Tin mới

Bị đòi trong hơn 100 năm, Mỹ cuối cùng cũng đồng ý hoàn trả "bảo vật" cho Philippines

Thứ hai, 13/08/2018, 17:40 (GMT+7)

Mỹ sẽ trao trả những chiếc chuông Balangiga cho một nhà thờ Philippines sau hơn 100 năm chiếm giữ.

Mỹ sẽ trao trả những chiếc chuông Balangiga cho một nhà thờ Philippines sau hơn 100 năm chiếm giữ.

Ngày hôm qua (12/8), đại sứ quán Mỹ tại Manila lên tiếng sẽ trao trả 3 chiếc chuông cổ theo như yêu cầu của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Theo Daily Mail, ông Duterte và những chính quyền tiền nhiệm đã thường xuyên thúc giục Washington trao trả những chiếc chuông cổ. Ông Duterte nêu ra vấn đề này nhiều lần, đặc biệt khi hai nước Mỹ - Philippines có mâu thuẫn ngoại giao.

"Hãy trả lại những chiếc chuông Balangiga. Chúng không phải của người Mỹ mà là của chúng tôi. Chúng thuộc về đất nước Philippines, là một phần lịch sử quốc gia," ông Duterte phát biểu hồi năm 2017.

Molly Koscina, nữ phát ngôn viên của đại sứ quán Mỹ tại Manila, phát biểu: "Bộ trưởng Quốc phòng đã thông báo với Quốc hội ý định trả lại những chiếc chuông Balangiga cho Philippines. Nước Mỹ sẽ đối xử thật trang trọng với các bảo vật này."

Chính phủ Philippines tỏ ra hoan nghênh quyết định của phía Mỹ.

Hiện tại, hai chiếc chuông Balangiga được đặt tại đài tưởng niệm tại bang Wyoming, trong khi chiếc thứ ba hiện ở cùng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc.

Bị đòi trong hơn 100 năm, Mỹ cuối cùng cũng đồng ý hoàn trả bảo vật cho Philippines - Ảnh 1.

Hai chiếc chuông Balangiga tại đài tưởng niệm tại bang Wyoming. Ảnh: AP

Theo các nguồn tin, một vài chính trị gia Mỹ phản đối việc dỡ bỏ chuông tại đài tưởng niệm.

Chiến dịch Samar được tiến hành khoảng một tháng sau khi quân nổi dậy Philippines hạ gục 34 lính Mỹ tại Balangiga vào ngày 28/9/1901. Sau đó, quân đội Mỹ đã đem 3 chiếc chuông thuộc nhà thờ Công giáo Balangiga ở hòn đảo Samar về làm "chiến lợi phẩm".

Bị đòi trong hơn 100 năm, Mỹ cuối cùng cũng đồng ý hoàn trả bảo vật cho Philippines - Ảnh 2.

Quân Mỹ đứng cạnh "chiến lợi phẩm".

Trước đó, trong chuyến thăm Washington hồi năm 1998, cựu tổng thống Philippines Fidel Ramos đã không thể thuyết phục chính quyền Mỹ trao trả những chiếc chuông này.

Tất Đạt

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news