Tin mới

Bức ảnh Tổng thống Trump "lạc hướng" khi chụp cùng các lãnh đạo NATO gây sốt

Thứ năm, 12/07/2018, 10:03 (GMT+7)

Nhìn vào bức ảnh, một nhà bình luận chính trị bảo thủ của Mỹ nói có lẽ ông Trump đang hướng về Mỹ trong khi các đồng minh của ông lại hướng về châu Âu.

Nhìn vào bức ảnh, một nhà bình luận chính trị bảo thủ của Mỹ nói có lẽ ông Trump đang hướng về Mỹ trong khi các đồng minh của ông lại hướng về châu Âu.

Bức ảnh Tổng thống Trump chụp cùng các lãnh đạo NATO gây sốt

Bức ảnh chụp Tổng thống Trump và các lãnh đạo NATO. Ảnh: Getty

Mới đây, bức ảnh chụp chung trước lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh NATO của Tổng thống Trump và các lãnh đạo NATO bất ngờ được chia sẻ rộng khắp trên các trang mạng xã hội.

Nhìn vào bức ảnh, ai cũng có thể nhận ra một mình Tổng thống Trump nhìn về bên phải trong khi tất cả các lãnh đạo NATO đều đánh mắt về bên trái. 

Một người dùng Twitter cho rằng bức ảnh là "phép ẩn dụ hoàn hảo" cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ đang nhìn nhận thế giới theo một cách hoàn toàn khác với các đồng minh của mình.

Một nhà bình luận chính trị bảo thủ của Mỹ nói có lẽ ông Trump đang hướng về Mỹ trong khi các đồng minh của ông lại hướng về châu Âu.

Một người dùng mạng khác mô tả bức ảnh đã tóm gọn mối quan hệ "cơm không lành, canh không ngọt" giữa Tổng thống Mỹ và các lãnh đạo NATO.

Hội nghị thượng đỉnh NATO khai mạc ở Brussels, Bỉ ngày 11/7 với sự tham gia của 29 nước thành viên cùng các đối tác. Một tuyên bố chung được đưa ra ngay trong ngày, trong đó các nhà lãnh đạo cam kết sẽ tăng chi tiêu quốc phòng, đồng thời cải thiện vấn đề chia sẻ gánh nặng tài chính giữa các nước thành viên.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Tổng thống Trump đã đề nghị các nước đồng minh trong NATO tăng mức chi tiêu quốc phòng lên 4% GDP thay vì 2% như trước đây.

"Tổng thống Trump muốn nhìn thấy các đồng minh của chúng tôi chia sẻ gánh nặng tài chính nhiều hơn nữa và ở mức tối thiểu phù hợp với nghĩa vụ hiện tại của họ", thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay.

Nhà lãnh đạo Mỹ từng nhiều lần chỉ trích các đồng minh NATO không đáp ứng cam kết chi 2% GDP cho quốc phòng, khiến Mỹ phải ghánh phần lớn chi phí hoạt động của tổ chức, đây cũng là nguyên nhân chính khiến quan hệ của Mỹ với các đồng minh bị "sứt mẻ" thời gian gần đây.

Mỹ hiện dành 3,5% GDP của quốc gia này cho lĩnh vực quân sự. Trong khi đó, Mỹ cũng chịu trách nhiệm cho 22% chi phí vận hành của NATO.

Đài BBC (Anh) đưa tin Tổng thống Trump dự đoán rằng hội nghị của NATO sẽ mang nhiều khó khăn hơn so với hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ tổ chức tại Phần Lan ngày 12/7.
 
Theo lịch trình, Tổng thống Trump sẽ dự hội nghị thượng đỉnh của NATO tổ chức ngày 11/7 tại Brussels (Bỉ), sau đó ông chủ Nhà Trắng dự kiến tới thăm Anh từ ngày 13/7.
 
Đức Hoà (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news