Tin mới

Bí mật Bắc Đới Hà: Cảnh vệ bơi kè sát và tạo thành vòng tròn trên biển bảo vệ nguyên thủ

Thứ bảy, 11/08/2018, 07:31 (GMT+7)

Năm 215 TCN, 1 đoàn người rầm rập tháp tùng hoàng đế đầu tiên TQ Tần Thủy Hoàng đến Bắc Đới Hà tế biển, cầu tiên. Ngày nay, Bắc Đới Hà giống như Trại David (Mỹ), Sochi của (Nga).

Năm 215 TCN, 1 đoàn người rầm rập tháp tùng hoàng đế đầu tiên TQ Tần Thủy Hoàng đến Bắc Đới Hà tế biển, cầu tiên. Ngày nay, Bắc Đới Hà giống như Trại David (Mỹ), Sochi của (Nga).

Bí mật Bắc Đới Hà: Cảnh vệ bơi kè sát và tạo thành vòng tròn trên biển bảo vệ nguyên thủ

 Ảnh SCMP

Thăng trầm Bắc Đới Hà

Năm 215 TCN, một đoàn người rầm rập tháp tùng hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc Tần Thủy Hoàng đến Bắc Đới Hà tế biển, cầu tiên. Về sau, Tào Tháo, Lý Thế Dân cũng đến nơi này chiêm ngưỡng và lưu lại những khúc thơ bất hủ.

Ngày nay, Bắc Đới Hà giống như Trại David của Mỹ hay Sochi của Nga, được coi là ba thắng địa nghỉ hè lớn nhất thế giới của các nguyên thủ.

Bắc Đới Hà chảy từ Bắc xuống Nam, sau đổ vào biển Bột Hải. Vùng thượng lưu có tên là Bắc Đới Hà, vùng hạ lưu được gọi là Nam Đới Hà.

Đặc biệt đoạn Bắc Đới Hà với đường bờ biển dài 22.5km, mùa hè mát mẻ, mùa đông ấm áp, nhiệt độ tối đa vượt quá 30 độ chỉ khoảng 7,6 ngày mỗi năm.

Ngày nay, Bắc Đới Hà thuộc thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, cách Bắc Kinh chưa đầy 300km. Khí hậu mát mẻ, vị trí địa lý thuận lợi khiến Bắc Đới Hà trở thành khu nghĩ dưỡng nổi tiếng. Mùa hè hàng năm, một vài hội nghị quan trọng đều được tổ chức ở đây.

Năm 1898, chính phủ nhà Thanh tuyên bố phê chuẩn Bắc Đới Hà trở thành khu nghỉ mát mùa hè cho người Trung Quốc và nước ngoài.

Năm 1912, chính phủ của Viên Thế Khải bắt đầu xây dựng các biệt thự nghỉ mát ở Bắc Đới Hà. Những năm về sau, Bắc Đới Hà ở phía Bắc và Lư Sơn ở phía Nam trở thành hai địa điểm nghỉ dưỡng mùa hè của Quốc dân đảng.

Vào tháng 11/1948, đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp quản Bắc Đới Hà biến nơi đây trở thành nơi dưỡng bệnh.

Tháng 6/1949, Chu Đức tới Bắc Đới Hà - ông trở thành lãnh đạo ĐCSTQ đầu tiên tới địa danh này nghỉ dưỡng. Năm 1953, trung ương quyết định, vào mùa hè, tập thể lãnh đạo chuyển tới Bắc Đới Hà làm việc.

Đồng thời, ở núi phía Tây xây dựng phòng ốc, đường xá, tháp nước, những biệt thự cũ mới đều được đánh số.

Căn biệt thự số 1 mới xây là chỗ ở của Mao Trạch Đông, căn số 16 của Đặng Tiểu Bình và 27 của Chu Ân Lai. Điều này đánh dấu sự hình thành hệ thống văn phòng vào kỳ nghỉ hè hàng năm của đội ngũ lãnh đạo Trung Quốc.

Năm 1960, một biệt thự khác mang số 95 được xây dựng và dành cho Mao Trạch Đông. Từ năm 1953-1965, các hội nghị quan trọng của Trung Quốc vào mùa hè dường như đều được tổ chức ở Bắc Đới Hà.

Cụm từ "Tân Hoa Xã điện báo từ Bắc Đới Hà" xuất hiện tràn ngập trên các trang truyền thông của Trung Quốc, đồng nghĩa việc các quyết sách quan trọng của nước này thường được thông qua tại Bắc Đới Hà.

Tuy nhiên, đến năm 1966 khi Cách mạng văn hóa bắt đầu, nhiều lãnh đạo Trung Quốc bị đấu tố thì khu nghỉ dưỡng Bắc Đới Hà cũng bị phá bỏ.

Mãi đến năm 1979 sau Cách mạng văn hóa, khu nghỉ dường Bắc Đới Hà được khôi phục và được dùng để tiếp đón khách nước ngoài. Đây là quyết định của Đặng Tiểu Bình khi đó, với kỳ vọng thu được lượng ngoại hối lớn thông qua du lịch.

Một thời gian sau đến năm 1984, khu nghỉ dưỡng Bắc Đới Hà chính thức quay trở lại thành khu nghỉ dưỡng cho các lãnh đạo cấp cao.

Từ đó, trước mỗi kỳ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức Quốc hội), sẽ có các hội nghị trù bị được tổ chức ở đây. Ví dụ, mùa hè năm 1987, lãnh đạo Trung Quốc tổ chức thảo luận sửa đổi đối với báo cáo Đại hội khóa XIII tại Bắc Đới Hà.

Hay mùa hè năm 1997, công tác chuẩn bị cho Đại hội khóa XV cũng được tiến hành ở đây.

Theo Nhân dân nhật báo, đến năm 2003, đội ngũ tân lãnh đạo đưa ra quyết định: Hủy bỏ hội nghị Bắc Đới Hà, tuy nhiên thông lệ các lãnh đạo đến đây nghỉ dưỡng vào mỗi mùa hè đều không đổi.

Bí mật Bắc Đới Hà: Cảnh vệ bơi kè sát và tạo thành vòng tròn trên biển bảo vệ nguyên thủ - Ảnh 3.

Lãnh đạo Trung Quốc được bảo vệ nghiêm ngặt khi đi bơi ở Bắc Đới Hà. Ảnh: SCMP

An ninh nghiêm ngặt

Đến hiện nay, đối với dư luận, Bắc Đới Hà vẫn là khu nghỉ dưỡng bí ẩn, hoạt động của các lãnh đạo Trung Quốc ở khu vực này cũng là ẩn số.

Theo một cựu cận vệ của lãnh đạo Trung Quốc, Bắc Đới Hà được chia thành 5 khu nghỉ dưỡng dành cho các lãnh đạo của đảng, chính phủ, quân đội, quốc hội và mặt trận tổ quốc.

Mao Trạch Đông thích ở trong nhà một tầng, căn biệt thự số 95 có thêm bậc tam cấp và không gian rộng. Về sau, Đặng Tiểu Bình cũng sống ở đây. Trong khi đó, các lãnh đạo khác thường nghỉ dưỡng trong các căn nhà hai tầng.

Ngay từ năm 1954, thành phố Tần Hoàng Đảo thành lập Ủy ban công tác chuyên trách kỳ nghỉ hè Bắc Đới Hà để phục vụ các lãnh đạo cấp cao. Đến nay, ủy ban này vẫn là một cơ quan quan trọng của Tần Hoàng Đảo.

Theo tiết lộ, các thành viên của ủy ban thường gặp áp lực rất lớn vào mỗi kỳ nghỉ hè, tập trung chủ yếu ở hai phương diện: Thứ nhất, triển khai bố trí lực lượng an ninh, số lượng lớn cảnh sát giao thông, dân sự và hình sự đều được điều tới Bắc Đới Hà.

Thứ an, bảo đảm nguồn cung cấp thức phẩm và nước sạch an toàn. Về sự đảm bảo an ninh cho lãnh đạo, một thành viên tiết lộ: "Đều do Cục cảnh vệ trung ương phụ trách. Thời kỳ đầu, cảnh vệ được chia làm ba bộ phận kỵ binh, lực lượng trên mặt đất và trên biển.

Một trong những hoạt động của các lãnh đạo ở Bắc Đới Hà là bơi lội, cho nên một đội cảnh vệ sẽ chịu trách nhiệm bảo đảm công tác an ninh quan trọng nhất trên biển và thường được gọi là đội bơi lội".

Khi lãnh đạo bơi ở biển, sẽ có hai cận vệ thân cận bơi rất gần bên cạnh, các cận vệ khác tạo thành vòng tròn, bơi ở khoảng cách không xa. Ngoài phạm vi này còn có một đội cảnh vệ chèo trên những con thuyền gỗ nhỏ, mục đích một là để đề phòng bất trắc, hai là khi lãnh đạo bơi mệt có thể lên thuyền nghỉ ngơi.

Trong điều kiện hiện nay, các thuyền gỗ nhỏ được thay thế bằng ca nô".

Được biết, các cảnh vệ này đều là những người có kỹ năng bơi lội điêu luyện, thậm chí còn được huấn luyện đặc biệt. Mùa xuân hàng năm, họ đều huấn luyện bơi trên biển, phải bơi tới 10.000m/ngày.

Hiện nay, Bắc Đới Hà được cho là hội nghị phi chính thức, bí ẩn nhất Trung Quốc. Tại đây, các lãnh đạo đương nhiệm và lão thành, chuyên gia có thể sẽ thảo luận về các vấn đề chính trị nổi bật của Trung Quốc, thế giới và đưa ra những quyết sách quan trọng.

Những năm gần đây, màu sắc chính trị của hội nghị Bắc Đới Hà được đánh giá là đang nhạt dần. Tân Hoa Xã cùng từng bình luận: "Kỳ nghỉ Bắc Đới Hà là sân chơi để nghỉ ngơi thư giãn, là nơi hội tụ trí tuệ đồng thời cũng là dịp để các tư tưởng lớn gặp nhau".

Tuy nhiên, theo giới quan sát, hội nghị Bắc Đới Hà năm nay sẽ nóng hơn bao giờ hết bởi hội nghị diễn ra đúng thời điểm tranh chấp thương mại Trung-Mỹ leo thang. Đây cũng được cho là chủ đề thảo luận chính của các lãnh đạo Trung Quốc tại Bắc Đới Hà.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news