Tin mới

Bên trong ngôi làng bán thận tại Nepal

Thứ ba, 14/07/2015, 09:09 (GMT+7)

Làng Hokse, hay còn gọi là “làng bán thận”, nơi mà hầu hết người dân tại đây phải bán thận để mua nhà sau trận động đất kinh hoàng.

Làng Hokse, hay còn gọi là “làng bán thận”, nơi mà hầu hết người dân tại đây phải bán thận để mua nhà sau trận động đất kinh hoàng.

[mecloud]BhET6bUYkL[/mecloud]

Tại đây, hầu hết người dân trong làng đều bán thận để mua nhà. Trong đó, Geeta, một bà mẹ có 4 đứa con, 37 tuổi, được chị dâu của mình thuyết phục qua Ấn Độ để bán thận với gia 1.300 bảng Anh (hơn 43 triệu đồng).

Những vết sẹo sau khi bán thận của những người đàn ông tại Hokse.

 

Geeta đã dành một phần tiền bán thận để mua một mảnh đất tại làng Hokse, cách Kathmandu 12 dặm về phía đông, và dùng số tiền còn lại để xây một ngôi nhà bằng đá. Tuy nhiên, cô và những người dân tại Nepal trở thành người vô gia cư sau trận động đất mạnh 7,8 richter hồi tháng 4 vừa qua. Hiện tại, Geeta và 4 đứa con của cô đang sống trong một túp lều sơ sài được dựng bằng túi ni-lon và những tấm tôn.

Hiện tại, Geeta và 4 đứa con đang phải chui rúc trong túp lều được dựng lên từ những túi ni-lon và tôn.

“Em chồng tôi nói về chuyện bán thận, nó nói rằng tôi chỉ cần một quả thận là đủ. Nó đã lừa tôi bán 1 quả vật và trận động đất đã tàn phá ngôi nhà của gia đình tôi”, Geeta chia sẻ.

Tuy nhiên, Geeta không phải là trường hợp duy nhất tại làng Hokse. Đa số đàn ông và phụ nữ ở đây đều bị cám dỗ bởi đồng tiền nên họ quyết định bán một quả thận khỏe mạnh cho những kẻ buôn nội tạng ở Nepal.

Trận động đất vừa qua đã tàn phá những ngôi nhà tại Nepal.

Những người này thường lui tới làng Hokse và các ngôi làng nghèo đói xung quanh để thuyết phục người dân đến miền nam Ấn Độ, nơi tồn tại những doanh nghiệp buôn bán nội tạng lớn, để bán thận với khoản tiền lớn. Họ còn nói với người dân rằng quả thận sẽ mọc trở lại sau khi cắt. Chính những lời dụ lỗ này đã đánh lừa dân làng Hokse, Geeta là một trong những nạn nhân bị dụ dỗ.

“Hàng trăm người đã đến làng chúng tôi để thuyết phục bán thận trong 10 năm qua nhưng tôi không đồng ý”, Geeta nói. Nhưng vì cuộc sống khó khăn, cô đã đồng ý với em chồng sang Ấn Độ bởi vì cô ao ước có một ngôi nhà cho riêng mình.

Ca phẫu thuật cắt thận chỉ diễn ra khoảng 30 phút, nhưng Geeta phải điều trị tại bệnh viện trong 3 tuần. Chồng Geeta cũng không thoát khỏi cảnh dụ dỗ bởi những kẻ buôn bán nội tạng, anh cũng bán một quả thận và sức khỏe đang trong tình trạng ngày một suy yếu dần.

Sau trận động đất hồi tháng 4 vừa qua, người dân Hokse lâm vào cảnh tuyệt vọng vì mất nhà. Điều này dẫn đến số người bán thận để mua nhà sẽ tăng lên rất nhiều so với những năm trước.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết khoảng 10.000 vụ buôn bán nội tạng trái phép, trong đó 7.000 quả thận được thiêu thụ tại các chợ đen hàng năm tại Nepal. 

NGUYỄN NGỌC (Theo Daily Mail)

Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news