Tin mới

Bộ Công an bắt nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cùng 2 đồng phạm

Thứ sáu, 25/09/2020, 20:06 (GMT+7)

Nhằm điều tra mở rộng vụ án liên quan đề án lắp đặt máy, thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai theo hình thức xã hội hóa, Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Quốc Anh, nguyên giám đốc BV cùng nguyên Phó Giám đốc, nguyên Kế toán trưởng.

Theo tin tức trên Zingnew.vn, VietNamNet, tối 25/9, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc bệnh viện Bạch Mai.

Bị can Trịnh Thị Thuận, Nguyễn Quốc Anh và Nguyễn Ngọc Hiền. Ảnh: Bộ Công an

Việc bắt ông Quốc Anh để điều tra về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Cùng với đó, C03 cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Hiền, nguyên Phó giám đốc bệnh viện và bà Trịnh Thị Thuận, nguyên Kế toán trưởng. 2 người này bị điều tra cùng về tội danh trên. Viện kiểm sát Nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định và lệnh này.

Hiện tại Cơ quan điều tra, với sự giám sát của Viện kiểm sát, đang tiến hành khám xét nhà riêng của ông Quốc Anh và ông Hiền.

Theo tướng Xô, việc khởi tố 3 bị can nhằm điều tra mở rộng vụ án liên quan đề án lắp đặt máy, thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai theo hình thức xã hội hóa.

Bị can Phạm Đức Tuấn và bị can Ngô Thị Thu Huyền. Ảnh: C.A.

Kết quả điều tra bước đầu, cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, có một số cá nhân tại Công ty cổ phần Công nghệ y tế BMS (Công ty BMS) và Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (Công ty VFS) có thủ đoạn gian dối, câu kết hợp thức các thủ tục để nâng khống lên nhiều lần giá trị hệ thống thiết bị y tế.

Việc một chiếc máy giá thành chỉ 7,6 tỷ đồng nhưng biến thành gần 40 tỷ đồng còn có bàn tay giúp sức của nhiều cá nhân, tổ chức có liên quan. Ảnh minh hoạ

Một trong những thiết bị được BMS thổi giá là robot hỗ trợ Rosa trong phẫu thuật sọ não, có xuất xứ Pháp. Từ đầu năm 2017, Bệnh viện Bạch Mai ký hợp đồng liên doanh liên kết với Công ty BMS về việc đặt máy robot Rosa tại Khoa Phẫu thuật thần kinh, sọ não.

Theo tờ khai hải quan ghi nhận, hệ thống này được nhập khẩu có giá trị khoảng 7,4 tỷ đồng (bao gồm cả VAT), tuy nhiên, các đối tượng này đã câu kết với nhau nâng khống giá lên 39 tỷ đồng và được hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết tại Bệnh viện Bạch Mai.

"Giá hệ thống robot là 7,4 tỷ đồng, chi phí khấu hao máy cho một ca bệnh là khoảng hơn 4 triệu đồng. Tuy nhiên, với giá họ khai là 39 tỷ đồng thì người bệnh phải chi trả chi phí khấu hao là 23 triệu đồng/ca, chênh lệch 18 triệu đồng/ca.

Trong các năm từ 2017 - 2019, BV Bạch Mai đã chi trả tổng cộng 550 ca, số tiền chênh lệch mà các đối tượng được hưởng lợi, chiếm đoạt của người bệnh khoảng hơn 10 tỷ đồng", trên Dân trí dẫn lời Người phát ngôn Bộ Công an thông tin.

Trong những năm qua, rất nhiều bệnh nhân đã được phẫu thuật ứng dụng các hệ thống Robot này tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh minh hoạ

Trước đó, ngày 31/8, C03 đã ra quyết định khởi tố bị can, khám xét, bắt tạm giam đối với bị can Phạm Đức Tuấn, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ y tế BMS (Công ty BMS); Ngô Thị Thu Huyền, Phó giám đốc Công ty BMS và Trần Lê Hoàng, Thẩm định viên của Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (Công ty VFS), cùng về tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản', quy định tại điều 174 bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo Bộ Công an, quá trình mở rộng vụ án, cơ quan điều tra làm rõ hành vi sai phạm của một số lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Bạch Mai. C03 cáo buộc các bị can đã lợi dụng cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp y tế, chủ trương xã hội hóa liên doanh, liên kết mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news