Tin mới

Bí ẩn giấu kín về Vạn Lý Trường Thành được giải mã phơi bày nỗi sợ hãi sau nhiều thế kỷ 

Thứ tư, 10/01/2024, 15:45 (GMT+7)

Những bí ẩn giấu kín về Vạn Lý Trường Thành được giải mã phơi bày nỗi sợ hãi sau nhiều thế kỷ.

Từ lâu, người ta đã hiểu rằng nhiều phần của Vạn Lý Trường Thành được xây dựng với mục đích phòng thủ, gợi lên suy nghĩ về những trận chiến hoành tráng, quân đội Mông Cổ và thậm chí cả Thành Cát Tư Hãn . Nhưng một nghiên cứu gần đây về mặt cắt Arc vừa ủng hộ vừa làm phức tạp thêm quan điểm đó.

Phần được ghét thăm nhiều nhất của Vạn Lý Trường Thành được xây dựng dưới thời kỳ Minh từ năm 1348-1644. Còn Vòng cung Mông Cổ nằm phía bắc của khu vực nổi tiếng hơn và được xây dựng khoảng 500 năm trước đó.

Vạn Lý Trường Thành luôn ẩn chứa những câu chuyện bí ẩn. Ảnh internet
Vạn Lý Trường Thành luôn ẩn chứa những câu chuyện bí ẩn. Ảnh internet

Vòng cung Mông Cổ không thu hút được sự chú ý như phần đầu hùng vĩ của nó. Do vị trí biệt lập và diện mạo không nổi bật, nên phần Thành này trước đây chưa được nghiên cứu. Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã kết hợp công nghệ cảm biến từ xa và hình ảnh vệ tinh, các bản đồ lịch sử Trung Quốc và bản đồ Liên Xô, cùng với công việc thực địa để theo dõi toàn bộ tuyến tường Thành lần đầu tiên.

Lý thuyết đầu tiên là một lý thuyết hứng thú hơn.

Sự không chắc chắn về mục đích của một số hệ thống tường này đã làm bối rối các nhà khảo cổ học hàng thập kỷ, nhưng nghiên cứu mới nhất tiết lộ một số thông tin có thể quan trọng về môi trường xã hội-chính trị của thế giới thời Trung cổ. Cuộc khảo sát và khai quật mới tại Thành có thể chỉ ra những nỗ lực nhanh chóng để ngăn chặn các đội quân di chuyển nhanh, hoặc nó có thể cho thấy rằng tường được xây để dẫn dắt người và gia súc của họ.

Các khu vực bổ sung bên cạnh bức tường rõ ràng không được sử dụng cho mục đích quân sự
Các khu vực bổ sung bên cạnh bức tường rõ ràng không được sử dụng cho mục đích quân sự

Lý thuyết đầu tiên là một lý thuyết hứng thú hơn. Biên giới giữa Trung Quốc và Mông Cổ đã gây tranh cãi trong nhiều thế kỷ, và nhiều chế độ đã xây dựng pháo đài và tường dọc theo tuyến đường này, có lẽ là để đối phó với mối đe dọa Mông Cổ sắp xâm nhập vào lãnh thổ nhà Tấn. Vòng cung Mông Cổ được xây dựng vào khoảng cùng thời kỳ này, vào đầu triều đại Lương hay triều đại Tần.

Gideon Shelach-Lavi, Giáo sư Nghiên cứu Châu Á tại Đại học Do Thái và là nhà nghiên cứu chính của dự án, cho biết : “Đây là một lĩnh vực và thời kỳ rất phù hợp với sự trỗi dậy quyền lực của Thành Cát Tư Hãn”. “Nghiên cứu của chúng tôi khám phá quá trình nhà Jin thiết lập khu vực này như một khu vực biên giới.”

Những khoảng trống này có thể là kết quả của việc xây dựng gấp rút để đối phó với các đội quân Mông Cổ xâm nhập nhanh chóng.

Nhà sử học Trung Quốc Wang Guowei đã đưa ra giả thuyết "xây tường vội vã" vào năm 1921. Nghiên cứu mới nhất có thể cuối cùng đã phát hiện ra bằng chứng khảo cổ đầu tiên để hỗ trợ nó.

Nghiên cứu cho thấy bằng chứng về việc nhanh chóng dựng lên một bức tường do sợ quân đội di chuyển nhanh.
Nghiên cứu cho thấy bằng chứng về việc nhanh chóng dựng lên một bức tường do sợ quân đội di chuyển nhanh.

Tuyến tường của Vòng cung Mông Cổ bị gián đoạn bởi nhiều khoảng trống - một số do các quá trình tự nhiên như xói lở cát - nhưng có nhiều đầu múc chấm dứt một cách có chủ ý nơi không có tường bao giờ tồn tại. Các nhà nghiên cứu xem những phần chưa hoàn thành này như những điểm yếu có thể đã làm suy giảm tính toàn vẹn của hệ thống tường. Họ tin rằng những khoảng trống này có thể là kết quả của việc xây dựng gấp rút trong dự kiến của các đội quân Mông Cổ xâm nhập nhanh chóng.

"Nếu vội vã, những bức tường này không chỉ được xây dựng ngay lập tức để ngăn chặn bất kỳ xâm lược nào vào lãnh thổ Trung Quốc," Bryan Miller, Giám đốc Bảo tàng Khảo cổ học Châu Á tại Đại học Michigan, nói, "nhưng quan trọng hơn là để đề phòng những mối đe dọa looming của một nhóm khác (nhóm Mông Cổ) chiếm đóng những lãnh thổ biên giới đó."

Đến nay, đã có 34 khuôn viên bổ sung được đặt gần tuyến tường của Thành cổ Mông Cổ. Sự gần gũi với tường cho thấy chúng quan trọng đối với việc hoạt động của hệ thống tường - nhưng một số cách, vị trí của các khuôn viên trái ngược với chức năng quân sự. Điều này làm chúng ta dẫn đến lý thuyết thứ hai.

Những công trình này thường được đặt ở độ cao thấp trong cảnh quan và hầu hết không tồn tại trong tầm nhìn của một công trình khác hoặc không có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với tường chính. Những đặc điểm này không hỗ trợ lý thuyết rằng chúng là một phần của một chiến lược phòng thủ quy mô lớn. Thay vào đó, có khả năng rằng các khuôn viên đã đóng một vai trò birocratic trong việc di chuyển người và gia súc qua khu vực có tường và qua các dòng sông.

"Các bức tường này, cũng như các bức tường được xây trước và sau đó trong lịch sử biên giới Trung Á nói chung, không chỉ để phòng thủ mà còn để kiểm soát các chuyển động và tương tác dọc theo biên giới," Miller nói.

Việc khai quật trên tường và hai công trình sẽ tiếp tục tại trang web của Thành trong năm nay. "Công việc thực địa như vậy," Bryan Miller giải thích, "đòi hỏi nhiều công sức hơn, đòi hỏi một số ngày lái xe qua địa hình không có đường đi và kế hoạch cho thức ăn và vật tư để quản lý một trại trại." Nhưng bất kể những thách thức môi trường, các nhà nghiên cứu dự án này quyết tâm đưa giả thuyết "tường vội vã" ra kiểm tra. Họ hy vọng hẹp lại ngày xây dựng để có thể xác định tốt hơn những hoạt động quan trọng đã diễn ra ở những vùng xa xôi này của Mông Cổ lịch sử.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news