Tin mới

Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất chủ tịch tỉnh đi xe máy, bộ trưởng đi xe buýt

Thứ năm, 15/08/2019, 16:36 (GMT+7)

Để giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm ngân sách, đại biểu Quốc hội đoàn Hậu Giang đề xuất chủ tịch tỉnh đi xe máy, giám đốc sở, ngành đi xe đạp và bộ trưởng đi xe buýt.

Ngày 15/8, tiếp tục phiên chất vấn đối với các thành viên Chính phủ tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) cho rằng để tiết kiệm ngân sách, giảm ách tắc giao thông, đặc biệt để thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu của các cấp, các ngành, có thông tin và dư luận cho rằng nên thực hiện theo mô hình chủ tịch tỉnh đi xe máy; giám đốc sở, ngành đi xe đạp; bộ trưởng đi xe buýt.

Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (đoàn Hậu Giang). Ảnh: QH

"Đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết có nên thực hiện theo mô hình này không? Nếu thực hiện thì có giảm được ách tắc giao thông không? Giải pháp nào để thực hiện khi hạ tầng giao thông không đồng bộ và rất yếu kém như hiện nay", bà Thủy chất vấn Bộ trưởng Thể.

Trả lời câu hỏi này, Tư lệnh ngành GTVT Nguyễn Văn Thể bày tỏ, rất hoan nghênh sáng kiến của ĐB Thủy và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang.

"Đây là một trong những đề xuất để chúng tôi nghiên cứu. Nếu được lãnh đạo tỉnh Hậu Giang xung phong thì chúng tôi xin chọn Hậu Giang làm thí điểm.

Sau khi thí điểm chủ tịch đi xe máy, cán bộ đi xe đạp và các đồng chí cán bộ Trung ương đến địa bàn Hậu Giang xe buýt đưa thực hiện tốt thì chúng tôi nghiên cứu nhân rộng ra chứ không áp dụng đại trà ngay", Bộ trưởng Thể nói.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp việc đi xe máy tiện lợi, tiết kiệm nhiều thứ. Nếu đi xe công, vào họp 2-3 giờ thì anh tài xế cũng ngồi đó chờ ngần ấy thời gian. Ảnh: Dân trí

Trước đó, dư luận hết sức quan tâm và ủng hộ việc các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Đồng Tháp đi xe máy đến nơi cơ quan làm việc.

Đáng lưu ý, việc đi xe máy đến nơi làm việc không chỉ có Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp thực hiện mà còn có nhiều cán bộ sở, ngành khác.

Ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng thường xuyên đi xe máy đến nơi làm việc. Đặc biệt, những hôm thời tiết đẹp ông còn tự đạp xe đạp đi làm. Ảnh: FB

Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, ông đã tự chạy xe máy đến chỗ làm từ khi ông còn làm Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh.

Theo ông Dương, trước đây và hiện nay, dù nơi ở cách cơ quan hàng chục km, vẫn có nhiều cán bộ tỉnh Đồng Tháp chạy xe máy đi về mỗi ngày. Ban đầu, còn có chút bất tiện, băn khoăn và lo lắng cho sự an toàn của cán bộ, nhưng trên dưới cùng làm, lâu dần việc này thành thói quen.

"Khi đi xe máy, mình muốn ghé, đỗ xe chỗ nào cũng được. Và đi xe máy giúp tôi cũng như nhiều anh em khác dễ quan sát xung quanh. Có khi gặp rác thải, biển hiệu giao thông bị hư… là chụp hình gửi cho cán bộ quản lý để xử lý ngay.

Ngoài ra, khi tôi đi xe máy, tôi có thể dễ dàng vào các khu dân cư, nhìn cuộc sống của bà con; bà con có việc bức xúc, phiền hà về cán bộ, thủ tục hành chính… là gọi ngay mình lại để trình bày. Có việc giải quyết ngay tại chỗ cho bà con, có việc chuyển nhanh đến bộ phận liên quan, giải quyết cho người dân", trên Dân trí dẫn lời Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chia sẻ.

Cũng theo ông Dương, dù đi xe máy vào mùa mưa gặp chút bất tiện là phải mặc áo mưa, nhưng bù lại tiện lợi, tiết kiệm được nhiều thứ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news