu bị "nguyền rủa" Manasoo và đưa câu chuyện về nó vào sách sử học hàng hải trong tương lai.

 
 
 
 
 
Xác con tàu đắm gần như vẫn còn nguyên vẹn cùng với nhiều đồ đạc quý giá và cả 1 chiếc xe Chevrolet Coupe 1927

(Theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news