Tin mới

Bắt quả tang nhóm đối tượng đào tạo "siêu lừa"

Thứ năm, 24/07/2014, 16:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Khi kiểm tra hành chính một ngôi nhà tại TP.HCM, công an phát hiện "lò" huấn luyện "siêu lừa" bằng công nghệ cao do nhóm người Đài Loan tổ chức.

(Tinmoi.vn) Khi kiểm tra hành chính một ngôi nhà tại TP.HCM, công an phát hiện "lò" huấn luyện "siêu lừa" bằng công nghệ cao do nhóm người Đài Loan tổ chức.

Ngày 23/7 Công an TPHCM cho biết, đang phối hợp cùng với các cơ quan chức năng khác để tiến hành trục xuất 26 người mang quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc vì đã thuê nhà tại Việt Nam để thực hiện hành vi lừa đảo công nghệ cao nhắm vào nạn nhân là người Trung Quốc.

Trước đó, vào lúc 10h20 ngày 14/7, phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM phối hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra hành chính ngôi nhà số 158 đường Nguyễn Văn Hưởng (phường Thảo Điền, quận 2) phát hiện 26 người Đài Loan (17 nam, 9 nữ) đang sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin, viễn thông để hoạt động lừa đảo.

Bước đầu nhóm người này khai nhận nhập cảnh vào Việt Nam để tổ chức đội ngũ nhân viên và huấn luyện "nghiệp vụ" lừa đảo. Sau đó chia thành nhiều tổ với những nhiệm vụ khác nhau như tổ tư vấn và chăm sóc khách hàng, tổ giải đáp thắc mắc, tổ đóng giả nhân viên ngân hàng...

Nhóm đối tượng người Đài Loan bị trục xuất.

Tiến hành kiểm tra căn nhà, công an phát hiện 8 thiết bị VoiIP Gateway, 2 bộ máy tính, 2 bộ phát sóng wifi, 2 converter quang, 2 switch, 14 máy tính cầm tay... cùng nhiều kịch bản gọi điện về Đài Loan để lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tiền.

Theo cơ quan điều tra, nhóm này giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng gọi điện Internet cho nạn nhân ở quê nhà thông báo họ đã trở thành thành viên VIP của 1 tổ chức nào đó và sẽ bị thu phí hội viên hàng tháng.

Nếu nạn nhân muốn huỷ tư cách thành viên VIP thì chúng sẽ nối máy để họ gặp tổ giải đáp thắc mắc. Sau đó các nhân viên này tư vấn rồi chuyển nạn nhân đến nhóm ngân hàng.

Nạn nhân được tổ ngân hàng xác nhận đã huỷ tư cách thành viên VIP và tiếp tục hướng dẫn thực hiện một số thao tác tại máy ATM để hoàn tất xác nhận.

Khi nạn nhân nghe theo lời bọn lừa đảo thì lập tức tiền của họ bị chuyển vào tài khoản của một người Đài Loan sống tại nước ngoài.

 

Thu Trang (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news