Tin mới

Bóng đá nữ Thái Nguyên: Khổ mãi thành quen

Thứ năm, 20/02/2014, 08:44 (GMT+7)

Đã từng có thời điểm đội bóng đá nữ Thái Nguyên đứng trước nguy cơ giải tán vì thành tích không tốt và thiếu kinh phí hoạt động. Nhưng rồi, vì nhiều lý do khác nhau, Thái Nguyên vẫn tồn tại trên bản đồ bóng đá nữ Việt Nam nhưng tương lai thì cũng chưa biết như thế nào.

Đã từng có thời điểm đội bóng đá nữ Thái Nguyên đứng trước nguy cơ giải tán vì thành tích không tốt và thiếu kinh phí hoạt động. Nhưng rồi, vì nhiều lý do khác nhau, Thái Nguyên vẫn tồn tại trên bản đồ bóng đá nữ Việt Nam nhưng tương lai thì cũng chưa biết như thế nào.

Chiều nay, Thái Nguyên sẽ có trận đấu đầu tiên tại giải bóng đá nữ VĐQG 2014 gặp chủ nhà TP.HCM. 3 ngày trước trận đấu này, thầy trò HLV Đoàn Việt Triều mới di chuyển vào TP.HCM và chỉ có 2 ngày làm quen sân bãi và khí hậu trong khi các đội bóng khác như Than Khoáng sản VN, Hà Nội 1, Hà Nội 2 hay PP.Hà Nam đã vào trước đó cả tuần.

Khó có thể coi đó là sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Thái Nguyên cho giải VĐQG nhưng trong khả năng của mình, Thái Nguyên chỉ có thể nỗ lực và làm được như thế và mục tiêu của đội như HLV trưởng Đoàn Việt Triều khẳng định là cố gắng cao nhất trong mỗi trận đấu tại giải.

Trong danh sách đăng ký tham dự giải VĐQG 2014, quân số của nữ Thái Nguyên gồm có 20 cầu thủ. Nhưng không phải tất cả trong số này đều xuất thân từ tỉnh Thái Nguyên phải liên hệ mượn một số vị trí từ các đội bóng khác về thi đấu, như trường hợp của Nguyễn Thị Đăng (vốn là cầu thủ của Hà Nội 2).

Trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ không lâu, Trung tâm TDTT Thái Nguyên cũng đã chia tay một số cầu thủ trẻ, để họ trở về gia đình do không thể duy trì quân số lớn của cả đội hình 1 lẫn đội trẻ. Tất cả cũng bởi lý do hạn hẹp về kinh  phí.

HLV Đoàn Việt Triều cho biết, hiện nay, các cầu thủ nữ Thái Nguyên được hưởng chế độ chung là 60.000 đồng tiền ăn và 60.000 tiền công tập luyện/ngày. Khi vào giải thì tổng số tiền mỗi cầu thủ Thái Nguyên được hưởng tổng cộng 200.000 đồng/ngày theo đúng mức đã được tỉnh quy định.

Chia tay Công ty gang thép, đội nữ Thái Nguyên đã tìm được nhà tài trợ mới là Công ty cổ phần may TNG. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, khi đội bóng đã lên đường tham dự giải VĐQG, theo tìm hiểu được biết, tiền tài trợ vẫn chưa được chuyển về và HLV Đoàn Việt Triều cùng các học trò vẫn chỉ trông chờ vào ngân sách địa phương để duy trì hoạt động.

Thái Nguyên làm thế nào để hoạt động và thi đấu tốt trong điều kiện khó khăn kinh phí? Câu hỏi này được HLV trưởng Đoàn Việt Triều trả lời ngắn gọn: “Bao năm nay chúng tôi vẫn thế”.

Quả thật, các cầu thủ nữ Thái Nguyên đã quá quen với việc sinh hoạt, tập luyện trong điều kiện kinh phí khó khăn, eo hẹp về tài chính. Nhưng không thể cứ mãi tồn tại theo kiểu giật gấu vá vai như thế.

Bản thân HLV Đoàn Việt Triều và các học trò không ai muốn thế nhưng với một địa phương tỉnh lẻ như Thái Nguyên, kiếm được nhà tài trợ đâu phải chuyện dễ, đó là chưa kể đến chuyện thu hút tài trợ cho bóng đá nữ vốn luôn là một bài toán khó.

Sau thời của Vũ Thị Hậu, Âu Thị Thu Quế, Lương Thị Đào, hiện nay Thái Nguyên chỉ có duy nhất trung vệ Hải Hòa được triệu tập vào thành phần ĐTQG. Với lực lượng, trình độ chuyên môn có hạn, đã bao năm, nữ Thái Nguyên chỉ quanh quẩn với việc tranh chấp cùng Hà Nội 2 để tránh vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng giải VĐQG.

Mùa giải 2014 có lẽ cũng thế và mục tiêu của nữ Thái Nguyên chỉ là thi đấu tốt nhất trong khả năng có thể. Thành tích không được cải thiện thì việc thu hút tài trợ của bóng đá nữ Thái Nguyên vốn đã khó sẽ lại càng khó hơn.

Thành Đạt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news