Tin mới

Cá đực "chuyển giới", đẻ được trứng chỉ vì ngấm thuốc tránh thai của con người

Thứ bảy, 08/07/2017, 09:08 (GMT+7)

Ít nhất một phần năm số lượng cá đực ở nước Anh đã trở nên "phi giới tính" và chúng mang cả những đặc tính vật lý của cả cá đực và cá cái vì ảnh hưởng thuốc tránh thai của con người.

Ít nhất một phần năm số lượng cá đực ở nước Anh đã trở nên "phi giới tính" và chúng mang cả những đặc tính vật lý của cả cá đực và cá cái vì ảnh hưởng thuốc tránh thai của con người.

Theo một số nghiên cứu gây sốc gần đây của Đại học Exeter, nhiều người còn quẳng cả thuốc ngừa thai vào bồn cầu. Có vẻ như do được sử dụng nhiều, và đôi khi bị cuốn trôi vào "thế giới ngầm" cùng với các hóa chất khác, ít nhất một phần năm số lượng cá đực ở nước Anh đã trở nên "phi giới tính" và chúng mang cả những đặc tính vật lý của cả cá đực và cá cái.

Loài cá nước ngọt được chọn làm mẫu thử nghiệm trong nghiên cứu bị nữ hóa - Ảnh: Shutterstock

Các thí nghiệm tại 50 địa điểm khắp nước Anh do Giáo sư Charles Tyler của Đại học Exeter (đồng thời là một nhà nghiên cứu độc tố sinh thái hàng đầu) tiến hành, đã xác nhận sự gia tăng bất thường của cá nước ngọt "phi giới tính". Điều gây tò mò hơn cả, một số con thậm chí… đẻ trứng!

Những con cá khác đã giảm một lượng lớn thể tích tinh dịch và trở nên ít hung hăng và cạnh tranh hơn khi tìm bạn tình. Do đó, chúng không có khả năng sinh sản và đẻ trứng.

Điều đáng lưu ý, những con cá con này nhạy cảm hơn với những chất hoá học gây ảnh hưởng so với những con cá con không bị ô nhiễm khác.

Nhóm nghiên cứu cho rằng nguyên nhân khiến đa số cá vược tự chuyển giới nằm ở những chất thải độc hại chảy thẳng vào nguồn nước, gồm thuốc tránh thai, thuốc trừ sâu, hormon trong phân gia súc và các sản phẩm nhiễm hoá chất khác.

85% cá vược miệng nhỏ ở vùng đông bắc nước Mỹ bị thay đổi giới tính

Viên thuốc ngừa thai có chứa làm lượng hooc-môn nữ estrogen và progesterone. Mặc dù không nói rõ ràng nhưng có thể đã xảy ra tình trạng quá tải hàm lượng của những chất này trong nước tiểu của người sử dụng chúng, hoặc bị quẳng vào bồn dưới dạng thuốc viên. Đó chính là điều đã đang thúc đẩy "sự nữ hoá" trong những con cá đực nước ngọt. Có ít nhất 200 hợp chất có nguồn gốc từ nước thải mang những tác động tương tự về mặt sinh lý, bao gồm các sản phẩm đi kèm của chất tẩy rửa, mỹ phẩm và chất nhựa dẻo.

Luke Iwaniwicz, nhà sinh học tại USGS, tác giả chính của nghiên cứu đăng trên tạp chí An toàn và Độc học Môi trường, cho rằng hiện tượng này là một dấu hiệu đáng báo động về môi trường.

Các thuốc tránh thai hiện nay thường có nhiều hooc-môn nữ.

Để giải thích về cách mà nhóm nghiên cứu của Giáo sư Charles Tyler biết được nguyên căn vì sao những sản phẩm này lại ảnh hưởng bất thường đến loài cá, Tyler thêm vào: "Dùng những con cá đặc biệt đã bị biến đổi gen cho phép chúng tôi nhìn thấy những phản ứng đối với những hoá chất này trong cơ thể cá theo thời gian thực. Điển hình như việc chúng tôi chỉ ra rằng hàm lượng oestrogens tìm thấy trong chất dẻo ảnh hưởng đến van tim."

Thuốc chống suy nhược cũng làm thay đổi nhất định những hành vi của loài cá một cách bất ngờ. Những loại thuốc này "làm giảm thiểu bản tính nhút nhát tự nhiên của một số loài cá, bao gồm cả cách chúng phản ứng với động vật ăn thịt."

Giáo sư Tyler chia sẻ với The Independent: "Nếu bạn nhìn vào những gì đã xâm nhập vào gan hoặc tuyến sinh dục cá, thì sẽ thấy phân tích hóa chất chứa trong nó là một bản thiết kế chi tiết về những gì đã chúng ta cho ra trong nhà vệ sinh. Chúng ta bắt đầu không chỉ tạo ra những ảnh hưởng đối với giới tính mà còn ảnh hưởng đến các quá trình sinh lý khác của cá”.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news