Tin mới

Bức ảnh "thức tỉnh" bậc làm cha mẹ khiến dân mạng dậy sóng

Thứ năm, 09/06/2016, 09:35 (GMT+7)

Mới đây trên diễn đàn mạng xã hội xuất hiện bức ảnh: “Hãy đặt máy xuống để thực sự bên con” của tay máy Đặng Thị Thu Thảo đã khiến không ít người giật mình, đặc biệt là những người đang làm cha, làm mẹ.

Mới đây trên diễn đàn mạng xã hội xuất hiện bức ảnh: “Hãy đặt máy xuống để thực sự bên con” của tay máy Đặng Thị Thu Thảo đã khiến không ít người giật mình, đặc biệt là những người đang làm cha, làm mẹ. 

Bức ảnh sẽ khiến nhiều bậc cha mẹ giật mình quẳng smarphone và ngẩng mặt lên. Ảnh: Đặng Thị Thu Thảo

Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc bất chợt của 3 nhân vật (được cho là trong một gia đình) ngồi trên một chiếc ghế băng dài tại địa điểm công cộng. Trong khi 2 người lớn (một người đàn ông và một người phụ nữ ngồi ở hai đầu), đều chăm chú nhìn vào màn hình Smartphone. Thì ở giữa chiếc ghế băng, một cậu bé với gương mặt ỉu xìu, đang mím chặt môi, hướng ánh nhìn xuống đất, khoanh tay trước ngực, ôm một chai nước suối. 

Giữa thời tiết oi ả của mùa hè, cả 3 người họ, tuyệt nhiên không có sự giao tiếp hay điều gì thể hiện một có sự liên quan cụ thể nào. 

Điều người xem cảm nhận rõ nhất khi ngắm nhìn cậu bé ở giữa ghế băng, đó là một nỗi cô đơn – cô đơn giữa thế giới của công nghệ, thế giới của người lớn.

Sau khi bức ảnh được chia sẻ, nhiều quan điểm cho rằng đây là một “Bức ảnh của cuộc sống hiện tại!” – bức ảnh đã vẽ lên đằng sau nó câu chuyện của những người lớn nghiện smartphone, mê mẩn thế giới ảo hơn là sự giao tiếp, trò chuyện và chơi cùng con trẻ. Và thực tế đang chứng minh, trẻ con bây giờ cũng chỉ muốn chơi cùng smartphone do bị bố mẹ chúng "đầu độc" ngay từ nhỏ.

Thế hệ trẻ em sẽ ra sao khi chúng học tập theo người lớn?. Theo thống kê, gần 90% trẻ em Việt Nam biết dùng smartphone, chủ yếu chơi game và xem Youtube

Thành viên Facebooker Lương Trung Kiên tỏ ra ái ngại: "Đó là một thế giới mà chúng ta, những người lớn, trong đó có những người đã làm cha, làm mẹ, đắm chìm vào hằng giờ, hằng ngày, bất kể điều đang khiến ta bận rộn ấy có thực sự quan trọng, mà vô tình “đánh rơi” một thế giới thơ trẻ ngay bên cạnh mình".

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến khác cho rằng, bức ảnh trên không hẳn phản ánh “chính xác” thông điệp mà tác giả muốn nói đến, rằng chưa chắc 3 nhân vật trong đó thực sự là một gia đình, và ông bố bà mẹ là người vô tâm hay mải smartphone đến độ “bỏ quên” con, trong nỗi cô đơn và sự bứt rứt vì chẳng có ai chơi cùng, chẳng có ai hỏi chuyện. 

Thành viên Phạm Quang Anh phỏng đoán: “Nếu nhìn kỹ sẽ thấy cậu bé giống chị áo đen, có vẻ đây là mẹ con, còn anh bên ray trái thì chưa rõ có phải ba của bé không”.

Cho dù 3 nhân vật trong bức ảnh có thực sự là một gia đình hay không, có lẽ cũng chẳng còn quan trọng, bởi nó đã truyền tải một thông điệp rất ý nghĩa khi mà một hiện thực rõ rệt chúng ta có thể nhìn thấy ở bất cứ đâu trên thế giới thời hiện đại này, giữa tàu điện ngầm, trong công viên, trong quán café… 

Những người lớn quá “bận rộn” với những niềm vui công nghệ, còn những đứa trẻ, nếu không trở thành bản sao, không vùi đầu vào những chiếc smartphone và trở thành “thế hệ cúi đầu” nối tiếp, sẽ bị bỏ một mình trong nỗi cô đơn.

Chia sẻ trên Afamily, chị Thu Thảo chủ nhân của bức ảnh vẫn tin vào cảm nhận của mình, rằng đó thực sự là một gia đình. Chị kể, mình đã chụp lại bức ảnh ở một băng ghế quanh hồ Hoàn Kiếm, sau khoảng 15 phút lặng im quan sát họ. 

“Bé trai ngồi rất ngoan trên ghế, chỉ vặn vẹo thôi chứ không chạy đi lanh quanh, ánh mắt thì buồn rười rượi; còn hai người bên cạnh vẫn chăm chú nhìn điện thoại. 

Trong suốt thời gian đó, ba người không hề giao tiếp với nhau, cũng không nhìn nhau; nhưng cũng không có ai khác đến bên cạnh em bé cả. Mình nghĩ đó chính là bố mẹ bé. Và hình ảnh đó đập vào mắt mình nên mình chụp lại”.

Chị Thu Thảo cũng chia sẻ, việc nhiều bố mẹ thời công nghệ mê mạng xã hội hơn là mê con hoàn toàn có thật. Chuyện đó cũng xảy ra ngay trong chính gia đình mình. Mặc dù chị chưa lập gia đình, chưa có con, nhưng chị vẫn thường chơi đùa với cháu mình, và những lúc đó, chị không dùng điện thoại.

Tuy nhiên, mẹ của em bé thi thoảng cũng… lừa con chơi một mình rồi ngồi nghịch điện thoại, dù không thực sự có việc quan trọng cần giải quyết. Từ khía cạnh xã hội, chị băn khoăn: “Mình có cảm giác, các bạn nhỏ có bố mẹ mê smartphone rất cô đơn. 

Nhiều bé thậm chí rấm rứt, bức xúc kiểu như chỉ muốn được đi chơi nhưng không dám. Bố mẹ cứ mải mê điện thoại, chắc chắn sẽ hạn chế giao tiếp với trẻ. Nếu bé lớn tự chơi thì còn đỡ, chứ mấy em nhỏ nhỏ thì có thể dễ chậm nói, giao tiếp kém, thương lắm!”.

Sức hấp dẫn khó cưỡng của đã khiến bố mẹ trở nên bận bịu, thiếu quan tâm và gần gũi con cái khiến cho trẻ cảm thấy cô độc, cảm thấy như bị bỏ rơi trong chính tổ ấm của mình. Và mới đây, hậu quả có thể thấy ngay trước mắt khi tại Trung Quốc đã xảy ra trường hợp một bà mẹ mải chơi điện thoại, bỏ bê việc trông con khiến đứa bé chết đuối trong phòng tắm.

Nhìn bức ảnh này, chắc hẳn nhiều ông bố bà mẹ nhìn thấy hình ảnh của mình trong đó. Vì nhiều lý do mà chúng ta đang quá lệ thuộc vào smartphone, mạng xã hội mà bỏ mặc con cái. Đã đến lúc chúng ta nên thức tỉnh, thử bỏ điện thoại xuống, và chơi đùa cùng con để cảm nhận sự khác biệt của thế giới thực hơn là thế giới ảo.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news