Tin mới

Bộ Y tế sẽ kháng nghị vụ án Hoàng Công Lương

Thứ hai, 05/08/2019, 19:30 (GMT+7)

Bộ Y tế hôm nay đã dựng lại hệ thống chạy thận để tìm nguyên nhân cái chết của 9 bệnh nhân trong vụ án.

Thông tin mới nhất trên báo Tuổi Trẻ Vnexpress cho hay sáng nay ngày 5/8, Bộ Y tế đã tiến hành phục dựng lại Viện Trang thiết bị và công trình y tế, cho chạy đúng với sơ đồ mà Bùi Minh Quốc, một trong số các bị cáo trong vụ tai biến chạy thận tại Hòa Bình làm 8 người chết, vẽ lại.

Ông Lê Thanh Hải - Viện trưởng Viện Trang thiết bị và công trình y tế cho hay trong kết luận điều tra mà Viện tiếp cận được sau phiên sơ thẩm vụ tai biến chạy thận tại Hòa Bình thì 3 van K1, K2, K3 trong hệ thống bị hỏng, nhưng sau đó hệ thống này đã bị tháo dỡ.

"Chúng tôi là cơ quan chuyên môn, không được tham gia vào quá trình tố tụng, nhưng sau khi tiếp cận hồ sơ, chúng tôi đã tìm và tiếp nhận về đây 99% trang thiết bị trong hệ thống nước RO sử dụng cho bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, đồng thời phục dựng đúng như sơ đồ đã được Bùi Minh Quốc, bị cáo trong vụ án vẽ lại"- ông Hải cho biết.

Ông Lê Thanh Hải mô tả hệ thống cấp nước RO tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình vừa được phục dựng. Ảnh: Tuổi Trẻ

Sáng cùng ngày, ông Hải và các chuyên môn của Viện đã thực nghiệm lại hiện trường của vụ tai biến chạy thận, dưới sự chứng kiến của báo chí.

Điều này đảm bảo "chứng minh nguyên nhân làm 8 bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình trong vụ tai biến chạy thận tháng 5-2017 không phải do hóa chất HF tồn dư trong hệ thống nước, mà do nước bẩn đã chảy vào khu vực cấp nước cho việc lọc thận do 3 van K1,K2, K3 bị hỏng"- ông Hải nhận định.

Có mặt tại buổi thực nghiệm, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu - giám đốc Bệnh viện ĐH Y Hà Nội cho biết việc phục dựng và thực nghiệm hiện trường cho thấy nguyên nhân tử vong của bệnh nhân trong vụ án này còn có nhiều điều chưa rõ, cần đánh giá thêm, nếu không có nguy cơ tạo một "án lệ" cho những vụ việc liên quan đến giới y khoa.

Ông Hiếu cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền ra kháng nghị giám đốc thẩm.

Liên quan đến vụ việc, ông Phạm Hồng Tuyến - GĐ Công an tỉnh Hòa Bình xác nhận vụ việc đã được Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng.

Vụ án đã xét xử hai cấp theo đúng quy định của pháp luật.

"Tìm nguyên nhân, phục dựng hiện trường là việc của Bộ Y tế. Cơ quan điều tra đã có kết luận và chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về những kết luận của mình", ông Tuyến cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news