Tin mới

Bệnh truyền nhiễm hô hấp nguy hiểm ở trẻ em gia tăng khó lường

Thứ ba, 21/03/2023, 08:07 (GMT+7)

Thời tiết chuyển mùa từ xuân sang hè hiện nay đang là thời điểm thuận lợi cho các bệnh do virus hợp bào hô hấp (RSV) bùng phát mạnh tại Việt Nam. 

Theo thông tin từ bệnh viện Nhi TW, hiện số ca mắc virus hợp bào hô hấp (RSV) phát hiện tại đây, đang có xu hướng gia tăng và diễn biến nặng ở nhóm trẻ nhỏ và có bệnh lý nền. Tính từ đầu năm 2023 đến ngày 5/3/2023, tổng số ca nhiễm RSV ghi nhận trong toàn bệnh viện là 1.025 trường hợp.

Trẻ mắc virus hợp bào hô hấp có thể biến chứng nhiễm trùng đường hô hấp dưới khi không điều trị đúng
Trẻ mắc virus hợp bào hô hấp có thể biến chứng nhiễm trùng đường hô hấp dưới khi không điều trị đúng

TS.BS Phạm Thị Thuận, phụ trách Chủ nhiệm khoa Nhi - Bệnh viện TWQĐ 108 giải thích: “Virus RSV (Respiratory Syncytial Virus) hay còn gọi là virus hợp bào hô hấp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh đường hô hấp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là bệnh viêm tiểu phế quản và viêm phổi ở trẻ em dưới hai tuổi.”

“Nhất là ở thời điểm hiện tại, khi thời tiết chuyển mùa từ xuân sang hè, không khí có sự thay đổi, sự kết hợp giữa lạnh và ẩm, tạo điều kiện cho virus sinh sôi mạnh, đặc biệt là RSV. Đồng thời, trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường như vậy, tế bào đường hô hấp của người dễ bị tổn thương, làm tăng tính cảm nhiễm với bệnh, do đó đây là thời điểm virus RSV dễ xâm nhập và gây bệnh đường hô hấp ở trẻ.”

Bác sĩ Thuận cũng cho biết thêm, virus RSV có thể gây bệnh cho cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, ở trẻ có sức đề kháng hô hấp kém là đối tượng dễ nhiễm RSV.

Gia đình anh P.T.L (Hà Đông, Hà Nội) có con trai nhỏ mắc virus RSV, anh rất lo lắng về tình hình của con: “Khi bắt đầu phát bệnh thì cháu bị sốt khoảng 38 - 39 độ, kèm theo ho khan, hắt hơi và đau vùng tai. Từ ngày đưa cháu đi kiểm tra và được kết quả nhiễm virus RSV, gia đình rất lo lắng vì đã tìm hiểu qua bác sĩ và biết đây là bệnh truyền nhiễm đường hô hấp, có thể dễ dàng gây nên biến chứng viêm phổi hay viêm tiểu phế quản. Vì vậy, hàng ngày gia đình luôn quan tâm tìm cách tăng đề kháng để con có thể khỏe mạnh và tránh được các ảnh hưởng của virus RSV sau này.”

Theo TS.BS Phạm Thị Thuận, nhiễm RSV có thể dẫn đến viêm tiểu phế quản, viêm phổi hoặc cả hai, các triệu chứng của biến chứng này bao gồm: Khó thở, thở nhanh hơn bình thường; thở khò khè; ho ngày càng nặng; trẻ có thể bị nghẹt thở hoặc nôn do ho dữ dội; thờ ơ, mệt mỏi, giảm hứng thú với mọi thứ xung quanh hoặc chán ăn. Tùy thuộc theo lứa tuổi, thể trạng, mà số lần mắc bệnh của trẻ có biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau. Các triệu chứng trên xuất hiện theo từng giai đoạn bệnh chứ không đến cùng một lúc và có xu hướng nặng dần. Biểu hiện lâm sàng nhiễm RSV rầm rộ vào khoảng ngày thứ 5 của bệnh và thường cải thiện sau 7-10 ngày. Tuy nhiên, cơn ho có thể kéo dài khoảng 4 tuần do sự phục hồi chậm của các tế bào có lông mao.

Trẻ nhiễm virus RSV cần được điều trị triệu chứng theo hướng dẫn của bác sĩ
Trẻ nhiễm virus RSV cần được điều trị triệu chứng theo hướng dẫn của bác sĩ

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu đối với nhiễm trùng do RSV gây ra. Do đó, chúng ta vẫn áp dụng các biện pháp điều trị triệu chứng, điều trị hỗ trợ và điều trị các biến chứng (nếu có). Vì thế, các chuyên gia khuyên, cách tốt nhất là phòng bệnh hơn chữa bệnh, để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ.

Để tránh bị nhiễm virus RSV ở trẻ nhỏ, bác sĩ khuyến cáo: Cần hướng dẫn trẻ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch trong ít nhất 20 giây, hoặc sử dụng nước sát khuẩn tay nhanh. Cha mẹ, người lớn cần rửa tay trước khi chế biến thực phẩm và cho trẻ ăn, trước và sau khi chăm sóc trẻ bị ốm khác,.. Tránh cho trẻ tiếp xúc gần với người bệnh hoặc dùng chung cốc hoặc dụng cụ ăn uống với những người có các triệu chứng giống như cảm lạnh.

Đối với trẻ nhỏ – đối tượng có nguy cơ cao nhiễm RSV, tránh đưa trẻ đến nơi công cộng như siêu thị, trung tâm thương mại… nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng và lây lan virus trong mùa RSV. Khi trẻ bị bệnh nên cách ly và chăm sóc trẻ tại nhà để tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, bác sĩ cho biết hiện chưa có vắc xin phòng bệnh đặc hiệu. Do đó, ở những đối tượng có nguy cơ cao diễn biến bệnh nặng khi nhiễm RSV có thể tiêm dự phòng kháng thể đơn dòng mỗi tháng một lần vào mùa dịch, giúp tăng cường miễn dịch chống lại virus RSV tốt hơn. Đồng thời, tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc xin được khuyến cáo theo độ tuổi đặc biệt với trẻ nhỏ và đảm bảo chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt tốt để cơ thể mạnh khỏe một cách tự nhiên, phòng ngừa bệnh tật.

Các chuyên gia cho rằng, việc sử dụng vắc xin đường uống như ly giải vi khuẩn cũng góp phần hỗ trợ tạo đề kháng cho đường hô hấp.

Ly giải vi khuẩn theo phương pháp cơ học
Ly giải vi khuẩn theo phương pháp cơ học

Ly giải vi khuẩn giúp trẻ phòng chống sự xâm nhập của tác nhân gây bệnh truyền nhiễm đường hô hấp, trong đó có vi rút RSV.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bệnh hô hấp