Tin mới

Bộ Y tế lý giải vì sao ca nghi nhiễm COVID-19 người Indonesia dương tính rồi âm tính

Thứ năm, 02/07/2020, 14:46 (GMT+7)

Trường hợp một người Indonesia nhập cảnh vào TP.HCM nghi nhiễm Covid-19 khiến dư luận xôn xao. Rất may ca nghi nhiễm này đã có xét nghiệm âm tính dù kết quả trước đó là dương tính nhẹ

Theo Thanh Niên Người Lao Động, Ngày 1/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM có văn bản báo cáo nhanh về một trường hợp nghi mắc Covid-19 ở Bình Dương có liên quan tới TP.HCM.

Thông tin một người Indonesia nghi nhiễm Covid-19 khiến dư luận xôn xao. Ảnh: Internet

Theo đó, nam bệnh nhân (31 tuổi, quốc tịch Indonesia) nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất ngày 11/3. Nam bệnh nhân cư ngụ tại TT Bến Cát, Bình Dương và làm việc tại một công ty ở Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Nam bệnh nhân muốn lấy giấy xác nhận không dương tính với Covid-19 để về nước. Sáng 30/6, bệnh nhân cùng một đồng nghiệp là người Indonesia đi xe riêng đến một phòng khám ở phường Thảo Điền, quận 2 để xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi về nước. Anh có tiếp xúc trực tiếp với 4 nhân viên y tế. Vào cùng khung giờ bệnh nhân này ở phòng khám, có 11 người đến khám bệnh và 6 nhân viên y tế khác.

Theo báo cáo của Bệnh viện FV, đến 18 giờ cùng ngày (30/6), sau khi có kết quả xét nghiệm "dương tính yếu" với Covid-19, Bệnh viện FV đã trả kết quả cho phòng khám gởi mẫu, đồng thời thông tin cho HCDC và Sở Y tế TP.HCM. Mẫu bệnh phẩm được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới kiểm tra chéo theo quy định của Bộ Y tế.

Ngay sau khi có nghi vấn, TP.HCM rà soát, cách ly người có tiếp xúc người nước ngoài nghi mắc COVID-19. Ảnh: Internet

Cùng ngày 01/7/2020, Viện Pasteur TPHCM đã thực hiện xét nghiệm, kết quả cho thấy ông AJI và tất cả người tiếp xúc đều ÂM TÍNH với SARS-CoV-2.

Lý giải về trường hợp này, trao đổi với Tuổi Trẻ, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Đặng Quang Tấn cho rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm, như thời gian lấy mẫu, kỹ thuật lấy mẫu, trình tự thực hiện xét nghiệm...

Với các trường hợp xét nghiệm bằng test nhanh, một số loại test có phản ứng dương tính chéo với một số bệnh khác. Ở Hà Nội từng xảy ra tình trạng bệnh nhân bị sốt xuất huyết thì test dương tính với Covid-19.

Theo lý giải, một số loại test có phản ứng dương tính chéo với một số bệnh khác. Ảnh: Internet

Do ca bệnh người Indonesia có 2 kết quả tại 3 phòng xét nghiệm khác nhau, Bộ Y tế có thể sẽ xem xét thêm.

Với 145 người có tiếp xúc với ông AJI nhưng hiện đã có kết quả xét nghiệm âm tính, ông Tấn cho biết họ có thể được giải tỏa cách ly nhưng vẫn phải tiếp tục tự theo dõi.

Đây là lần thứ tư kể từ đầu mùa dịch có ca bệnh dương tính giả sau khi xét nghiệm tại Phòng xét nghiệm được Bộ Y tế cho phép.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news