Tin mới

Bộ phận cực độc không nên ăn của tôm, cá mà nhiều người hay thích

Thứ bảy, 04/11/2023, 08:50 (GMT+7)

Cá và tôm là những thực phẩm giàu dinh dưỡng tuy nhiên có những bộ phận dù ngon miệng nhưng lại cực độc.

3 bộ phận không nên ăn của tôm

- Không nên ăn đầu tôm

Nhiều người quan niệm rằng ăn đầu tôm, đặc biệt là mắt tôm sẽ giúp bổ mắt, sáng mắt. Tuy nhiên, các chuyên gia đã khẳng định đây là một nhầm lẫn tai hại. Bởi đầu tôm chứa rất ít dinh dưỡng, là nơi chứa các cơ quan nội tạng, nơi thức đưa vàng, mang, cơ quan hô hấp nên có nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, ký sinh trùng...

Đầu tôm còn là bộ phận đầu tiên bị phân hủy khi tôm chết. Nếu vậy chúng ta vô tình nạp chất bẩn vào cơ thể và đối mặt với nguy cơ nhiễm khuẩn. Khi ăn tôm, chúng ta nên bỏ phần đầu và chỉ ăn phần thịt. 

Bộ phận cực độc không nên ăn của tôm, cá mà nhiều người hay thích - Ảnh 1
 

- Chỉ đen trên lưng tôm nhiều vi khuẩn

Khi ăn tôm bạn nên tránh ăn những khu vực có đường gân đen trên tôm bởi đây chính là hệ tiêu hóa của tôm nên chứa nhiều vi khuẩn, virus nên tránh xa không nên ăn nhiều. Để nhận biết bạn chỉ cần nhìn vào sống lưng tôm sẽ thấy đường chỉ đen đậm nằm ngay sát trên lưng tôm thường thấy những con tôm lớn. Đây là đường tiêu hóa chứa dạ dày và đại tràng của chúng. Nếu ăn quá nhiều sẽ nhiễm nhiều vi khuẩn, virus độc tố vào người nên tránh xa không nên ăn nhiều thường xuyên kẻo hối hận không kịp.

Không nên ăn đầu tôm. Ảnh internet
Không nên ăn đầu tôm. Ảnh internet

- Không nên ăn vỏ tôm

Nhiều người cho rằng vỏ tôm là nơi chứa nhiều canxi tốt cho xương. Một số bà mẹ thậm chí ép con ăn tôm nguyên vỏ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng chia sử thì trong thành phần của vỏ tôm không chứa canxi như nhiều người lầm tưởng.

Thành phần chính của vỏ tôm là kitin, một dạng polymer tạo nên vỏ của các loại giáp xác. Ngược lại, việc ăn vỏ tôm, nhất là trẻ nhỏ, dễ gây hóc xương, khó tiêu hóa". Bởi vậy, bạn không nên ăn nhiều vỏ tôm kẻo rước bệnh vào người. Đồng thời, do vỏ tôm dễ bị hóc nên khi ăn thì cần phải hết sức cẩn thận kẻo gây ho. Đặc biệt với người gia và trẻ khi ăn vỏ tôm cần thận trọng hơn.

3 bộ phận không nên ăn của con cá

- Không nên ăn mang cá 

Hầu hết mọi người thường không ăn mang cá. Tuy nhiên, đây cũng là món khoái khẩu của một số người. Mang cá được sử dụng để thở và lọc các tạp chất trong nước.

Vì vậy, mang cá nói chung chứa nhiều chất mất vệ sinh, nếu chất lượng nước ở nơi cá sinh trưởng không tốt và có quá nhiều kim loại nặng thì các chất độc hại này phần lớn tập trung ở mang cá. Nếu con người ăn vào sẽ có hại cho sức khỏe nói chung.

Vì vậy, tất cả mọi người nên ghi nhớ khi ăn cá phải loại bỏ mang, để tránh mang bệnh vào người.

Không nên ăn mang cá. Ảnh internet
Không nên ăn mang cá. Ảnh internet

- Không nên ăn nội tạng cá

Trong lòng cá, gan và trứng là hai bộ phận rất tốt cho cơ thể mà không chứa đựng các yếu tố độc hại. Không những thế, gan cá còn chứa lượng cholesterol cao hơn so với động vật trên cạn.

Ruột cá là bộ phận bẩn nhất, bởi cá sống dưới nước rất dễ bị nhiễm các loại độc tố khác nhau, nhiễm những loại vi sinh vật sống dưới nước. Đặc biệt, cá là loài ăn rất nhiều tạp chất, những thức ăn này sẽ đi qua miệng và nằm lại trong ruột cá. Ngoài ra, ruột cá rất có khả năng nhiễm ký sinh trùng, trứng sán, trứng giun và giun xoắn.

Cùng với đó, mật cá cực kỳ độc, điển hình như mật cá trắm vô cùng độc. Có những người nuốt mật cá có thể tử vong ngay. Mật cá, là nơi cung cấp các men, enzim, đồng thời cũng chứa rất nhiều độc tố. Khi ăn mật cá con người có thể bị trúng độc, sốc nhiễm khuẩn, chảy máu cấp, thậm chí tử vong.

- Không nên ăn màng đen trong cá

Màng đen ở cá còn được gọi là màng bụng nội tạng, là lớp màng bao bọc các cơ quan bên trong. Quan sát bằng mắt thường, chúng ta cũng có thể nhận ra vì nó có màu sẫm hơn. Màng đen này là phần tanh và nhiều chất bẩn nhất trong cơ thể cá, chứa nhiều histamine, lipid và lysozyme.

Mặc dù màng đen trên cá không gây hại quá nhiều đối với sức khỏe sau khi nấu chín nhưng nó được tạo ra bởi hắc tố melanin. Lớp màng này chủ yếu là do tích tụ mỡ, nếu chất lượng môi trường nước không tốt sẽ dễ đọng lại các chất ô nhiễm, không tốt cho sức khỏe con người. Vì vậy khi sơ chế, chúng ta nên lọa bỏ lớp màng đen này ngay từ đầu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news