Tin mới

Bị tắc ruột vì ăn lương khô và bắp nhiều ngày do mưa lũ

Thứ sáu, 23/10/2020, 20:19 (GMT+7)

Đó là câu chuyện của một người đàn ông tại Quảng Bình. Suốt 3 ngày mưa lũ ngập lụt, anh phải ăn lương khô và bắp, dẫn đến kết cục trên.

Theo thông tin trên Vnexpress, Zingnews, người đàn ông được nói đến là anh N.V.T (41 tuổi, thị trấn Quán Hàu, Quảng Ninh, Quảng Bình). Anh T kể lại ngày 17/10, mưa lũ khiến nhà anh bị ngập một mét, không thể di chuyển tới những nơi khác. Cả gia đình anh đã phải ngâm nước suốt 3 ngày, chỉ ăn lương khô và bắp trừ bữa.

Đến sáng 19/10, anh  T bắt đầu thấy đau bụng. Và tận hôm sau, bệnh nhân mới đi nhờ được thuyền ra Quốc lộ 1 để thuê xe đến bệnh viện huyện. Thế nhưng bệnh viện cũng bị ngập lụt, không đủ điều kiện chữa trị cho anh.

Bệnh nhân T được điều trị kịp thời nên đang dần hồi phục. Ảnh: Vnexpress

Một mình anh T bắt xe đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới để cấp cứu trong ngày 20/10. Tại đây, các bác sĩ tiến hành thăm khám, chụp cắt lớp vi tính và kết luận ruột bị giãn rất lớn, đoạn chuyển tiếp ở ruột non có khối bã thức ăn gây tắc ruột. Bác sĩ Hoàng Minh Hùng tại viện cho biết anh T nhập viện trong tình trạng đầy bụng, không đi cầu được, đau dữ dội và nóng rát vùng thượng vị.

Bác sĩ đã chỉ định truyền dịch, đặt ống thông dạ dày nên các triệu chứng đã thuyên giảm. Theo nhận định, anh T đã ăn lương khô và bắp trong 3-4 ngày cộng thêm hệ tiêu hóa yếu nên đã hình thành khối bã làm tắc ruột. Rất may anh đã đến bệnh viện điều trị kịp thời.

Lương khô là loại thức ăn tổng hợp với thành phần chủ yếu là đường và bột, cực kỳ phổ biến trong thời chiến và trong thời bình khi xảy ra thiên tai bởi đây là sản phẩm có thể dự trữ, dễ bảo quản, sử dụng đơn giản. Tuy nhiên, trải qua nhiều đợt lũ nghiêm trọng, sức khỏe người dân trong khu vực đã bị ảnh hưởng nên khi ăn lương khô trong thời gian dài dễ dẫn đến một số tình huống nguy hiểm như của bệnh nhân ở Quảng Bình nói trên. Theo số liệu của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, số bệnh nhân đến từ vùng lũ lụt chiếm hơn 50%. Đa số các bệnh nhân thường mắc các bệnh như rối loạn tiêu hóa, tăng huyết áp, chấn thương, cấp cứu sản khoa…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news