Tin mới

Bộ Y tế: Việt Nam đủ năng lực, sinh phẩm xét nghiệm Sars-CoV-2

Thứ hai, 24/02/2020, 13:48 (GMT+7)

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết hiện tại Việt Nam có đủ năng lực, sinh phẩm xét nghiệm dịch bệnh Sars-CoV-2.

theo tin tức trên Tiền phong, Trí thức trẻ, sáng 24/2, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (Sars-CoV-2) gây ra, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: TTT

Theo ông Long, hiện tại Việt Nam có đủ năng lực, sinh phẩm xét nghiệm dịch bệnh Covid-19.

"Việt Nam có đủ năng lực, đủ sinh phẩm để làm xét nghiệm với 10.000 test kit do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chuyển cho Việt Nam. Độ chính xác xét nghiệm tương đương như các nước, xét nghiệm Real-time RT-PCR (xét nghiệm kháng nguyên) nên độ nhạy và đặc hiệu cao", ông Long nhấn mạnh và cho biết Việt Nam hiện có 3 đơn vị xét nghiệm đạt chuẩn được WHO công nhận và thống nhất chuyển giao công nghệ, thống nhất phương pháp thực hiện mẫu xét nghiệm, gồm: Viện Pasteur TP.HCM, Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tại Hà Nội.

Sau đó, các đơn vị đã phối hợp với WHO chuyển giao công nghệ, tập huấn chuyên môn, cung cấp hệ thống máy móc thiết bị cho 22 phòng xét nghiệm (đạt chuẩn do WHO công nhận). Các phòng thí nghiệm cho kết quả tin cậy.

Về trường hợp nữ sinh lớp 12 trú tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế tử vong sau khi có triệu chứng ho, sốt và khó thở kéo dài trong khoảng một tuần, ông Long cho hay, Bệnh viện Trung ương Huế sử dụng kỹ thuật xét nghiệm Real time RT-PCR (do Viện Pasteur TP.HCM cung cấp) để kiểm tra mẫu dịch của nạn nhân và cho kết quả xét nghiệm âm tính.

"Để đảm bảo thông tin chính xác, Bộ Y tế đã giao Viện Pasteur Nha Trang tiến hành xét nghiệm thêm nữ sinh này và cũng cho kết quả âm tính với Covid-19.

Đồng thời, qua kiểm tra yếu tố dịch tễ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên-Huế, nữ sinh này và người thân, hàng xóm không có ai từng tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 hoặc đi đến vùng có dịch", Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin thêm.

Cũng theo ông Long, đối với các trường hợp có dấu hiệu khác biệt hoặc điển hình, Bộ Y tế chỉ đạo không chỉ xét nghiệm ở một nơi mà phải xét nghiệm ít nhất ở 2 nơi trở lên để đối chứng, đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news