Tin mới

Bộ Tài chính lên tiếng về đề xuất bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy 

Thứ hai, 26/09/2022, 09:11 (GMT+7)

Bộ Tài chính mới đây đã lên tiếng về việc đề xuất bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy đối với người tham gia giao thông. 

Thông tin mới nhất trên báo Người lao độngPháp luật & Xã hội cho biết, mới đây, Bộ Tài chính đã trả lời kiến nghị của cử tri cho biết quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là phù hợp với xu thế chung trên thế giới. 

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời kiến nghị của cử tri về việc xem xét, bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với mô tô, xe máy. Cử tri cho rằng chỉ nên khuyến khích tham gia loại bảo hiểm bởi hiện nay việc lập thủ tục bồi thường khi xảy ra sự cố rất phức tạp. 

Bộ Tài chính lên tiếng về đề xuất bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy. Ảnh: Internet
Bộ Tài chính lên tiếng về đề xuất bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy. Ảnh: Internet

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết việc quy định mua BH trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với mô tô, xe máy là cần thiết và đúng quy định của pháp luật, đáp ứng đúng với nhu cầu thực tiễn nhằm bảo vệ lợi ích và an toàn xã hội chung, phù hợp với xu thế chung của thế giới. 

Liên quan đến cơ sở pháp lý, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe mô tô, xe máy được căn cứ theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ.

Trên thực tế, Bộ Tài chính cho hay theo số liệu thống kê, số vụ tai nạn giao thông do mô tô 2 bánh, xe gắn máy, xe máy chiếm tỷ lệ khoảng 70% trong tổng số vụ Tai nạn giao thông đường bộ. 

Để phát huy vai trò, ý nghĩa xã hội và tính nhân đạo của bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, từ năm 1988, Chính phủ cũng đã quy định loại hình bảo hiểm này là loại hình bảo hiểm bắt buộc và lần lượt ban hành các Nghị định liên quan vấn đề này. Bộ Tài chính cho biết nhiều nước trên thế giới cũng triển khai loại hình bảo hiểm này với hình thức bắt buộc.

Bộ Tài chính cũng cho biết, Nghị định số 03 cũng đã quy định rõ trách nhiệm cung cấp hồ sơ bồi thường bảo hiểm của các bên, thời hạn thanh toán bồi thường. 

Nghị định này hiện cũng đã được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả, bồi thường bảo hiểm.

Theo đó, nếu tai nạn không gây tử vong, các bên không cần thu thập tài liệu từ cơ quan công an, doanh nghiệp mà chỉ cần lập biên bản giám định xác định nguyên nhân cũng như mức độ thiệt hại trước khi tiến hành chi trả bồi thường với sự thống nhất của bên mua bảo hiểm. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news