Tin mới

Bôi kem chống nắng quá nhiều, cô gái bị gãy xương sườn sau khi ho

Thứ ba, 19/09/2023, 09:21 (GMT+7)

Một cô gái bị gãy xương sườn sau khi bật ho, nguyên nhân bắt nguồn từ việc sử dụng kem chống nắng.

Cô Lư, 32 tuổi, đến từ Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc) bị ho dữ dội sau khi sốt, kèm theo đó là cảm giác đau đớn không chịu được ở xương sườn.

Hôm sau, cô đến Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu khám sức khỏe định kỳ, kết quả chụp CT phổi cho thấy cô bị gãy 2 xương sườn bên phải. Đáng chú ý, trước đó cô chưa từng bị ngã. 

Sau khi được chỉ định khám thêm, bác sĩ phát hiện cô bị loãng xương. Nguyên nhân gãy xương sườn của cô Lư là do cơn ho dữ dội hôm trước.

Cô gái gãy xương sườn sau khi ho. Ảnh minh họa
Cô gái gãy xương sườn sau khi ho. Ảnh minh họa

Tìm hiểu kỹ hơn, bác sĩ đã phát hiện được vấn đề của cô Lư. Được biết, cô Lư là người rất quan tâm đến ngoại hình, cô thường xuyên bôi kem chống nắng mỗi khi ra ngoài, thậm chí bôi rất nhiều, bôi đi bôi lại, kèm theo đó là đội mũ chống nắng, mặc áo che kín người. Cũng chính vì lý do này, cơ thể của cô thiếu hụt vitamin D trầm trọng, dễ mệt mỏi, cấu trúc xương yếu đi và trở nên "giòn", khiến một cú bật ho mà cũng làm gãy xương sườn.

90% lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể con người được tổng hợp khi da tiếp xúc với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Thông thường, việc phơi nắng khoảng 30 phút mỗi ngày là có thể đáp ứng đủ nhu cầu vitamin D. Ngược lại, người không tiếp xúc với ánh sáng lâu ngày rất dễ bị loãng xương.

Chống nắng quá kỹ khiến cơ thể thiếu vitamin D, dễ mắc loãng xương. Ảnh minh họa
Chống nắng quá kỹ khiến cơ thể thiếu vitamin D, dễ mắc loãng xương. Ảnh minh họa

Bác sĩ Dương Tú Cầm, Trung tâm Khám sức khỏe Bệnh viện số 1 Hàng Châu cho biết, những trường hợp giống cô Lư không hề hiếm. Nếu như trước đây, loãng xương được coi là căn bệnh của người trung niên và người cao tuổi thì nay, ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh loãng xương. 

Bệnh loãng xương ở người trẻ có liên quan mật thiết đến thói quen làm việc và sinh hoạt, trong đó có việc chống nắng quá nhiều, lười vận động và nghiện các đồ uống kích thích như cola, cà phê.

Mọi người đều biết loãng xương là do thiếu canxi, nhưng nếu không có vitamin D, canxi chỉ có thể đi qua ruột chứ không được ruột non hấp thụ. Bác sĩ dành lời khuyên cho những người trẻ tuổi nên hay đổi thói quen sống, tiếp xúc vừa phải với ánh nắng mặt trời để bổ sung vitamin D, thường xuyên vận động, và không nên sử dụng chất kích thích.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news