Tin mới

Bị hại vụ án liên quan đến Đường 'Nhuệ' chỉ mong lấy lại được tiền đã cho vay

Thứ tư, 13/05/2020, 15:06 (GMT+7)

Tại phòng xét xử của TAND tỉnh Thái Bình, ông Đỗ Văn Tới (bị hại) trong vụ án "Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản" cho biết, bản thân ông chỉ mong lấy lại được số tiền, chứ không hề mong muốn người khác phải đi tù.

Tại phòng xét xử của TAND tỉnh Thái Bình, chiều 11/5 TAND Cấp cao đã tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại vụ án "Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản" với 2 bị cáo Nguyễn Văn Lẫm, Phạm Thị Quyết, chủ Công ty TNHH Lâm Quyết.

Vợ chồng bị hại Đỗ Văn Tới tại toà phúc thẩm. Ảnh: Trí thức trẻ

Cuối phiên phúc thẩm, HĐXX nhận định về việc xác định tội danh và khoản tiền bị chiếm đoạt, bị cáo Lẫm và Quyết thừa nhận có nhiều khoản vay với nhiều người, trong đó có khoản vay của vợ chồng ông Đỗ Văn Tới (bị hại).

Cụ thể ngày 23/1/2013, vợ chồng ông Tới cho vợ chồng Lẫm Quyết vay 400 triệu, thời hạn vay 6 tháng, lãi suất 2%/tháng, theo hợp đồng, thế chấp chiếc xe ô tô Camry.

Ngày 20/1/2016 tiếp tục vay 500 triệu, vay 6 tháng lãi suất 2% theo hợp đồng và cũng thế chấp xe camry BSK 17K-9966 nêu trên. Khi đến hạn thanh toán, do có nhu cầu tiếp tục vay nên vợ chồng Lẫm Quyết đề nghị gia hạn và được vợ chồng ông Tới đồng ý, việc gia hạn này hai bên chỉ thỏa thuận miệng, không lập thành văn bản.

Đối với khoản vay theo hợp đồng ngày 23/01/2013 vợ chồng Lẫm Quyết trả lãi cho ông Tới đến hết tháng 8/2017. Còn với khoản vay theo hợp đồng ngày 20/01/2016, vợ chồng Lẫm Quyết đã trả lãi ông Tới đến hết tháng 9/2017.

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Văn Lẫm thì đã trả toàn bộ số tiền cho ông Tới tại Văn phòng Công ty TNHH Lâm Quyết, tuy nhiên giấy biên nhận tiền của ông Tới được Lẫm để tại Văn phòng công ty đã bị Đường "Nhuệ" cùng các đối tượng khác chiếm giữ công ty nên đã chiếm đoạt, hoặc làm thất lạc hết tất cả giấy tờ, tài liệu trong đó có tài liệu này.

Tuy nhiên, khi trao đổi với PV Trí thức trẻ trong lúc chờ nghị án, ông Đỗ Văn Tới chia sẻ, việc gia đình ông cho vợ chồng Lẫm, Quyết vay là do có quan hệ bạn bè với nhau nhưng ông không ngờ sau khi vay lại xảy ra cơ sự thế này.

Trước đây, ông Tới cũng làm nghề buôn gỗ, do người ta thu lại mặt bằng, dẫn đến công việc kinh doanh tạm dừng. Đúng thời điểm này thì vợ chồng Lẫm, Quyết tìm đến, đặt vấn đề vay mượn.

Vay tiền xong, ông Tới thấy gia đình Lẫm, Quyết trả lãi cho đều đặn. "Quá trình trả lãi họ có 3 lần trả thừa tiền tôi đều đem trả lại, tôi nghĩ mình làm tốt như thế không bao giờ họ đểu với mình", ông Tới nói và cho biết sau khi xảy ra sự việc với Công ty Lâm Quyết, ông có đề nghị vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết giao cho ông cái xe ô tô, số tiền còn nợ lại sẽ cùng bảo nhau xử lý sau nhưng cuối cùng Lẫm, Quyết cố tình không bàn giao.

Nói về số tiền cho vay mượn, ông Tới bảo có một phần ông đi vay ngân hàng để kinh doanh, chưa kịp triển khai thấy vợ chồng Lẫm, Quyết đến đặt vấn đề hỏi mượn thì ông cho.

Cũng theo ông Tới, bây giờ gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, hơn 2 năm nay phải trả lãi ngân hàng số tiền đã đem cho ông Lẫm, bà Quyết mượn. "Tôi đã bán nhà, phải đi ở thuê. Tôi biết còn nhiều nhà cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn như tôi, thậm chí còn hơn nữa. Trong số đó có cả người thân, người nhà của Lẫm, Quyết ở tận trong miền nam cũng gặp khó vì cho vay mượn.

Tôi bây giờ chỉ mong lấy lại được số tiền chứ không mong cho người ta phải đi tù, tôi không bao giờ nghĩ như thế, mình cũng không có quyền hạn gì cho người ta đi tù cả", ông Tới ngậm ngùi.

Cũng tại phiên phúc thẩm, HĐXX kiến nghị Viện KSND tỉnh Thái Bình và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự trước đó của Công an TP.Thái Bình, đồng thời khởi tố vụ án, phục hồi điều tra việc Đường 'Nhuệ' (49 tuổi, ngụ phường Kỳ Bá, TP.Thái Bình; là người đang bị Công an tỉnh Thái Bình khởi tố để điều tra về tội cố ý gây thương tích, chiếm đoạt tài sản trong 3 vụ án), cùng đàn em chiếm Công ty TNHH Lâm Quyết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news