Bí ẩn 'vòng tròn ma phát sáng' gửi tín hiệu vô tuyến từ không gian sâu thẳm, các nhà khoa học tìm ra lời giải

Thứ tư, 10/01/2024, 09:50 (GMT+7)

Bí ẩn 'vòng tròn ma phát sáng' gửi tín hiệu vô tuyến từ không gian sâu thẳm, cuối cùng các nhà khoa học tìm ra lời giải.

Theo The Sun, vào năm 2019, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra các vòng tròn vô tuyến kỳ lạ, hay còn gọi là ORC. ORC lớn đến mức toàn bộ thiên hà đều nằm trong trung tâm của chúng - một ORC có đường kính gấp hơn 50 nghìn lần Dải Ngân hà của chúng ta.

Các vòng tròn vô tuyến này trải dài hàng trăm nghìn năm ánh sáng và được phát hiện qua bước sóng vô tuyến. Điều này có nghĩa là các vật thể không gian không thể nhìn thấy được ở bước sóng hồng ngoại hoặc tia X – giống như các hiện tượng khối lượng lớn khác đã biết.

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra được nguyên nhân gây ra những vòng tròn ma quái này. Kết quả được công bố trên tạp chí Nature. Những vòng tròn này được cho là kết quả của những cơn gió thiên hà mạnh được tạo ra bởi sự hình thành và mất đi của các ngôi sao lớn trong một thiên hà.

Các nhà thiên văn học bối rối trước những vòng phát xạ vô tuyến mờ nhạt từ không gian sâu

Nhà vật lý thiên văn Alison Coil  thuộc Đại học California San Diego, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích : "Những thiên hà này thực sự thú vị. Chúng xảy ra khi hai thiên hà lớn va chạm nhau. Sự hợp nhất đẩy toàn bộ khí vào một vùng rất nhỏ, gây ra sự bùng nổ hình thành sao dữ dội".

Nghiên cứu cho thấy, chất khí này có thể bị cuốn theo gió thiên hà và tạo ra dòng chảy hình cầu. Điều này thể hiện ở những mặt trước va chạm lớn hoặc những quả đạn tồn tại trong một thời gian – mặc dù không rõ chính xác là bao lâu.

Coil cho biết: "Hóa ra các thiên hà mà chúng tôi đang nghiên cứu có tốc độ dòng chảy khối lượng lớn như thế này. Chúng rất hiếm, nhưng chúng tồn tại. Tôi thực sự nghĩ rằng điều này chỉ ra rằng ORC có nguồn gốc từ một loại gió thiên hà nào đó".

Tất nhiên, các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều giả thuyết để xác định nguyên nhân gây ra ORC.

Bao gồm cả các vòng không gian là kết quả của những vụ va chạm vũ trụ lớn.