Tin mới

Bức ảnh mẹ ôm con ở Việt Nam đoạt giải HIPA và sự thật phía sau gây nhiều tranh cãi

Thứ tư, 20/03/2019, 10:08 (GMT+7)

Hậu trường của bức ảnh chụp chân dung hai mẹ con người dân tộc H’Mong ở Yên Bái đang gây tranh cãi trong cộng đồng nhiếp ảnh.

Thông tin mới nhất trên báo Lao Động Saostar cho hay mới đây, bức ảnh chân dung hai mẹ con người dân tộc H’Mong ở Yên Bái của nhiếp ảnh gia người Malaysia Edwin Ong Wee Kee đã đạt giải đặc biệt của cuộc thi nhiếp ảnh HIPA danh giá, với giải thưởng lên đến 120.000 USD (tương đương 2,8 tỉ đồng).

Tuy nhiên, những lùm xùm phía sau bức ảnh này lại gây tranh cãi trong Cộng đồng mạng.

Ban tổ chức cuộc thi HIPA cho hay nhiếp ảnh gia Edwin Ong Wee Kee đã xuất sắc ghi lại cảm xúc của một người mẹ bị mắc chứng rối loạn ngôn ngữ nhưng vẫn thể hiện tình yêu thương và sự mạnh mẽ trong gương mặt của mình.

Bức ảnh của Edwin Ong Wee Kee được chọn là bức ảnh xuất sắc nhất. Ảnh: HIPA

Đây cũng chính là lý do mà ban tổ chức đã quyết định chọn bức ảnh này là bức ảnh xuất sắc nhất.

Theo tác giả, bức ảnh được chụp trong khoảnh khắc bất ngờ và không sắp đặt.

Tuy nhiên, mới đây, bức ảnh lại làm dấy lên tranh cãi khi hậu trường của nó được hé lộ.

Nhiếp ảnh gia Ab Rashi, người sáng lập tạp chí Street Photo BD đã chia sẻ bức ảnh hậu trường buổi "sáng tác". Trong bức ảnh, một đám đông cầm máy chụp hình trên tay vây quanh người phụ nữ cùng lúc với Kee Edwin.

Điều này cho thấy bức ảnh đoạt giải của Edwin Ong Wee Kee chỉ là một trong những pha bấm máy giống nhau cùng với các nhiếp ảnh gia khác.

Ngay khi bức ảnh hậu trường này được tiết lộ, nhiều nhiếp ảnh gia cho biết sự sắp đặt đã làm giảm đi ý nghĩa của bức ảnh và bức ảnh này không xứng đáng với giải thưởng này. 
Liên quan đến lùm xùm này, ban tổ chức  Giải Nhiếp ảnh Quốc tế Hamdan cho biết, HIPA là giải nhiếp ảnh chung, không phải thể loại ảnh phóng sự.

Chính vì vậy, bức ảnh của Edwin không vi phạm luật của cuộc thi.

Mặc dù vậy, lý giải này cũng không được các nhiếp ảnh gia khác hài lòng.

HIPA là tên gọi viết tắt của  Giải Nhiếp ảnh Quốc tế Hamdan (The Hamdan Bin Mohammed Bin Rashid Al Maktoum International Photography Awards).

Giải nhiếp ảnh này được sáng lập bởi Thái tử Dubai Hamdan bin Mohammed Bin Rashid Al Maktoum.

Giải thưởng nhiếp ảnh này có giá trị cao nhất thế giới với giá trị lên đến 120.000 USD. Tổng giải thưởng của cuộc thi lên đến 450.000 USD (gần 10,5 tỉ đồng).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news