Tin mới

Chuyên gia cảnh báo giai đoạn mới bùng phát của virus corona

Thứ hai, 24/02/2020, 12:36 (GMT+7)

Trước sự bùng phát của virus corona, các chuyên gia kêu gọi các nước đề cao cảnh giác để tránh sự lây nhiễm nhanh như Hàn Quốc, Italy và Iran.

Trước tình hình bùng phát của dịch bệnh virus corona, các chuyên gia kêu gọi các chính phủ cảnh giác cao hơn để tránh những kịch bản như ở Italy, Hàn Quốc hay Iran.

“WHO và các chính phủ thành viên cần phải suy nghĩ về việc chuyển từ ngăn chặn sang giảm thiểu, tức là giảm các tác động tiêu cực của sự lây truyền đang tiếp tục diễn ra”, ông Sridhar cảnh báo.

Nhiều quan chức của WHO và các chuyên gia y tế cũng bày tỏ mối quan ngại về các trường hợp nhiễm bệnh không có mối liên hệ dịch tễ rõ ràng với Trung Quốc.

“Đó là những gì mà chúng tôi gọi là sự lây truyền cộng đồng. Điều đó cho thấy việc kiểm soát nó khó khăn hơn nhiều và báo trước nguy cơ nó lan rộng ra ngoài Trung Quốc”, Giáo sư Arnaud Fontanet, chuyên gia dịch tễ học về các bệnh mới nổi tại Viện Pasteur của Pháp cho hay.

Nathalie MacDermott, giảng viên tại King College London nói rằng “tình hình phát triển dịch ở Hàn Quốc, Iran và Italy rất đáng quan tâm”.

“Đã có những dự đoán rằng một số quốc gia sẽ phát triển dạng lây truyền từ người sang người sau khi bị nhiễm bệnh từ một quốc gia bị ảnh hưởng”, ông MacDermott cho hay, kêu gọi các quốc gia kịp thời kiểm soát các trường giợ như vậy trước khi nó lan rộng hơn.

“Tôi nghĩ rằng đây là giai đoạn mới của sự lan truyền virus”, Eric D’Ortenzio, nhà dịch tễ học tại Viện nghiên cứu y học Inserm của Pháp nhấn mạnh.

Ảnh minh họa.

Hiện nay, tổng số trường hợp tử vong hiện đã là 2.470, trong đó tại Hồ Bắc (Trung Quốc) là 2.348 người, trên toàn Trung Quốc là 2.444 người đã tử vong vì Covid-19.

Tính đến nay, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở các quốc gia ngoài Trung Quốc như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran…

Cụ thể, tại Hàn Quốc đã có 7 ca tử vong vì Covid-19, 763 người nhiễm virus, buộc quốc gia này phải nâng cảnh báo lên mức cao nhất.

Tại Italy có 3 người chết  do nhiễm virus corona chủng mới tại khu vực và 157 người nhiễm bệnh. Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã ra lệnh cấm ra, vào các địa phương được xem là điểm nóng dịch bệnh trong khi số ca nhiễm virus corona chủng mới tại nước này

Còn tại Iran, tính đến hết ngày 23/2, Iran có tổng cộng 43 trường hợp nhiễm Covid-19 và 8 trường hợp tử vong. Đến nay, Iran vẫn chưa xác nhận được nguồn lây bệnh ban đầu xuất phát từ đâu. Tuy nhiên, một số quan chức đoán rằng virus có thể lây lan từ các lao động người Trung Quốc ở Iran.

Tính đến nay, Nhật ghi nhận 838 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 691 người trên du thuyền Diamond Princess và 14 công dân Nhật Bản trở về từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Ngoài ra cũng có bốn bệnh nhân đã tử vong vì dịch này.

Tại Anh, có 4 hành khách cho kết quả dương tính với Covid-19 vào ngày 23/2 sau khi được sơ tán khỏi tàu du lịch Diamond Princess ở Nhật Bản.

Israel cũng xác nhận ca nhiễm thứ hai, bệnh nhân cũng nằm trong số những hành khách trở về từ du thuyền Diamond Princess. Ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận vào ngày 21/2.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news