Tin mới

Bức ảnh gây tranh cãi giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Ba Lan

Thứ năm, 20/09/2018, 15:32 (GMT+7)

Bức ảnh chụp Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda  đã ký thông qua một số văn kiện tại Nhà Trắng đã trở thành chủ đề tranh cãi khi ông Duda đứng khom người trong khi người đồng cấp từ Mỹ lại ngồi trên ghế.

Bức ảnh chụp Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda  đã ký thông qua một số văn kiện tại Nhà Trắng đã trở thành chủ đề tranh cãi khi ông Duda đứng khom người trong khi người đồng cấp từ Mỹ lại ngồi trên ghế. 

Hãng tin Sputnik đưa tin cho hay ngày 18/9, Tổng thống Duda đã có chuyến thăm chính thức nước Mỹ và gặp gỡ Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng. 

Hai nhà lãnh đạo đã bàn bạc về nhiều chủ đề, trong đó vấn đề nổi bật nhất là việc Ba Lan đề xuất Mỹ triển khai thêm binh sĩ ở nước này, gọi sự hiện diện của Mỹ là nhằm "đảm bảo an ninh" trước các động thái của Nga trong khu vực. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Ảnh: Nhà Trắng

Ông Duda cũng cam kết sẽ chi thêm 2 tỷ USD để Mỹ xây dựng căn cứ quân sự lâu dài tại Ba Lan và đặt tên cơ sở này là "Fort Trump".

Thông tin cũng cho biết thêm cuộc gặp giữa hai lãnh đạo dược coi là đã thành công vì cả hai phía đều đạt được mục đích. 

Tổng thống Duda có thể về nước và khẳng định với dư luận rằng người Mỹ đã đứng về phía Ba Lan, trong khi đó, với nước Mỹ, động thái này thể hiện sự cứng rắn của chính quyền ông Trump với Nga. 

Ngoài ra, 2 tổng thống còn đồng ý với việc tăng cường qua hệ trong các lĩnh vực như quốc phòng, năng lượng, thương mại và an ninh. 

Tuy nhiên, một bức ảnh chụp ông Duda và ông Trump được chính Nhà Trắng đăng tải đã gây nên các tranh cãi. 

Bức ảnh  ghi lại khoảnh khắc 2 nhà lãnh đạo đang ký một số văn bản thỏa thuận giữa 2 bên cho thấy 2 hình ảnh đối lập. Nếu như ông Trump được ngồi trên ghế để ký văn bản với biểu cảm khá nghiêm túc thì ngược lại ông Duda lại mỉm cười và khom lưng xuống bàn làm việc của ông Trump để ký.

Sự tương phản trong bức ảnh đã trở thành chủ đề bàn tán của dư luận Ba Lan. Nhà báo Ba Lan Pawel Zuchowski không đồng tình với tình huống trên, trong khi học giả về quan hệ đối ngoại Janusz Sibora cho rằng đây là hình ảnh "thiếu tôn trọng".

Truyền thông Ba Lan thậm chí còn so sánh hình ảnh trên với hình ảnh ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký thỏa thuận trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 6 tại Singapore khi 2 ông đều ngồi trên ghế ở vị trí ngang bằng nhau. Họ cho rằng Mỹ dường như không tôn trọng Ba Lan khi ông Duda phải cúi người xuống để ký thỏa thuận với ông Trump.

Tờ Washington Post cũng cho hay ông Duda dường như không cảm thấy bức ảnh có vấn đề và chính phủ của ông cũng chưa lên tiếng về sự việc. Sự chỉ trích phần lớn xuất phát từ phe đối lập.

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news