Tin mới

Bất ngờ vụ MH370: Chuyên gia kết luận "phi công cố ý tự tử" ?

Thứ tư, 16/05/2018, 11:00 (GMT+7)

Các chuyên gia hàng không mới đây đã đưa ra kết luận cho hay cơ trưởng chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines đã cố tình lái máy bay lao xuống biển.

Các chuyên gia hàng không mới đây đã đưa ra kết luận cho hay cơ trưởng chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines đã cố tình lái máy bay lao xuống biển. 

Tờ News Week đưa tin cho hay mới đây, các chuyên gia hàng không đã đưa ra kết luận cho hay cơ trưởng chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines đã cố tình lái máy bay lao xuống biển. 

Trước đó, vào năm 2014, chuyến bay mang số hiệu MH370 mất tích trong lúc chở 239 hành khách đi từ TP Kuala Lumpur - Malaysia đến TP Bắc Kinh - Trung Quốc.

Bất ngờ vụ MH370: Chuyên gia kết luận 'phi công cố ý tự tử' ? 1

Phi công Zaharie Amad Shah. Ảnh: Straits Times

Theo đó, trong suốt 4 năm trời, sự biến mất đầy bí ẩn của máy bay MH370 vẫn là một câu hỏi lớn đối với các chuyên gia trên toàn thế giới.

Mặc dù vậy, một nhóm nhà điều tra mới đây khẳng định với chương trình phỏng vấn 60 Minutes (Úc) rằng họ đã tìm ra lời giải đáp.

Nhóm nói trên, trong đó có chuyên gia Martin Dolan dẫn đầu quá trình tìm kiếm máy bay MH370 suốt 2 năm, khẳng định cơ trưởng Zaharie Amad Shah cố tình lái máy bay lao xuống biển và ông ta đã lên kế hoạch từ trước.

"Vụ việc đã được lên kế hoạch trong suốt 1 khoảng thời gian dài" – ông Dolan khẳng định, đồng thời bác giả thuyết nói rằng một nhóm khủng bố đứng sau vụ việc này.

"Nếu đó là một sự kiện khủng bố, sẽ có nhóm nhận trách nhiệm. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có nhóm nào lên tiếng" – ông Dolan nói thêm.

Trong khi đó, nhà điều tra tai nạn máy bay người Canada Larry Vance khẳng định cơ trưởng Amad Shah muốn tự tử và ông ta "cố ý giết chết mọi người trên máy bay".

Chỉ chưa đầy 40 phút sau khi khởi hành, bộ chuyển phát tín hiệu và các phương tiện liên lạc với mặt đất khác của máy bay đã bị ngắt và chiếc máy bay biến mất khỏi các màn hình kiểm soát không lưu.

Sử dụng màn hình tương tác, ông Simon Hardy – một phi công kiêm hướng dẫn lái máy bay Boeing 777 – đã mô phỏng lại đường bay của MH370 dựa trên radar quân sự. Ông Hardy nói rằng cơ trưởng Amad Shah lái máy bay dọc biên giới Malaysia – Thái Lan, đi vào và đi ra không phận mỗi nước để tránh bị radar phát hiện.

Hai nhà điều tra này không đồng tình với nhận định trước đó của Cục An toàn Vận tải Úc (ATSB) nói rằng MH370 rơi và cơ trưởng Amad Shah không kiểm soát được nó. "Tôi cho rằng có người điều khiển máy bay đến phút cuối" – ông Hardy khẳng định.

Hai nhà điều tra này còn nhấn mạnh rằng bằng chứng từ những mảnh vỡ cho thấy cơ trưởng Amad Shah kiểm soát hoàn toàn máy bay. Nếu việc hạ cánh là được kiểm soát, điều đó có thể giải thích vì sao chỉ có một vài mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích được tìm thấy và cũng có nghĩa là chiếc máy bay đã lao xuống vùng biển bên ngoài khu vực tìm kiếm.

Hai nhà điều tra này nhấn mạnh các bằng chứng về mảnh vỡ cho thấy cơ trưởng Amad Shah kiểm soát hoàn toàn máy bay. Nếu việc hạ cánh là được kiểm soát, điều đó có thể giải thích vì sao chỉ có một vài mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích được tìm thấy và cũng có nghĩa là chiếc máy bay đã lao xuống vùng biển bên ngoài khu vực tìm kiếm.

Hãng Malaysia Airlines vẫn chưa có bình luận gì về thông tin trên.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news