Tin mới

Những thói quen sai lầm khi sử dụng tủ lạnh gây nguy hại sức khỏe

Chủ nhật, 10/11/2019, 15:00 (GMT+7)

Tủ lạnh là một vật dụng thiết yếu trong mỗi gia đình nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng sao cho an toàn và khỏe mạnh.

Tủ lạnh giữ ấm cho hạnh phúc gia đình với những bữa cơm đầm ấm. Tuy nhiên có những thói quen sai lầm của người dùng đã biến tủ lạnh trở thành một ổ vi khuẩn nguy hiểm.

Để quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh: Cho thực phẩm vào tủ lạnh một cách vô tội vạ không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả bảo quản mà còn vô tình làm thực phẩm bị nhiễm chéo, sản sinh vi khuẩn, độc tố cho người dùng. Thực phẩm sống – chín lẫn lộn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, dẫn đến mất chất dinh dưỡng, mau hỏng hoặc tệ hơn là thực phẩm bị nhiễm độc. Cần tách biệt ngăn và hộp đựng thực phẩm sống – chín, hoặc thịt cá – rau củ, rau củ mềm mau hỏng – rau củ cứng để đảm bảo vệ sinh, an toàn trong ăn uống.

Không đậy kín thức ăn thừa trước khi cho vào tủ: Ngăn mát của tủ lạnh chỉ làm vi khuẩn ngưng hoạt động chứ không hẳn tiêu diệt vi khuẩn hoàn toàn, chính vì vậy việc không đậy nắp thức ăn thừa là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi.

Mở cửa tủ lạnh quá lâu: Một trong những sai lầm là mở cửa tủ lạnh quá lâu trước khi đóng. Đôi khi do quên hoặc do thói quen của người dùng khiến tủ lạnh dễ bị mất nhiệt. Trong lúc mở cửa tủ vi khuẩn sẽ dễ dàng thâm nhập và gây hại cho thực phẩm.

Dùng hộp dùng một lần để đựng thực phẩm trong tủ lạnh: Những hộp, chai, bình nhựa này chỉ sử dụng một lần, hoặc tối đa 3 lần. Nếu cứ dùng tiếp thì các vật dụng này sẽ tiết ra chất độc, ảnh hưởng đến thực phẩm bên trong và người chịu hậu quả cuối cùng chính là người dùng. Nhiều gia đình dùng bình nhựa chứa nước suối, nước khoáng bán sẵn cho vào tủ lạnh. Họ không biết rằng nhựa chất lượng kém ở nhiệt độ thấp sẽ tiết ra độc tố dioxin, chất rất độc gây ra các bệnh ung thư, đặc biệt gây hại cho phụ nữ mang thai và trẻ em.

Thói quen đặt thịt tươi sống ở ngăn trên: Bạn không nên đặt thịt tươi sống lên ngăn trên cùng. Trong thịt sống có chứa một số vi khuẩn gây đau bụng, tiêu chảy,… Nước trong thịt có thể rỉ qua các khe hở và thấm xuống rau củ quả bạn đặt phía bên dưới.

Thói quen để cơm nguội trong tủ lạnh: Trong cơm nguội có vi khuẩn Bacillus cerius gây hại cho sức khoẻ. Khi cơm nguội là các vi khuẩn này bắt đầu sinh sôi. Nếu bạn cho vào tủ lạnh sẽ gây ra nhiễm khuẩn cho tủ lạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news