Tin mới

Bí ẩn vụ mất điện khủng khiến 3 nước Nam Mỹ chìm trong bóng tối

Thứ ba, 18/06/2019, 10:14 (GMT+7)

Bộ trưởng năng lượng Argentina không tin tấn công mạng gây ra sự cố mất điện khủng khiến hàng chục triệu người tại Argentina, Paraguay và Uruguay chìm trong bóng tối.

"Tại thời điểm này, chúng tôi không loại trừ bất cứ khả năng nào nhưng... một cuộc tấn công mạng không nằm trong lựa chọn sơ bộ đang được xem xét", Bộ trưởng Gustavo Lopetegui nói với các phóng viên hôm 16/6.

Tổng thống Argentina Mauricio Macri gọi vụ mất điện này là "chưa từng có" và công bố tiến hành điều tra nguyên nhân chính thức. Ngoài 3 quốc gia trên, vụ việc còn ảnh hưởng tới một phần Chile và nam Brazil.

Cho đến nay, không có lời giải thích nào cho sự cố mất điện diện rộng này được xác định. Vụ mất điện xảy ra khi lo ngại gia tăng về khả năng các chính phủ phá hoại hệ thống điện của nước khác. Tờ New York Times ngày 15/6 đưa tin Mỹ đang leo thang các cuộc tấn công mạng nhằm vào mạng lưới điện của Nga và đặt phần mềm độc hại có khả năng làm tê liệt hệ thống điện nước này.

Kể từ tối 16/6 (giờ địa phương), một nửa lưới điện của Argentina đã được khôi phục, trong đó có thủ đô Buenos Aires. Các nhà phân phối điện của Argentina là Edesur và Edenor cho biết dịch vụ đã được khôi phục ở thủ đô vào cuối ngày 16/6. Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Argentina Gustavo Lopetegui cho biết hơn một nửa dịch vụ điện tại nước này đã được khôi phục và dự định được phục hồi hoàn toàn trong những giờ tới.

Mất điện khiến các nhà ga chìm trong bóng tối. Trong ảnh là một nhà ga tại thủ đô Buenos Aires. Ảnh: CNN

Người phát ngôn của công ty dịch vụ công Edesur ở Buenos Aires, Alejandra Martínez cho biết sự cố mất điện này là "vụ mất điện chung đầu tiên trong lịch sử Argentina".

Trong khi những câu hỏi lớn về nguyên nhân gây mất điện vẫn chưa có đáp án thì Edesur cho biết một "sự sụp đổ" trong hệ thống kết nối do chính phủ điều hành đã xảy ra vào khoảng 7h sáng (giờ địa phương) ngày 16/6. Công ty dịch vụ công Edenor, kiểm soát 20% thị trường Argentina với khoảng 3 triệu khách hàng nói rằng hệ thống truyền tải tại đập Yacyretá trên sông Paraná, gần Ayolas, Paraguay bị hỏng "mà không có sự can thiệp của con người", buộc phải tự động tắt máy.

Edesur cho biết sự cố bắt đầu trong một kết nối truyền tải giữa con đập và các nhà máy điện Salto Grande trên bờ biển Argentina. Việc tắt máy này là một biện pháp bảo vệ. Cả hai công ty gọi sự cố mất điện này là một "vấn đề từ bên ngoài" và nhấn mạnh rằng việc ngừng hoạt động không liên quan gì tới các đường dây phân phối của họ.

Vì lưới điện của Argentina kết nối với nước láng giềng Paraguay và Uruguay nên người dân tại các nước này, cũng như một phần Chile và nam Brazil cũng bị ảnh hưởng.

Hệ thống Kết nối của Argentina xử lý phần lớn điện của nước này. Đây là một trong hai hệ thống điện trong nước, hệ thống khác nằm ở khu vực Patagonia.

Đến chiều 16/6, hệ thống của Chile đã hoạt động bình thường trở lại. Edesur sau đó nói rằng Uruguay và Paraguay có thể được loại khỏi danh sách các nước mất điện hoàn toàn. Tuy nhiên, chưa rõ bao nhiêu người dân tại hai nước này đã được khôi phục điện. Cơ quan năng lượng Uruguay cho biết điện mới chỉ được khôi phục một phần tại đây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news