Tin mới

Các chuyến bay nội địa có thể hoạt động bình thường từ tháng 12

Thứ hai, 18/10/2021, 09:03 (GMT+7)

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không tổ chức khai thác bình thường từ tháng 12/2021 nếu tình hình dịch bệnh tại các địa phương được kiểm soát tốt.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT kế hoạch khai thác các chuyến bay nội địa trong thời gian tới sau 10 ngày đầu thí điểm. Theo đó, cơ quan này đề xuất các hãng hàng không tổ chức khai thác bình thường từ tháng 12/2021 nếu tình hình dịch bệnh tại các địa phương được kiểm soát tốt.

Nếu tình hình dịch bệnh tại các địa phương được kiểm soát tốt, các hãng hàng không tổ chức khai thác bình thường từ tháng 12/2021. Ảnh minh hoạ
Nếu tình hình dịch bệnh tại các địa phương được kiểm soát tốt, các hãng hàng không tổ chức khai thác bình thường từ tháng 12/2021. Ảnh minh hoạ

Chia sẻ với báo giới về kết quả những ngày đầu thực hiện thí điểm mở lại bay nội địa, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, tỷ lệ chuyến bay thực hiện theo kế hoạch rất thấp, chỉ đạt 49%.

Trong 5 ngày đầu tiên, 4 hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines chỉ thực hiện được 98 chuyến bay một chiều (trong tổng số 200 chuyến bay theo kế hoạch) trên 16 đường bay (trong 20 đường bay theo kế hoạch) đi/đến 16/22 cảng hàng không gồm: Điện Biên, Nội Bài, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa, Cam Ranh, Pleiku, Tân Sơn Nhất, Rạch Giá và Phú Quốc.Tổng số hành khách vận chuyển được là 5.924 người.

Hành khách tiêm đủ 2 mũi sẽ không cần xét nghiệm. Ảnh minh hoạ
Hành khách tiêm đủ 2 mũi sẽ không cần xét nghiệm. Ảnh minh hoạ

Theo Phó cục trưởng Cục Hàng không VN, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do hãng hàng không chỉ có thể triển khai mở bán trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức của Bộ GTVT, Cục Hàng không VN.

Những ngày đầu, nhiều hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin có chuyến bay, không kịp lên kế hoạch để di chuyển. Ngoài ra, nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như: Thanh Hóa - Lâm Đồng, TP.HCM - Cà Mau, Đà Nẵng - Cần Thơ, TP.HCM - Rạch Giá, Đà Nẵng - Buôn Ma Thuột...

Các đường bay đi/đến các địa phương phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An còn bị hạn chế. Đặc biệt đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM chỉ được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày, không đáp ứng nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại.

"Tỷ lệ tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 tại nhiều địa phương (ngoài Hà Nội, TP.HCM) còn thấp nên hành khách không thể đáp ứng điều kiện về tiêm đủ liều.

Bên cạnh đó, nhiều nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm vaccine (theo quy định của Bộ Y tế) nên không thể di chuyển dù có nhu cầu", trên Báo Giao thông dẫn lời ông Cường chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không, việc giãn cách ghế trên tàu bay cũng ảnh hưởng lớn đến Doanh thu khiến hãng hàng không phải cân nhắc khi thực hiện chuyến bay. Cùng với đó, danh sách đường bay còn hạn chế đã gây khó khăn cho hãng hàng không trong tổ chức khai thác mạng đường bay phù hợp với kế hoạch quay đầu tàu bay trong ngày cũng như việc đỗ tàu bay tại các cảng hàng không có cơ sở khai thác, bảo dưỡng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news