Tin mới

Bỏ ngay thói quen ngoáy mũi nếu không muốn mắc căn bệnh nguy hiểm này

Thứ năm, 02/01/2020, 14:50 (GMT+7)

Ngoáy mũi không chỉ là một thói quen mất vệ sinh mà nó còn gây hại cho sức khỏe của bạn.

Ngoáy mũi thường xuyên khiến bạn có nguy cơ nhiễm khuẩn gây viêm phổi. Ảnh: Shutterstock

Các nghiên cứu của trường Y nhiệt đới Liverpool đã cho thấy mối liên quan giữa hành động ngoáy mũi và một số bệnh. Họ sử dụng 40 tình nguyện viên khỏe mạnh. Những người này được chia thành 4 nhóm, cho tiếp xúc với vi khuẩn bằng việc để tay chạm mũi theo nhiều cách. Nghiên cứu cho thấy vi khuẩn gây viêm phổi có thể lây lan thông qua việc ngoáy mũi và chà xát mũi.

Them vào đó, nghiên cứu cho thấy vi khuẩn lây lan với tốc độ như nhau cho dù người đó ngoáy mũi hay chỉ lấy mu bàn tay chà xát mũi. Một trong những nhà nghiên cứu chính, Victoria Connor cho biết nhiễm phế cầu khuẩn là nguyên nhân chính gây tử vong trên toàn thế giới. Nó gây ra khoảng 1,3 triệu ca tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi. Loại nhiễm trùng này có thể gây viêm phổi cũng như nhiễm trùng huyết và viêm màng não.

Các kết quả nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữa vệ sinh tay thật tốt để tránh tiếp xúc với mầm bệnh vi khuẩn. Ngoài lây nhiễm bệnh, thói quen ngoáy mũi còn tiềm ẩn các nguy cơ khác như chảy máu mũi thường xuyên, nhiễm trùng đường hô hấp tái phát. Trong một số trường hợp, ngoáy mũi còn làm thủng vách ngăn mũi hoặc đau mũi mãn tính.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news