Tin mới

Bộ Công an thành lập Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và Căn cước công dân

Chủ nhật, 20/06/2021, 19:59 (GMT+7)

Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư, Căn cước công dân giúp giảm thiểu các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian đi lại và tiền bạc cho nhân dân.

Chiều 20.6, Bộ Công an đã công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về về việc thành lập Trung tâm nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân (NCDLDC và CCCD). Đây là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an.

Lễ công bố quyết định và ra mắt Trung tâm nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD. Ảnh: Thanh niên
Lễ công bố quyết định và ra mắt Trung tâm nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD. Ảnh: Thanh niên

Theo đó, Trung tâm NCDLDC và CCCD có chức năng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, thiết bị và dịch vụ công nghệ ứng dụng dữ liệu dân cư, CCCD, phục vụ cho người dân, xã hội. Đồng thời giúp giảm thiểu các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian đi lại và tiền bạc cho nhân dân. Về khía cạnh doanh nghiệp, Trung tâm cung cấp các giải pháp nhanh chóng, tiện lợi, là sự đổi mới trong hoạt động nhờ chuyển đổi số mà vẫn đảm bảo  tính bảo mật, an toàn, tin cậy.

Với nền tảng là dữ liệu dân cư, CCCD, mục tiêu hướng tới của Trung tâm NCDLDC và CCCD là các sản phẩm và dịch vụ chất lượng giúp thúc đẩy chính phủ điện tử, chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam.

Lãnh đạo trung tâm cho biết, việc thành lập Trung tâm NCDLDC và CCCD có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và tập đoàn lớn. Trong đó, VNPT là đối tác chính để cung cấp các dịch vụ dân cư dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu sinh trắc học của CCCD.

Trung tâm NCDLDC và CCCD có trụ sở chính tại 47 Phạm Văn Đồng, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Tiền Phong
Trung tâm NCDLDC và CCCD có trụ sở chính tại 47 Phạm Văn Đồng, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Tiền Phong

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh cho biết Trung tâm NCDLDC và CCCD đã hình thành chiến lược phát triển của đơn vị, trong đó: nghiên cứu, ứng dụng Công nghệ mới trong quản lý dân cư; đa dạng sản phẩm thống kê, phân tích dữ liệu; tập trung phát triển các sản phẩm phục vụ người dân; phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và phục vụ quản lý nhà nước.

Đồng thời cung ứng ngay các sản phẩm doanh nghiệp cần mà đơn vị đã có, như: dịch vụ tư vấn kiểm soát sử dụng thẻ CCCD phục vụ kiểm soát an ninh thông qua thẻ CCCD; thiết bị thu nhận vân tay, thiết bị đọc chíp, một số kết qua thông kê phân tích đữ liệu... phục vụ phát triển kinh tế xã hội; hoàn thiện và sớm cung ứng sản phẩm mà doanh nghiệp đang cân: thiết bị xác thực sinh trắc; ứng dụng xác minh qua mobile... cho các lĩnh vực như tài chính, ngân hàng...; tập trung phối hợp, nghiên cứu, đầu tư phát triển định danh số, xác thực điện tử và chữ ký số…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news