Tin mới

Bất ngờ về tác dụng phụ khi đàn ông uống nhầm thuốc tránh thai

Thứ ba, 18/10/2022, 12:26 (GMT+7)

Đàn ông nếu uống nhầm 1-2 viên thuốc tránh thai của phụ nữ thì không có gì phải lo lắng, nhưng nếu uống thường xuyên thì hãy thận trọng.

Gần đây, câu chuyện về một nam sinh Hải Dương uống nhầm 21 viên thuốc tránh thai của mẹ phải đi cấp cứu đã gây xôn xao dư luận. Vậy thì điều gì sẽ xảy ra nếu đàn ông uống nhầm thuốc tránh thai?

Thuốc tránh thai có chứa hai loại hormone là estrogen và progestin mà cơ thể phụ nữ sản sinh ra một cách tự nhiên. Khi dùng dưới dạng thuốc tránh thai, những hormone này sẽ điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ và ngăn không cho trứng làm tổ trong tử cung, do đó giúp cô ấy không thể mang thai. Các hormone này cũng được tạo ra với một lượng nhỏ hơn trong cơ thể nam giới. Estrogen được sử dụng để phát triển tinh trùng và progestin tạo ra testosterone.

Nếu một người đàn ông chỉ uống một hoặc hai viên thuốc tránh thai thì sẽ không có gì xảy ra. Một vài viên thuốc không đủ hormone để khiến cơ thể đàn ông mất cân bằng. Tuy nhiên, nếu người đó dùng thuốc tránh thai thường xuyên trong một thời gian dài, ngực của anh ta có thể lớn hơn một chút, tinh hoàn có thể co lại một chút, ham muốn tình dục và lượng lông trên khuôn mặt của anh ta có thể giảm đi. Anh ấy cũng có thể có làn da mềm mại hơn và hông rộng hơn. Nồng độ estrogen cao hơn cũng làm tăng nguy cơ vô sinh, vì sự mất cân bằng của hormone ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng chất lượng. Kiệt sức, giảm khối lượng cơ, loãng xương, khó tập trung và thậm chí bốc hỏa là những tác dụng phụ khác khi cơ thể một người đàn ông có quá nhiều estrogen.

Bất ngờ về tác dụng phụ khi đàn ông uống nhầm thuốc tránh thai
Bất ngờ về tác dụng phụ khi đàn ông uống nhầm thuốc tránh thai

Vậy tại sao một người đàn ông lại dùng thuốc tránh thai. Ngoài sự cố nhầm lẫn như của nam sinh nói trên thì một số người chọn dùng nó để trở nên nữ tính hơn, giúp mình chuyển giới. Tuy nhiên, nếu mục tiêu là chuyển giới thì phải có chuyên gia y tế giám sát. Không thể dùng estrogen trong thuốc tránh thai với liều lượng quá cao vì ngay cả lượng bình thường cũng làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối tĩnh mạch sâu và đau tim.

Vì vậy, nếu bạn là một người đàn ông đã uống 1-2 viên thuốc, dù là do tình cờ hay do tò mò thì đừng lo lắng. Nếu có tác dụng phụ thì cũng sẽ rất ít. Nhưng nếu bạn đang muốn chuyển giới thì hãy tìm đến một bác sĩ để được tư vấn. 

(Theo howstuffworks)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news