Tin mới

Brazil: Phục hưng đất nước nhờ… bia?

Thứ ba, 27/05/2014, 08:09 (GMT+7)

Bóng đá và bia là hai nguồn cảm hứng lớn nhất với người dân Brazil. Khi họ trở thành nước chủ nhà của World Cup 2014, sự kết nối càng trở nên mạnh mẽ.

Bóng đá và bia là hai nguồn cảm hứng lớn nhất với người dân Brazil. Khi họ trở thành nước chủ nhà của World Cup 2014, sự kết nối càng trở nên mạnh mẽ.

Cảm hứng bóng đá thì đã quá rõ với người dân của một quốc gia từng 5 lần vô địch thế giới. Còn bia? Nó phổ biến và đa dạng đến nỗi bạn có thể tới đây và mua một que kem có hương vị của một cốc bia.

Hoãn Chính sách vì bia

Khi mặt trời rọi xuống, thiêu đốt con đường chạy quanh bãi biển Copacabana, phản ứng đầu tiên của người dân nơi đây là ào vào quán, gọi một cốc bia. Brazil là nước tiêu thụ bia lớn thứ 3 trên thế giới, vào khoảng hơn 13 tỷ lít trong năm 2013. Theo khảo sát gần đây của Ambev, tập đoàn nước giải khát có doanh số lớn nhất Brazil, khi được hỏi về đam mê mang tính dân tộc, 77% người Brazil chọn bóng đá, trong khi 35% chọn bia. Với việc Brazil tổ chức World Cup từ ngày 12-6 đến 13-7, các công ty bia dự báo nhu cầu bia sẽ bùng nổ ở nước này.

Kỳ World Cup 2010, doanh số bia ở Brazil tăng 15%. World Cup này, với việc Brazil là nước chủ nhà đón hơn 600.000 du khách từ khắp nơi trên thế giới, hãng Nielsen và Kantar Worldpanel dự đoán mức tiêu thụ bia sẽ tăng 37%, vào khoảng 1,8 tỷ real (tương đương 816 triệu USD), chỉ trong vòng 4 tuần.

Theo nghiên cứu của Viện Kinh tế Getulio Vargas, cứ bốn cốc bia được tiêu thụ tại Brazil có một cốc liên quan đến bóng đá. Tiêu thụ bia bởi thế sẽ là một vấn đề “nóng” ở Brazil mùa Hè này. Vừa qua, chính phủ Brazil đã ra dự thảo tăng thuế với đồ uống trước thềm World Cup. Tuy nhiên, trước phản ứng dữ dội của các nhà sản xuất bia, Tổng thống Dilma Roussef đã buộc phải hoãn dự định này cho đến sau World Cup. Chính phủ Brazil cũng phải bỏ quy định cấm bán đồ uống có cồn trong các SVĐ, vốn được thực thi nhiều năm qua do tình trạng bạo lực sân cỏ gia tăng. Tuy nhiên, tại World Cup 2014, nó sẽ được bãi miễn bởi FIFA có hợp đồng tài trợ lớn với Budweiser, nhãn hàng bia sở hữu bởi Ab InBev, công ty được thành lập năm 2004 trên cơ sở liên doanh giữa hãng Ambev với hãng bia Interbrew của Bỉ.

Phục hưng bóng đá nội nhờ bia

Ambev, thương hiệu chiếm 70% thị phần bia ở Brazil, cũng muốn nhân dịp World Cup này để thắt chặt thêm mối quan hệ giữa môn thể thao yêu thích nhất quốc gia với thứ đồ uống yêu thích nhất.

Tham vọng của hãng này là muốn người yêu bóng đá trở thành hội viên của các CLB đang chơi ở giải quốc nội Brazil. Những người này sẽ đóng góp tiền để nuôi đội bóng và phát triển giải vô địch Brazil. Dù là cái nôi của những danh thủ, dù ĐTQG luôn là ứng viên vô địch thế giới nhưng giải quốc nội Brazil đã rơi vào khủng hoảng trong những thập kỷ qua. Hầu hết các CLB được điều hành theo đường lối cũ kỹ với những khoản nợ khổng lồ.

“Brazil là một trong những nền kinh tế lớn nhất trên thế giới, ĐTQG của họ cũng rất xuất sắc nhưng giải quốc nội thì không. Sự ủng hộ của fan dành cho các CLB ở Brazil không được mạnh mẽ như ở Tây Ban Nha hay Italy”- Marcel Marcondes, giám đốc marketing của Ambev nói với AFP. Vị giám đốc này cũng khẳng định rằng mục tiêu chủ đạo của Ambev là phát triển giải đấu, giúp các CLB tăng Doanh thu từ chính sách hội viên và từ đó có thể mua về những cầu thủ giỏi.

Ambev hiện đang làm ăn với hàng chục các công ty lớn ở Brazil và cùng bắt tay phát triển bóng đá. Theo chính sách của họ, mỗi người tiêu dùng sẽ được giảm giá hơn 1.000 sản phẩm hoặc dịch vụ nếu trở thành hội viên (có đóng phí) của một CLB quốc nội. Chỉ sau hơn 1 năm thực hiện, chương trình “Vận động vì một nền bóng đá tốt hơn” đã giúp 49 CLB có được 720.000 hội viên, đóng góp cho họ 45 triệu USD. Mục tiêu của chương trình là đạt 3 triệu hội viên vào năm 2020, từ đó sẽ đóng góp trên 542 triệu USD mỗi năm cho các CLB.

Khánh Đan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news