Tin mới

Bị tố dùng IL-20 làm lá chắn: Israel cãi cố - "Chúng tôi đưa ra cảnh báo sớm hơn 1 phút"

Thứ bảy, 22/09/2018, 09:49 (GMT+7)

Quân đội Israel cho rằng họ đã cảnh báo sớm hơn 1 phút cho phía Nga trước khi tiến hành vụ không kích ở Syria, “gián tiếp” dẫn tới thảm kịch tên lửa S-200 bắn nhầm chiếc IL-20.

Quân đội Israel cho rằng họ đã cảnh báo sớm hơn 1 phút cho phía Nga trước khi tiến hành vụ không kích ở Syria, “gián tiếp” dẫn tới thảm kịch tên lửa S-200 bắn nhầm chiếc IL-20.

Bị tố dùng IL-20 làm lá chắn: Israel cãi cố -

Sputnik dẫn lời một quan chức cấp cao Không quân Israel cho biết, nước này sẵn sàng cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết để xác định nguyên nhân vụ Syria bắn nhầm chiếc máy bay IL-20 của Nga.

Theo đó, nguồn tin trong Bộ chỉ huy quân đội Israel hôm nay nói rằng, trước mỗi cuộc không kích ở Syria, quân đội nước này thường đưa ra cảnh báo cho phía Nga.

"Chúng tôi chắc chắn đã đưa ra lời cảnh báo sớm hơn 1 phút (trước khi thực hiện các cuộc không kích ở Syria)", nguồn tin cho phóng viên biết.

Cũng nguồn tin trên, Israel hi vọng cuộc họp giữa hai bên về thảm kịch IL-20 diễn ra một cách chuyên nghiệp, và rằng phía Nga sẽ tiếp nhận thông tin một cách tích cực.

Vị này còn nói thêm, Israel sẵn sàng cung cấp bất cứ thông tin bổ sung (mà có thể được yêu cầu) để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay.

"Thông qua các cuộc họp chúng tôi nhấn mạnh rằng, không có lý lẽ bào chữa cho giả thuyết đây là một sự khiêu khích của Israel hay các máy bay Israel, ít nhất bằng cách nào đó, sử dụng IL-20 của Nga làm lá chắn. Chúng tôi đã trình bày bằng chứng để bác bỏ điều này...", ông nói.

Phát biểu thêm, nguồn tin trong Không quân Israel khẳng định, cơ chế giảm xung đột giữa quân đội Nga và Israel vẫn đang hoạt động bất chấp những tranh cãi xoay quanh thảm kịch IL-20.

"Cơ chế giảm xung đột giữa hai bên vẫn còn hiệu lực và hoạt động như trước kia. Các thay đổi cần có sự đồng thuận của hai bên", nguồn tin nói trong cuộc họp ngắn sau khi phái đoàn Israel do Tư lệnh Không quân Amikam Norkin dẫn đầu sang Nga.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho hay, quân đội Israel đã cảnh báo (cho Nga) chỉ một phút trước khi họ thực hiện các cuộc không kích ở Syria. Với quãng thời gian này, theo phía Nga, thì chiếc máy bay IL-20 không đủ thời gian để di chuyển tới một khu vực an toàn.

Chỉ Nhàn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news