Tin mới

Các nhà khoa học cảnh báo điện thoại di động là nơi lý tưởng để virus corona lây lan

Thứ tư, 04/03/2020, 14:20 (GMT+7)

Giữa diễn biến dịch virus corona diễn biến phức tạp, các nhà khoa học cảnh báo rằng điện thoại di động có thể là vật để Covid-19 lây lan.

Các nhà khoa học cảnh báo điện thoại di động có thể là môi trường lý tưởng để virus Covid-19 lây lan. Virus phát tán qua các giọt dịch miệng khi ho hay hắt hơi và chúng có thể sống sót tới 7 ngày trên bề mặt cứng như điện thoại, tay cầm trên cửa…

Nhiều chuyên gia trên thế giới khẳng định virus corona có thể sống trên các bề mặt cứng và dễ lây lan qua các bề mặt hơn là qua không khí.

New York Times dẫn lời ông Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) khi phát biểu trước quốc hội Mỹ: "Trên đồng và thép thì không khác biệt gì, virus corona thường sống sót khoảng 2 giờ. Nhưng tôi có thể nói rằng trên các bề mặt khác, như bìa cứng hoặc nhựa – thì thời gian virus sống sót kéo dài hơn, vì vậy chúng tôi đang điều tra điều này”.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng điện thoại di động là môi trường lý tưởng để virus corona lây lan. Ảnh minh họa

Giám đốc nói dịch Covid-19 do virus corona dễ lây lan qua các bề mặt hơn là qua không khí và đó là yếu tố góp phần làm bùng phát dịch trên du thuyền Diamond Princess của Nhật Bản.

Tuy nhiên, ông Redfield cho rằng dù lây lan qua các bề mặt, virus corona gây dịch Covid-19 sẽ không lây lan qua đường vận tải hàng hóa.

Giáo sư William Keevil, đến từ trường đại học Southampton ở Anh cảnh báo: “Bạn có thể rửa tay, nhưng nếu bạn chạm tay vào màn hình điện thoại và sau đó chạm lên mặt, đó có thể là cách để virus lây nhiễm”.

Giáo sư Peter Hall, thuộc trường đại học Waterloo ở Canada, cho rằng điện thoại di động nên được vệ sinh hai lần mỗi ngày, một lần vào buổi trưa và một lần vào buổi tối. Cồn là dung dịch phù hợp để tiêu diệt virus Covid-19.

Ngoài ra, vị chuyên gia này cho biết, nguy cơ nhiễm virus Covid-19 qua màn hình điện thoại tăng lên, nếu chúng ta chia sẻ thiết bị này với người khác.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo rằng nên sử dụng chất diệt khuẩn và rửa tay thường xuyên để tránh lây lây virus Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news