Tin mới

Bỗng nhiên nói tiếng Pháp trôi chảy sau khi phẫu thuật não thất bại

Thứ tư, 08/06/2016, 09:10 (GMT+7)

Một người đàn ông người Ý bị chấn thương não và sau ca phẫu thuật không thành công bỗng nhiên nói tiếng Pháp trôi chảy. 

Một người đàn ông người Ý bị chấn thương não và sau ca phẫu thuật không thành công bỗng nhiên nói tiếng Pháp trôi chảy. 

Câu chuyện kỳ lạ này được Independent đăng tải vào hôm Thứ Hai. Theo đó, sau khi tỉnh dậy sau ca phẫu thuật não không suôn sẻ, người đàn ông Italy 50 tuổi đã không còn nói tiếng mẹ đẻ mà chuyển sang nói tiếng Pháp trôi chảy. 

Trước đó, nam bệnh nhân này đã từng học tiếng Pháp ở trường nhưng không bao giờ thực hành.

Người đàn ông bỗng nhiên nói tiếng Pháp trôi chảy sau ca phẫu thuật não thất bại. Ảnh minh họa: Reuters

Người đàn ông có biệt danh JC này sau 4 năm kể từ khi ca phẫu thuật máu não không suôn sẻ, JC dường như đã quên hết tiếng Italy và chỉ nói tiếng Pháp với trình độ không thua kém gì người bản địa. 

Theo đó, các bác sĩ cho rằng, bệnh nhân đã mắc phải hội chứng "ngoại ngữ cưỡng bức". JC đã dùng tiếng Pháp với khả năng nhuần nhuyễn, chất giọng và tốc độ ấn tượng.

Một nhóm những nhà khoa học đến từ Đại học Edingurgh, nước Anh đã quyết định tìm gặp JC khi biết được vào mỗi buổi sáng, khi mở cửa phòng ra ông đều hét lớn "Bonjour" - Xin chào mà không hề biết những người đối diện không hiểu tiếng Pháp.  Ngoài ra, ông cũng không kiểm soát được số lượng đồ vật muốn mua. 

Trong một báo cáo của nhóm các nhà khoa học, người đứng đầu công trình, nhà tâm lý học thần kinh Nicoletta Beschin cho rằng JC vốn bị dị dạng mạch máu não.  

Trước đó, ca phẫu thuật cách đây 4 năm đã gây tổn thương mạch máu não, dẫn đến hội chứng ngoại ngữ cưỡng bức. JC cho biết không thể không nói tiếng Pháp và ông mong muốn được xem phim Pháp, mua thực phẩm Pháp,đọc tạp chí Pháp... 

Đây là một trong những hiện tượng hiếm gặp, tuy nhiên không phải là hiện tượng duy nhất được gọi là hội chứng ngoại ngữ cưỡng bức. 

Hiện nay có khoảng 60 người trên thế giới mắc phải hội chứng này do chấn thương ở đầu. 

Minh Di (theo Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news