Tin mới

Bộ VHTTDL đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét vụ học viên trường múa không được cấp bằng THCS, THPT

Thứ năm, 01/04/2021, 17:45 (GMT+7)

Sau khi nhận được phản ánh về việc 272 học sinh không được cấp bằng THCS, THPT tại Học viện Múa Việt Nam, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông có công văn gửi Bộ GD-ĐT.

Liên quan việc 272 học sinh không được cấp bằng THCS, THPT tại Học viện Múa Việt Nam, ngày 1/4, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Tạ Quang Đông đã có buổi làm việc với Học viện Múa Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Đông khẳng định, việc để xảy ra kiến nghị của phụ huynh học sinh ở Học viện Múa Việt Nam như vừa qua có một phần trách nhiệm của Học viện Múa Việt Nam đã không giải thích cặn kẽ những vướng mắc cho phụ huynh và học sinh.

Thứ trưởng Đông yêu cầu, Học viện Múa Việt Nam phải thông tin rõ về những thay đổi trong quá trình đào tạo của Nhà trường đến phụ huynh và học sinh. Ngoài ra, Nhà trường phải quán triệt nội bộ, nghiên cứu, nắm rõ những quy định hiện hành về giáo dục và đào tạo, đặc biệt phải chú trọng thông tin đầy đủ trong quá trình làm công tác tuyển sinh.

Ngày 31/3, hàng trăm phụ huynh, học sinh từ K40 đến K43 học hệ trung cấp và sinh viên từ K2 đến K6 học hệ cao đẳng của HV Múa Việt Nam, gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng, báo chí về vấn đề bằng cấp của trường. Ảnh: FB
Ngày 31/3, hàng trăm phụ huynh, học sinh từ K40 đến K43 học hệ trung cấp và sinh viên từ K2 đến K6 học hệ cao đẳng của HV Múa Việt Nam, gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng, báo chí về vấn đề bằng cấp của trường. Ảnh: FB

Trước những bức xúc của phụ huynh trường múa, Bộ VHTTDL chỉ đạo Học viện Múa Việt Nam ngay trong chiều 1/4 phải tổ chức họp với phụ huynh, trao đổi để họ nắm thông tin thêm.

Trao đổi trên Zingnews.vn, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Bộ VHTTDL cho biết, hướng xử lý trước mắt là cấp bằng trung cấp chuyên nghiệp cho các em. Bằng này sẽ giải quyết nhiều vấn đề như đảm bảo việc cấp bằng cao đẳng cho những học viên này, đồng thời cho phép các em thi lên bậc học cao hơn ở khối nghệ thuật, cùng ngành học đã học tại Học viện Múa, kể cả Sân khấu Điện ảnh.

Trước đó, Thứ trưởng Đông cũng có công văn gửi Bộ GD-ĐT về việc tháo gỡ vướng mắc trong công tác đào tạo THCS, THPT và cấp bằng trung cấp chuyên nghiệp cho học sinh, sinh viên Học viện Múa Việt Nam.

Nhiều học viên đã học được 4, 5 năm, thậm chí tốt nghiệp nhưng đứng trước nguy cơ không có bằng cấp. Trình độ văn hóa của các em vẫn ở mức 6/12. Ảnh minh hoạ
Nhiều học viên đã học được 4, 5 năm, thậm chí tốt nghiệp nhưng đứng trước nguy cơ không có bằng cấp. Trình độ văn hóa của các em vẫn ở mức 6/12. Ảnh minh hoạ

Văn bản nêu rõ, ngày 30/3, Bộ VHTTDL nhận được tờ trình của Học viện Múa Việt Nam về việc báo cáo, giải trình những khó khăn, vướng mắc trong công tác đào tạo chương trình THCS, THPT cho học sinh, sinh viên, vướng mắc trong công tác tuyển sinh và đào tạo tích hợp trình độ cao đẳng, ngành diễn viên Múa tại Học viện Múa Việt Nam từ năm 2012 đến năm 2016. Bộ VHTTDL có ý kiến như sau:

Căn cứ tính đặc thù trong công tác đào tạo nhóm ngành nghệ thuật Múa hiện nay: Học sinh vào học tại Trường từ lúc còn nhỏ (khi mới học hết lớp 6, hoặc lớp 7, 8), vì vậy, học sinh phải tiếp tục học chương trình GDPT đồng thời với học kiến thức chuyên môn tại Trường. 

Từ năm 2012 trở lại đây, Trường Cao đẳng Múa Việt Nam (nay là Học viện Múa Việt Nam) đã tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS cho học sinh. Sau khi hoàn thành chương trình trung cấp chuyên nghiệp, học sinh được cấp bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp mà không có bằng tốt nghiệp THCS, THPT.

Theo đề án tuyển sinh riêng, Trường Cao đẳng Múa Việt Nam tổ chức đào tạo tích hợp trình độ cao đẳng, ngành diễn viên Múa. Theo đó, học sinh sẽ được học liên thông từ trung cấp lên cao đẳng. Tuy nhiên, nhà trường không tổ chức thi tốt nghiệp trình độ trung cấp cho học sinh mà tổ chức kỳ thi chuyển giai đoạn, học sinh đạt kết quả sẽ được chuyển tiếp lên học trình độ cao đẳng. Vì vậy, học sinh theo học chương trình đào tạo tích hợp trung cấp và cao đẳng sẽ không có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp.

Để đảm bảo quyền lợi cho người học, Bộ VHTTDL đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét, cho phép Học viện Múa Việt Nam: Cấp Bằng tốt nghiệp Trung cấp chuyên nghiệp cho học sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo TCCN và đạt kết quả theo quy định tại kỳ thi chuyển giai đoạn của Học viện.

Cấp Giấy chứng nhận hoàn thành các môn văn hoá THPT trong chương trình khung giáo dục trung học chuyên nghiệp, nhóm ngành Múa cho học sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo tại Học viện Múa Việt Nam. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news