Tin mới

Bước đột phá lớn khi các nhà khoa học tìm ra phương pháp xác định 'dấu hiệu sự sống ngoài hành tinh'

Thứ ba, 16/01/2024, 17:00 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới đã đề xuất một cách đột phá để xác định các hành tinh ngoại hành có thể ẩn chứa cuộc sống ngoài trái đất.

Sự sống ngoài hành tinh đã nằm trong tâm trí của con người suốt hàng trăm năm — giờ đây, các nhà khoa học tin rằng họ đã bước gần hơn một bước để tìm thấy nó.

Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã tập trung nghiên cứu các hành tinh ngoại hành, những hành tinh xoay quanh các ngôi sao nằm ngoài Hệ Mặt Trời.

Chúng ở cực kỳ xa xôi, tuy nhiên nhiều hành tinh này được tin là nơi chứa đựng các đại dương rộng lớn.

Tìm kiếm những đại dương này không phải là điều dễ dàng và có thể mất nhiều năm.

Tuy nhiên, công việc này đem lại phần thưởng đáng giá và một nghiên cứu mới đề xuất một cách xác định các hành tinh ngoại hành này một cách hiệu quả hơn — và có thể tìm thấy cuộc sống ngoài trái đất trong quá trình này.

Michel Mayor đồng sáng lập ngoại hành tinh đầu tiên được các nhà khoa học phát hiện vào năm 1995. Ảnh GETTY
Michel Mayor đồng sáng lập ngoại hành tinh đầu tiên được các nhà khoa học phát hiện vào năm 1995. Ảnh GETTY

Các nhà khoa học đã phát hiện hơn 5.000 hành tinh ngoại hành cho đến nay, tuy nhiên, việc xác nhận sự hiện diện của nước đã rất khó khăn.

Trong khi hơi nước thường được phát hiện, nhưng việc xác định nguồn gốc của hơi nước đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Một bài báo mới được xuất bản trên tạp chí Nature Astronomy bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Birmingham đề xuất rằng "mức CO2 trong khí quyển giữ chìa khóa để tìm ra các hành tinh sống được và có thể là cuộc sống chính mình".

Đại dương trên Trái Đất hấp thụ một phần lớn của CO2 trong khí quyển, vì vậy các nhà khoa học cho rằng một hành tinh ngoại hành có mức CO2 thấp hơn so với các hành tinh láng giềng của nó có thể giấu dưới mặt đất một đại dương lỏng.

"Chúng ta biết rằng ban đầu, khí quyển của Trái Đất chủ yếu là CO2, nhưng sau đó cacbon tan vào đại dương và khiến hành tinh có thể hỗ trợ cuộc sống trong khoảng bốn tỷ năm qua," viết Amaury Triaud, tác giả chính của nghiên cứu và giáo sư về ngoại hành tinh học tại Đại học Birmingham ở Anh.

Kính viễn vọng James Webb đã chụp được những hình ảnh có độ phân giải cao nhất của vũ trụ cho đến nay. Ảnh GETTY
Kính viễn vọng James Webb đã chụp được những hình ảnh có độ phân giải cao nhất của vũ trụ cho đến nay. Ảnh GETTY

Vì CO2 hấp thụ tia hồng ngoại, các nhà khoa học có thể sử dụng Kính viễn vọng không gian James Webb của NASA (JWST) để tìm kiếm chỉ báo quan trọng này. Việc sử dụng kính viễn vọng để làm điều này có lẽ là cách tốt nhất để tìm ra nó, vì CO2 là chất hấp thụ tia hồng ngoại mạnh mẽ, và dễ dàng để phát hiện.

"Đây là một cách thú vị để làm điều này", nói Sarah Casewell, giảng viên tại Khoa Vật lý và Thiên văn học của Đại học Leicester, người không tham gia vào nghiên cứu.

"Và cũng không đòi hỏi một lượng lớn thời gian quý báu của kính viễn vọng, điều này thực sự quan trọng vì đó là rất quý báu đối với cộng đồng của chúng tôi."

Cuối cùng, nếu thành công, kỹ thuật này có thể tìm thấy dấu hiệu của cuộc sống ngoài hành tinh trên các hành tinh xa xôi.

Có một chỉ báo khác, mặc dù không hoàn toàn chứng minh sự tồn tại của cuộc sống nhưng ít nhất là gợi ý đến nó: mức carbon thấp.

Cacbon là một phân tử hữu cơ quan trọng đối với các khối xây dựng của cuộc sống. Nhóm nghiên cứu tin rằng sự kết hợp giữa CO2 và sự hiện diện của một tầng ôzôn trong hành tinh ngoại hành có thể không chỉ đồng nghĩa với các hình thức sống vi sinh, mà ít nhất trong giả thuyết, là một hành tinh sống với các hình thức sống.

"Cuộc sống trên Trái Đất đang tạo hình cho hành tinh," các nhà nghiên cứu viết. "Cuộc sống tạo hình hành tinh là điều mà các nhà thiên văn đang theo đuổi."

Theo Express

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news