Tin mới

Bộ Y tế: Nguy cơ cao dịch bệnh Covid-19 sẽ tiếp tục xâm nhập vào nước ta

Thứ bảy, 29/02/2020, 19:35 (GMT+7)

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế đối với người nhập cảnh từ vùng dịch.

Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, có xu hướng lây lan nhanh, rộng trên nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tính đến 8 giờ ngày 29/2, trên thế giới đã ghi nhận ca mắc Covid-19 tại 60 quốc gia, vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Cụ thể, tổng số ca mắc Covid-19 trên thế giới là 84.582, trong đó tại Trung Quốc đại lục là 79.247 ca. Tổng số trường hợp tử vong là 2.920, tại Trung quốc đại lục là 2.833; bên ngoài Trung Quốc là 87.

Ngoài Trung Quốc, các quốc Hàn Quốc, Italy và Iran dịch Covid-19 đã bùng phát mạnh mẽ. Do đó, nguy cơ cao dịch bệnh Covid-19 sẽ tiếp tục xâm nhập vào nước ta và có thể ghi nhận trường hợp mắc mới trong thời gian tới.

Trước tình trạng trên, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế đối với người nhập cảnh về từ các vùng dịch.

Cụ thể, tất cả người nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch (Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy, Iran) phải thực hiện việc khai báo y tế và kiểm dịch y tế tại cửa khẩu. Những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được chuyển ngay tới các cơ sở y tế để cách ly và thực hiện xét nghiệm.

Những người từ Hàn Quốc, Trung Quốc về nước được cách ly tại Trường quân sự, Bộ Tư lệnh thủ đô, ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Ảnh: VNE

Tại các cơ sở cách ly tập trung, căn cứ tờ khai y tế và các biện pháp nghiệp vụ tiến hành phỏng vấn để xác minh trường hợp, áp dụng các hình thức cách ly cho phù hợp.

Việc xác định địa chỉ lưu trú tại quốc gia đang có dịch của người nhập cảnh vào Việt Nam phải được gia đình, đối tác làm việc tại Việt Nam xác định và cam kết khi về địa phương, nơi làm việc phải được tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Nơi cách ly dành cho công dân về từ Hàn Quốc tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Ảnh: FB

Theo Bộ Y tế, xác định trường hợp nhập cảnh từ quốc gia đang có dịch (Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy, Iran) để áp dụng các hình thức cách ly cụ thể. Các trường hợp đến, đi qua vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với người có biểu hiện (sốt, ho, khó thở), phải cách ly tập trung.

Người đến, đi qua các khu vực không thuộc các vùng dịch, sẽ cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Hàng trăm người phải chờ đợi nhiều giờ tại sân bay Nội Bài trước khi được đưa về nơi cách ly. Ảnh: Korea 뉴스

Đối với tổ bay, các hãng vận chuyển hàng không áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân và tự theo dõi sức khỏe tại nơi làm việc hoặc nơi lưu trú. Nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đến ngay các cơ sở y tế để cách ly, khám, xét nghiệm theo quy định.

Người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam với mục đích chính thức (sử dụng hộ chiếu ngoại giao, công vụ), cũng phải được giám sát, kiểm tra sức khỏe và cách ly theo hướng dẫn.

Sau khi sàng lọc, những trường hợp không phải cách ly tập trung thì Sở Y tế nơi tổ chức cách ly, lập danh sách và gửi văn bản đến các địa phương người phải cách ly trú để giám sát cách ly tại nhà, nơi lưu trú đủ 14 ngày.

Cùng ngày, Cục Quản lý Khám Chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố; y tế ngành về việc tăng cường thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, toàn bộ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp tục đề cao cảnh giác đối với tất cả người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt lưu ý những người bệnh, có tiền sử trở về từ những nước có số người mắc bệnh cao như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc), Mỹ, Đức…

Các cơ sở y tế tiến hành các biện pháp phòng ngừa, cách ly ngay sau khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu của ca bệnh nghi ngờ: Cho người bệnh nghi ngờ đeo khẩu trang và hướng dẫn tới khu vực cách ly; Hướng dẫn người bệnh che mũi miệng khi ho, hắt hơi và rửa tay ngay sau khi tiếp xúc dịch hô hấp;… theo hướng dẫn.

Sàng lọc, cách ly người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 của Quyết định 468/QĐ-BYT. Tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm ngay sau khi xác định ca bệnh nghi ngờ nhiễm Covid-19 (Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật địa phương).

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng yêu cầu phải ghi lại thông tin liên lạc của người bệnh, quản lý người bệnh và báo ngay cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của địa phương để có biện pháp theo dõi, quản lý, cách ly người bệnh phù hợp; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và cơ quan công an trên địa bàn để quản lý người bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news