Tin mới

Bộ Công an giải trình về vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại

Thứ sáu, 19/04/2019, 20:02 (GMT+7)

Liên quan đến vụ nữ sinh giao gà bị sát hại, Thứ trưởng Bộ Công an thừa nhận công tác khám nghiệm chưa đạt các yêu cầu đặc biệt việc nạn nhân có bị hiếp dâm hay không.

Theo tin tức từ Vnexpress, ngày 19/4, Uỷ ban Tư pháp tổ chức phiên họp đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của Uỷ ban về nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và giải pháp trong thời gian tới.

Tại phiên họp này, nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp dẫn lại nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ Công an giải trình liên quan tới vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại tại Điện Biên.

Theo Tri thức trực tuyến, ở vụ án này, cử tri cho rằng, với hiện trường vụ án (nạn nhân không có quần dài), tại sao không triển khai các biện pháp để xác định có hay không hành không hành vi xâm hại tình dục, để sau đó lại phải khai quật tử thi mới quyết định khởi tố bổ sung đối với tội Hiếp dâm.

Lý giải vấn đề này, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết đến nay chưa nhận được báo cáo đầy đủ, chi tiết về diễn biến vụ án.
Với tính chất vụ việc phức tạp, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố 9 bị can với 5 tội: giết người, cướp tài sản, hiếp dâm, giữ người trái pháp luật và không tố giác tội phạm.

Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Công an nhận định vụ án nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại là vụ án rất phức tạp. Ảnh Zing.vn

Theo Thứ trưởng Bộ Công an, đêm 30 Tết, cách giao thừa 2h đồng hồ, Công an phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) nhận được tin báo của bà Trần Thị Hiền (SN 1975) về việc con gái bà là Cao Mỹ Duyên (SN 1997) đi giao gà cho khách từ 18h30 chưa thấy về, điện thoại không liên lạc được.

Sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Điện Biên hanh chóng vào cuộc. Họ phát hơn 7 nghìn tờ rơi đến các địa bàn để thông tin nhận dạng của nạn nhân.

Đến ngày mùng 2 Tết, sau khi thấy tờ rơi, người dân phát hiện xe máy của Duyên dùng để chở gà nên đã báo công an. Lúc đó mới nghi vấn có dấu hiệu của tội phạm.

Nói về thông tin lúng túng trong điều tra, Thứ trưởng Công an giải thích, ban đầu công an chưa đặt nghi vấn có tội phạm cướp, giết, hiếp mà nghĩ là vụ mua bán người vì thực tế ở địa phương có tình trạng này.

Ngoài ra, Thượng tướng Lê Quý Vương cũng nói thêm, việc  khám nghiệm o lực lượng pháp y của Công an Điện Biên thực hiện. Ông cũng thừa nhận công tác khám nghiệm chưa đạt các yêu cầu, đặc biệt liên quan chuyện nạn nhân có bị hiếp dâm hay không. Do đó, lực lượng của Bộ Công an đã phải vào cuộc để khai quật tử thi.

Theo tướng Vương, một số khó khăn trong vụ án này được tướng Vương nhắc đến là không có nhân chứng, không có hiện trường, thu thập dấu vết về thân thể không đạt yêu cầu.

Hiện Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học kỹ thuật hình sự và Cơ quan điều tra của Công an tỉnh Điện Biên đang tích cực phối hợp điều tra.

Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên khởi tố 9 nghi phạm liên quan đến vụ án cô giái giao gà bị sát hại về các tội, Giết người, Cướp tài sản, Hiếp dâm, Bắt giữ người trái pháp luật, Tàng trữ trái phép chất ma túy và hành vi Không tố giác tội phạm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Vụ xét xử mẹ nữ sinh giao gà: Luật sư bất ngờ từ chối 'cùng thuyền' với thân chủ

Thay vì đứng về phía thân chủ để bảo vệ quyền lợi tối đa, nữ luật sư bào chữa cho vợ của kẻ chủ mưu sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên lại có hành động bất ngờ, khiến bị cáo Vì Thị Thu đòi đổi luật sư bào chữa.