Tin mới

Bí mật tuyển “vợ” cho vua Trung Quốc xưa

Thứ hai, 05/05/2014, 11:17 (GMT+7)

Tất cả tố nữ thời xưa đều phải trải qua cuộc tuyển chọn khắt khe chẳng khác nào thi hoa hậu ngày nay!

Tất cả tố nữ thời xưa đều phải trải qua cuộc tuyển chọn khắt khe chẳng khác nào thi hoa hậu ngày nay!

Hậu cung Trung Hoa xưa, hàng ngàn mỹ nữ, trên có Hoàng hậu, dưới có cung nhân, tất cả đều được tuyển chọn từ những cô gái xinh đẹp trong dân gian. Nói đến số lượng tố nữ trong hậu cung xưa đủ khiến người ta giật mình: đời Tây Tấn, hậu cung có 5.000 mỹ nữ, đời Đường con số là 40.000… Tất cả đều phải trải qua cuộc tuyển chọn khắt khe chẳng khác nào thi hoa hậu ngày nay!
Chúng ta cùng điểm qua những câu chuyện tuyển tố nữ nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc xưa:

Bí mật tuyển vợ cho vua Trung Quốc xưa

Đời Chu: tuyển tố nữ theo chu kỳ mặt trăng (ảnh minh họa)

Đời Chu: tuyển tố nữ theo chu kỳ mặt trăng

Vào đời nha Chu, triều đình vẫn chưa lập được cơ quan chuyên trách lo việc chăn gối cho hoàng đế, do vậy, chuyện sủng hạnh hậu phi của hoàng đế được quyết định theo chu kỳ tròn – khuyết của Mặt trăng. Ngày ấy, người ta quan sát mặt trăng và phát hiện ra rằng: từ ngày 1 - 15 (âm lịch) mặt trăng từ khuyết đến tròn dần, từ ngày 15 - 30 trăng từ tròn đến khuyết dần và biến mất vào ngày 30. Theo chu kỳ khuyết – tròn, tròn – khuyết đó, người ta sắp xếp chuyện chăn gối cho hoàng đế.

Từ ngày mồng 1 cho tới ngày 15, những hậu phi được lựa chọn sẽ có địa vị từ thấp tới cao. Từ ngày 15 trở đi tới hết tháng, các phi tần được chọn, ngược lại sẽ có địa vị từ cao tới thấp. Trong “Lễ ký” ghi chế độ hậu phi của triều nhà Chu như sau: “Thiên tử thời xưa có sáu hậu cung, ba phu nhân, chín tần, hai mươi bảy thị nữ, tám mươi mốt thiếp”. Có nghĩa là hoàng đế có 6 cung nương nương, 3 phu nhân, 9 phi tần, 27 thị nữ, 81 vợ, cộng lại là 126 người với các cấp bậc khác nhau. Đây là những ghi chép bằng chữ sớm nhất trong lịch sử Trung Quốc về “chế độ hậu phi”.

Đời Minh Gia Tông: Tuyển tố nữ ngang thi hoa hậu

Trong truyện ký “Chuyện Minh Ý Anh hoàng hậu” có ghi lại: Nhà vua cho mở đại lễ, tuyển “thục nữ” từ 13 đến 16 tuổi cho Tam cung, Lục viện. Các cô gái được ban tiền bạc, vải vóc và được cha mẹ đưa tới kinh đô vào tháng giêng để dự tuyển. Đợt sơ tuyển gồm 5.000 cô gái.

Bí mật tuyển vợ cho vua Trung Quốc xưa

Đến cuối cùng sẽ chỉ còn 50 cô gái được tuyển chọn trở thành cung tần mỹ nữ của vua.(ảnh minh họa)

Ngày đầu tiên, dựa vào cao, thấp, béo, gầy, người ta đã loại ngay 4.000 cô. Ngày hôm sau, các nội gián tới kiểm tra mắt, mũi, miệng, tai, eo, lưng, da…Các cô gái còn phải tự mình trả lời một số câu hỏi của nội gián để kiểm tra giọng nói có trong trẻo hay không. Sau hôm đó chỉ còn 300 cô đi vào vòng tiếp theo. Trong ngày thi thứ 4, các cô gái sẽ đi vài chục bước để kiểm tra dáng đi, ngoài ra, cô nào có bàn tay và ngón tay dài cũng được “cộng điểm”. Bàn chân hoặc bắp chân to loại ngay lập tức. Lần kiểm tra cuối cùng, 200 cô gái được đưa vào buồng kín, kiểm tra mùi cơ thể, ngực, bắp thịt, phản ứng da…những cô gái qua vòng này được đưa vào cung sống thử 1 tháng để xét mặt tính tình, ngôn luận, xử thế… Đến cuối cùng sẽ chỉ còn 50 cô gái được tuyển chọn trở thành cung tần mỹ nữ của vua.

Đời Gia Tĩnh: tuyển tố nữ luyện linh đan

Bí mật tuyển vợ cho vua Trung Quốc xưa

 Việc luyện linh đan cần đến những cô gái 8 - 14 tuổi có vẻ đẹp trời cho, thiên tướng, anh hoa phát tiết. (ảnh minh họa)

Đời Gia Tĩnh, vua nghe lời các đạo sĩ luyện linh đan, việc luyện linh đan cần đến những cô gái 8 - 14 tuổi có vẻ đẹp trời cho, thiên tướng, anh hoa phát tiết. Họ cho rằng, những cô gái này là con nhà Trời, có thể khiến linh đan hiệu nghiệm.  Ban đầu tuyển 300 cô gái, đến tháng Ất mão lại tuyển thêm 160 cô. Nhưng cuối cùng cũng chỉ giữ lại một phần tư số người tuyển ở trong cung luyện linh đan!

Đời Tây Tấn: “tuyển” như “cướp”

Vũ đế Tây Tấn, Tư Mã Viêm ra lệnh, khi nhà vua tuyển cung phi, nhà nào giấu con gái sẽ phạm tội “khi quân” bị xử tử, trước khi ông ta chọn phi tử cấm dân chúng cưới vợ gả chồng. Ngoài ra ông ta còn tự ý lùng sục các nhà dân hễ thấy cô gái nào xinh đẹp là xông vào chiếm đoạt. Đến năm thứ hai đã có hơn 5000 mỹ nhân được gọi vào cung để vua lựa chọn. Vì quá nhiều phi tần, vua bèn nghĩ ra cách dùng…dê để tìm phi tần ngự giá mỗi đêm. Con dê quý của ông ta dừng lại trước cửa phòng phi tần nào, người ấy sẽ được hưởng sủng ái!

Đời Hán: Thái giám ra đời từ việc…tuyển phi

Bí mật tuyển vợ cho vua Trung Quốc xưa

Việc tuyển chọn phải trải qua chu trình rất khắt khe, những cô gái không được quá 20 tuổi.(ảnh minh họa)

Vào đời Hán, phi tần được tuyển chọn đã thành chế độ. Việc tuyển chọn phải trải qua chu trình rất khắt khe, những cô gái không được quá 20 tuổi. Phi tần lúc này cũng có cấp bậc rõ ràng. Ví như chức Nữ Thánh Nga được cấp lương tương đương chức Quan nội hầu là 2000 thạch…Phi tần, cung nữ ngày càng nhiều, riêng việc bảo toàn nòi giống đích thực của vua, chống thông dâm, loạn dâm đã phát sinh bao thủ tục. Tiêu biểu là việc những người đàn ông vào cung hầu hạ vua đều phải trở thành…thái giám!

Những câu chuyện kể trên chỉ một phần trong số vô vàn câu chuyện về chế độ tuyển chọn tố nữ trong lịch sử Trung Quốc xưa. Hậu cung xưa vốn là nơi thị phi, phức tạp, và cho dù là cam tâm hay bị ép buộc, phàm những cô gái đã được vua phong danh hiệu cho đến chết vẫn không được ra khỏi cung, lấy chồng!

Xem thêm các ký tự đặc biệt và những stt buồn tâm trạng hay nhất!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news