Tin mới

Bức thư cuối cùng của TNS John McCain vẫn công kích TT Trump?

Thứ ba, 28/08/2018, 11:44 (GMT+7)

Trong bức thư cuối cùng gửi tới người dân Mỹ, McCain dường như muốn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ cuối cùng tới Tổng thống Trump.

Trong bức thư cuối cùng gửi tới người dân Mỹ, McCain dường như muốn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ cuối cùng tới Tổng thống Trump.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain đã qua đời vào chiều ngày 25/8, hưởng thọ 81 tuổi, sau hơn một năm chống chọi với căn bệnh ung thư não.

Sau khi ông McCain qua đời, các quan chức dưới quyền ông Trump đã đồng loạt lên Twitter chia sẻ sự đau buồn và mất mát với sự ra đi của ông McCain. Họ cũng ca ngợi nhưng thành tựu mà ông McCain trong chính trường Mỹ. Ngay cả, Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump cũng cảm ơn ông McCain vì đã cống hiến cho nước Mỹ. Riêng Tổng thống Trump chỉ đưa ra một thông điệp chia buồn chung chung. “Xin gửi lời chia buồn sâu sắc và tôn trọng nhất của tôi tới gia đình Thượng nghị sĩ John McCain", Ông Trump viết trên Twitter.

McCain bên ngoài phòng họp của thượng viện Mỹ vào tháng 6/2017. Ảnh: AP.

Trong bức thư cuối cùng của ông John McCain gửi tới người dân Mỹ trong cuộc họp báo được tổ chức vào chiều 27/8, trợ lý lâu năm của John McCai là Rick Davis đã thay mặt đọc. 

Trong thông điệp của mình, ông McCain cảm ơn người Mỹ "vì vinh dự phục vụ họ và cho cuộc sống ông đã có do khả năng phục vụ nhiều năm trong quân đội và chính trị".

"Tôi đã cố gắng để phục vụ đất nước của chúng tôi với danh dự. Tôi đã phạm sai lầm, nhưng tôi hy vọng rằng tình yêu của tôi cho Mỹ lớn hơn sẽ xóa nhòa những sai lầm ấy.

Theo CBS, trong thông điệp cuối cùng của mình, Thượng nghị sĩ John McCain dường như đã ngụ ý tới kế hoạch xây tường ngăn biên giới Mỹ - Mexico của Tổng thống Trump cũng như các Chính sách nhập cư của nhà lãnh đạo Mỹ.

“Chúng ta đã làm yếu đi sự vĩ đại (của nước Mỹ) khi chúng ta đánh đồng lòng yêu nước với sự thù địch mang tính bộ lạc, vốn gieo rắc nỗi oán giận, lòng căm hận và sự bạo lực tới tất cả các ngóc ngách trên thế giới này. Chúng ta đã làm (nước Mỹ) yếu đi khi chọn cách trốn đằng sau những bức tường, thay vì phá vỡ chúng, khi chúng ta nghi ngờ quyền lực của những lý tưởng, thay vì tin tưởng chúng sẽ là sức mạnh to lớn thúc đẩy sự thay đổi, điều vốn dĩ là bản chất", bài diễn văn ngầm nhắc đến kế hoạch xây bức tường biên giới của Tổng thống Trump.

Rick Davis, người phát ngôn của gia đình đọc bức thư cuối cùng của Thượng nghị sĩ John McCain.

“Đừng tuyệt vọng trước những khó khăn mà chúng ta đang đối mặt, mà hãy tin tưởng vào sự cam kết và sự vĩ đại của nước Mỹ, bởi không có điều gì là tất yếu. Nước Mỹ sẽ không bao giờ dừng bước. Nước Mỹ sẽ không bao giờ đầu hàng. Chúng ta sẽ không bao giờ che giấu lịch sử. Chúng ta làm nên lịch sử”, Theo AFP, đây rõ ràng là sự ám chỉ đến khẩu hiệu "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" của Tổng thống Trump. 

Trước khi qua đời, McCain dường như muốn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ cuối cùng tới Trump, khi gia đình ông mời Phó tổng thống Mike Pence tới dự tang lễ của ông ở Nhà thờ Quốc gia Washington, còn Tổng thống không được mời, theo NYTimes.

Trước đó, ông McCain chính là người đã đưa ra phiếu phản đối quyết định, ngăn cản việc loại bỏ chương trình sức khỏe ban hành dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Từ đó, tại các buổi tiếp xúc cử tri, ông Trump thường hay “lờ” tên ông McCain đi, thể hiện thái độ không vừa lòng và hỏi người ủng hộ liệu họ có nhớ hành động phản đối đầy thách thức của ông McCain trước đó hay không.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news