Với những người thuộc thế hệ 5X, 6X, 7X hay thậm chí là 8X đời đầu thì chắc hẳn tấm kính tam giác này đã rất quen thuộc.
Đối với thế hệ trẻ ngày nay thì tấm kính hình tam giác trên cửa xe ô tô quả là một vật rất lạ, thế nhưng với những người thuộc thế hệ 5X, 6X, 7X hay thậm chí là 8X đời đầu thì chắc hẳn đã từng không ít lần nhìn thấy.
Tấm kính như thế này có trên rất nhiều mẫu xe hơi của thế kỷ trước.
Vậy thực sự thì nó có tác dụng gì?
Có vài ý kiến cho rằng người ta thò tay qua khe của tấm kính đó để lau gương xe. Thoạt nghe thì cũng có lý, nhưng chỉ cần suy nghĩ một chút thì các bạn sẽ nhận ra rằng giả định này thật sự không đúng. Và chiếc xe hơi dưới đây là một ví dụ điển hình:
Thực tế thì nhiệm vụ của này là điều chỉnh luồng không khí để giúp thông gió cho cabin, và mặc dù trông nhỏ bé như vậy nhưng nó lại thực hiện chức năng rất hữu hiệu.
Cửa thông gió tam giác có thiết kế rất đơn giản. Hai bản lề (một trên trụ trước, một ở trên cửa xe) giúp nó quay trở được dễ dàng.
Ở vị trí đóng, tay cầm bằng kim loại nằm ở phía bên trong của cửa sổ thông gió sẽ được cố định vào khung cửa sổ bằng một cái lẫy giống như chúng ta đóng cửa ra vào.
Để mở cửa sổ, người lái sẽ nhấn chiếc nút để "nhả" tay cầm và đẩy tấm kính ra ngoài. Bằng cách điều chỉnh vị trí (độ mở) của tấm kính, người lái xe có thể chọn được luồng gió với cường độ tối ưu thổi vào xe để làm mát cho bản thân mình và cả người ngồi bên cạnh.
Ở vận tốc nhỏ, cửa thông gió có thể mở tối đa vuông góc với cánh cửa xe. Khi lến đến tốc độ cao hơn, ví dụ 60 km/h, người lái xe có thể dễ dàng "giảm gió" bằng cách khép tấm kính lại một nửa. Và nếu chạy xe trên đường cao tốc thì chỉ cần mở he hé là cả xe đã tràn đầy gió.
Thậm chí nếu người lái xe hút thuốc thì có thể nhả khói ra qua lỗ tam giác này mà không cần phải kéo cửa kính ô tô xuống thấp.
Vậy đó, bí mật thế kỷ về tấm kính tam giác trên xe hơi của thế kỷ trước - trước khi người ta sáng chế ra hệ thống điều hoà nhiệt độ cho xe hơi - đã có câu trả lời!