Theo Zingnews và Thông tấn xã Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có hướng dẫn các địa phương việc điều chỉnh 10 môn học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực và đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Theo đó, 10 môn học sẽ điều chỉnh nội dung dạy học, gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh Học, Tin học, Công nghệ, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Nguyên tắc là tinh giản các nội dung vượt quá yêu cầu cần đạt về chuẩn kiến thức, kỹ năng của CT GDPT hiện hành; Tích hợp một số nội dung thành các chủ đề; Điều chỉnh các nội dung trùng lặp giữa các môn học và hoạt động giáo dục.
Ảnh: Báo Nhân Dân
Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung được hướng dẫn: Không dạy; Đọc thêm; Không làm; Không thực hiện; Không yêu cầu; Khuyến khích học sinh tự đọc; Khuyến khích học sinh tự làm; Khuyến khích học sinh tự thực hiện.
Đối với các môn học, hoạt động giáo dục còn lại, Bộ GD&ĐT yêu cầu tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 5842 (năm 2011) về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông.
Đối với các môn học theo chương trình nâng cao ở cấp THPT và các lớp học theo mô hình trường học mới, cơ sở giáo dục trung học căn cứ vào hướng dẫn tại công văn này để chủ động điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp.
Căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học mới, Sở GD&ĐT các tỉnh sẽ chỉ đạo cơ sở giáo dục trung học xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và cơ sở giáo dục.
Hướng dẫn cụ thể từng môn:
- Môn Toán
- Môn Ngữ Văn
- Môn Sinh Học
- Môn Vật Lý
- Môn Hóa Học
- Môn Công Nghệ
- Môn Lịch Sử
- Môn Địa Lý
- Môn Tin Học
- Môn Giáo Dục Công Dân