Tin mới

Bản đồ bí mật của phi hành gia NASA vẽ từ không gian đã vô tình dẫn đến kho báu

Thứ năm, 04/01/2024, 21:30 (GMT+7)

Một bản đồ bí mật được phi hành gia NASA vẽ từ không gian đã đưa những người săn tìm kho báu đến một địa điểm đắm tàu ​​​​ở Caribe có ý nghĩa to lớn.

Theo news.com.au, các nghiên cứu đã sử dụng “bản đồ kho báu không gian” để thực hiện một khám phá đáng chú ý ở vùng biển Caribe – một mỏ neo hàng thế kỷ được cho là của một trong những con tàu của Christopher Columbus.

Phân tích của chiếc mỏ neo, được tìm thấy ngoài quần đảo Turks và Caicos, cho thấy nó có niên đại từ 1492 đến 1550.

Kích thước tổng thể của chiếc mỏ neo và trọng lượng ước tính từ 550kg đến 680kg cho thấy đó là một chiếc mỏ neo núi từ một con tàu có trọng lượng khoảng 272 tấn, kích thước điển hình của một chiếc tàu thời Columbus.

Phát hiện này sẽ được tiết lộ trong tập thứ ba của loạt phim tài liệu Cooper's Treasure của Discovery Channel, đang phát sóng tại Mỹ. Tập đầu tiên sẽ được phát sóng tại Úc vào tối thứ Năm.

“Mỏ neo đó là của Christopher Columbus,” chuyên gia khám phá vụ đắm tàu ​​​​lịch sử Darrell Miklos, người dẫn đầu đoàn thám hiểm Caribe, cho biết.

"Tôi nói cho bạn biết, hãy theo dõi, đây chỉ là phần đầu của một câu chuyện tuyệt vời."

Miklos đã sử dụng bản đồ kho báu không gian được tạo ra bởi người bạn đã mất của ông, Phi hành gia NASA Gordon Cooper, để tìm ra một loạt các di tích tàu chìm ở Caribe. Cooper, người đã qua đời vì bệnh Parkinson vào năm 2004, đã tạo ra bản đồ sau chuyến bay Mercury 9 Faith 7 của mình. Lúc đó, ông có thể đang thực hiện nhiệm vụ nhằm xác định các mối đe dọa hạt nhân trong Chiến tranh Lạnh.

Với bản đồ chi tiết của Cooper và nghiên cứu lưu trữ, Miklos và một đội ngũ các chuyên gia đã xác định năm điểm tàu chìm thuộc "thời kỳ thuộc địa." Nhóm đã sử dụng một magnetometer để xác định khu vực tàu chìm và sau đó lặn xuống để kiểm tra gần hơn bằng cách sử dụng một bộ dò kim loại.

16 tháng 5 năm 1963: Phi hành gia NASA Gordon Cooper được thả ra khỏi viên nang 'Faith 7' sau khi thực hiện chuyến bay cuối cùng trong số sáu sứ mệnh Sao Thủy của Mỹ. Anh ấy đã hoàn thành 22 vòng quanh Trái đất trong gần hai ngày.
16 tháng 5 năm 1963: Phi hành gia NASA Gordon Cooper được thả ra khỏi viên nang "Faith 7" sau khi thực hiện chuyến bay cuối cùng trong số sáu sứ mệnh Sao Thủy của Mỹ. Anh ấy đã hoàn thành 22 vòng quanh Trái đất trong gần hai ngày.

Sự phát hiện ở Turks và Caicos được tin là liên quan đến Vicente Yanez Pinzon - một thủy thủ Tây Ban Nha, người, cùng với anh trai Martin Alonso Pinzon, đã tham gia các chuyến thám hiểm của Columbus.

Martin và Vicente là thuyền trưởng, tương ứng, của Pinta và Nina trong chuyến hải hành đầu tiên của Columbus năm 1492.

Sáu năm sau đó, vào khoảng thời gian của chuyến hải hành thứ ba của Columbus, Vicente Pinzon rời Tây Ban Nha với bốn con thuyền Caravel, hoặc thuyền buồm nhỏ, bao gồm Pinta, trong những gì được biết đến là một trong những "Hải hành nhỏ" của cuộc thám hiểm.

Năm 1499 và 1500, Vicente Pinzon phát hiện ra Brazil và sông Amazon. Vào mùa xuân năm 1500, thuyền trưởng gặp Columbus tại Haiti để thảo luận về phát hiện Brazil trước khi dẫn bốn con thuyền của mình trở lại Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, vào tháng 7 của năm đó, hạm đội của Vicente Pinzon bị mắc kẹt trong một trận bão nằm gần quần đảo Turks và Caicos và hai con tàu của ông đã bị chìm. Năm 1502, Vicente Pinzon trở lại khu vực đó để cố gắng cứu hộ hàng hóa từ hai con tàu.

Ngoài mỏ neo, đội của Miklos đã tìm thấy một kho báu khác tại di tích tàu chìm, bao gồm ba cái móc đánh cá, có niên đại từ thời Columbus. Các cái móc đánh cá này, hoặc chiếc phách, được sử dụng để cứu hộ kho báu từ tàu chìm.

Các nhà khảo cổ cũng đã tìm thấy các mảnh gạch và một bình gốm ôliu được sơn bằng mực chàm, cho thấy nguồn gốc Tây Ban Nha. Một cái nồi từ đảo Majorca của Tây Ban Nha cũng được tìm thấy, xác định lại niên đại của con tàu là từ năm 1492 đến đầu những năm 1500.

Ngoài ra, một số chốt sắt và đồng, có thể là những phần cuối cùng của các con tàu chìm, cũng được tìm thấy, cũng như một phần vỡ của vòng phách phách.

Vòng nep bị vỡ có thể chỉ ra rằng chiếc phách đến từ con tàu thứ ba trong hạm đội của Pinzon đã bị cởi ra khỏi phách của mình trong trận bão.

Những phát hiện này đánh dấu một bước tiến lớn cho cuộc thám hiểm. "Điều này có nghĩa là chúng ta hiện nay có một trong những bản đồ quý giá nhất trong lịch sử", một phát ngôn viên của chương trình giải thích trong một email gửi tới Fox News.

"Cách mà các con tàu chìm làm là chúng để lại một dấu vết, vì vậy chiếc phách đang trỏ vào thêm nhiều đồ vật/kho báu có thể được tìm thấy."

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news