Tin mới

Bộ Y tế hướng dẫn cách xua đuổi rắn lục đuôi đỏ hiệu quả và cách điều trị

Thứ bảy, 13/12/2014, 11:02 (GMT+7)

Ngày 12/12, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân bị rắn lục xanh đuôi đỏ cắn.

Ngày 12/12, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

 

Theo Hướng dẫn do Bộ Y tế ban hành, rắn lục xanh đuôi đỏ thuộc họ Rắn lục (Viperidae) giống Cryptelytrops. Họ Rắn lục có nhiều giống và loài khác nhau nhưng có chung độc tính là gây rối loạn đông máu, chảy máu. Rắn Cryptelytrops albolabris (Tên cũ: Trimesurus albolabris) có tên Việt Nam là Rắn lục xanh đuôi đỏ, phân bố trên cả nước, thường sống trên cây.

Triệu chứng khi bị rắn cắn

Triệu chứng tại chỗ:

- Vết cắn: dấu móc độc biểu hiện có 2 dấu răng cách nhau khoảng 1 cm.

- Vài phút sau khi bị cắn sưng nề nhanh, đau nhức nhiều kèm theo tại chỗ cắn máu chảy liên tục không tự cầm.

- Sau khoảng 6 giờ phần tổn thương sưng nề lan rộng từ vết cắn có thể đến gốc chi dẫn đến toàn chi sưng to, đau nhức, tím, xuất huyết dưới da, xuất huyết trong cơ.

- Có thể có bọng nước, xuất huyết trong bọng nước. Có thể nhiễm khuẩn tại chỗ, hội chứng khoang.

rắn lục, rắn lục đuôi đỏ, cách xua đuổi rắn lục đuôi đỏ, điều trị rắn lục đuôi đỏ cắn, sơ cứu rắn lục đuôi đỏ cắn

Rắn lục đuôi đỏ

Dấu hiệu toàn thân

- Chóng mặt, lo lắng.

- Tuần hoàn: có thể xuất hiện tình trạng sốc do mất máu: tụt huyết áp, da đầu chi lạnh ẩm, lơ mơ, thiểu niệu, vô niệu. Có thể có sốc phản vệ do nọc rắn.

- Huyết học: chảy máu tự phát tại chỗ, nơi tiêm truyền, chảy máu chân răng. Chảy máu trong cơ, chảy máu tiêu hóa, tiết niệu, chảy máu âm đạo, chảy máu phổi, não.

- Có thể có suy thận cấp.

Sơ cứu và điều trị

Bệnh nhân bị rắn lục xanh đuôi đỏ cắn cần được sơ cứu thích hợp, vận chuyển nhanh chóng và an toàn tới các khoa Cấp cứu hoặc khoa Hồi sức chống độc. Các bệnh nhân có chảy máu hoặc có xét nghiệm đông máu 20 phút tại giường dương tính phải được điều trị bằng huyết thanh kháng nọc rắn lục hoặc truyền máu và các chế phẩm máu.

Xem thêm Video cách sơ cứu khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn :

Đa số bệnh nhân bị rắn lục cắn vào tay, chân trong quá trình lao động. Các bệnh nhân có chảy máu hoặc có xét nghiệm đông máu 20 phút tại giường dương tính phải được điều trị bằng huyết thanh kháng nọc rắn lục, truyền máu và các chế phẩm máu. Bệnh nhân cần được trấn an, giảm lo lắng, được rửa vết thương, cởi bỏ đồ trang sức ở chân, tay bị rắn cắn tránh gây chèn ép khi chân, tay sưng nề; không để bệnh nhân tự đi lại; bất động chân, tay bị rắn cắn bằng nẹp; không chích, rạch tại vết thương.

Ngay sau khi bệnh nhân bị rắn cắn có thể nặn, hút máu tại vết cắn để loại trừ bớt nọc độc. Nếu bệnh nhân đau nhiều, cần giảm đau bằng paracetamol uống. Nếu tụt huyết áp, đe dọa sốc do mất máu hoặc phản vệ, đặt ngay một đường truyền tĩnh mạch ngoại vi ở tay, chân không bị rắn cắn để truyền dịch và chuyển nạn nhân đến bệnh viện ngay.

Trồng sả, hoặc rắc bột lưu huỳnh để đuổi rắn

Hướng dẫn của Bộ Y tế cho biết, để phòng chống rắn lục xanh đuôi đỏ cắn cần phát quang bờ cây bụi rậm quanh nhà, không bắc giàn hoa, dây leo… ở sân trước nhà, trồng sả hoặc rắc bột lưu huỳnh quanh nhà là những biện pháp có thể xua đuổi rắn và nên áp dụng nhất là ở những vùng có nhiều rắn. Khi vào rừng hoặc những nơi nghi có rắn lục phải đội mũ rộng vành, mặc quần áo dài, đi giày cao cổ và nên khua gậy xua đuổi rắn...

Phương Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news