Tin mới

Bộ GTVT đề xuất phạt người vượt đèn xanh khi nút giao ùn tắc

Thứ tư, 06/05/2020, 15:24 (GMT+7)

Theo đề xuất của Bộ GTVT ở Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), khi xuất hiện nút ùn tắc, các phương tiện sẽ phải dừng lại dù đèn tín hiệu chuyển màu xanh.

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, đèn tín hiệu xanh thì các phương tiện sẽ được đi và đèn tín hiệu đỏ là cấm đi. Tuy nhiên, Tiền Phong trích dẫn một trong số những đề xuất tại Điều 13 dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) về tín hiệu đèn giao thông quy định.

Cụ thể, trường hợp đèn tín hiệu màu xanh vẫn báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng đi tới đang bị ùn tắc nếu tiến vào nút giao thì sẽ không thoát ra khỏi nút giao trước khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang báo hiệu cho hướng khác tiến vào nút giao.

Các phương tiện sẽ không được đi tiếp khi đèn tín hiệu báo màu xanh trong trường hợp hướng đi trước bị ùn tắc. Ảnh: Internet

Tín hiệu đèn đỏ là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp không có vạch dừng thì phải dừng lại trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Nếu đèn tín hiệu đặt ở giữa hoặc phía bên kia của nút giao thì không được đi vào nút giao, phải dừng lại trước vạch cho người đi bộ (nếu có).

Nếu Dự luật mới được Quốc hội thông qua, trong trường hợp nút giao ùn tắc, kể cả có đèn xanh các phương tiện vẫn phải dừng lại. Nếu cố vượt có thể bị xử phạt. Thay vì các xe vẫn cố vượt qua vạch dừng khi đèn xanh bất kể nút giao ùn tắc và không bị phạt như quy định hiện hành.

Trên thế giới đã có 1 số quốc gia áp dụng quy định như Dự luật của Bộ GTVT mới đưa ra, nhằm xử lý tài xế cố tình vượt vào nút giao đang ùn tắc.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người lái ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông có thể bị phạt từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng hoặc tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng nếu vượt đèn vàng mà gây ra Tai nạn giao thông.

Còn người chạy xe máy có hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông có thể bị phạt từ 600.000 đến 1.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news